ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สายลับหญิง ผู้ไขปริศนาความลับ และแก้ปมคดีต่างๆ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น


ถ้าพูดถึงอาชีพนักสืบ ก็คงจะต้องนึกกันว่าเป็นอาชีพของผู้ชาย แต่ในปัจจุบัน มีนักสืบหญิง ที่สามารถแก้ปมคดีต่างๆ ได้มากขึ้น การศึกษาเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า 15 เปอร์เซนต์ของนักสืบเอกชนทั้งหมดในสหรัฐเป็นผู้หญิง

คุณยายโจน บีช เจ้าของบริษัทนักสืบเอกชน เป็นอดีตเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ เธอไม่ได้มีน่าตาท่าทาง เหมือนกับบรรดานักสืบในภาพยนต์ แต่ถึงกระนั้นคุณโจนบอกว่าเธอไม่ได้รู้สึกแตกต่างอะไรจากพวก นักสืบชายเลย

คุณโจนบอกว่า พวกนักสืบเอกชนชายมักมีนิสัยชอบลองอะไรใหม่ๆ เป็นนักเสี่ยงภัย และมีความ มั่นใจสูง ส่วนตัวเธอเองก็เป็นนักเสี่ยงภัยเช่นเดียวกัน เธอมองว่าการสืบสวนสอบสวนเป็นปริศนาอย่าง หนึ่งที่ให้เธอสามารถนำมาปะติดปะต่อเข้าด้วยกัน ในการแก้ปมคดีต่างๆ ได้

ปัจจุบันสตรีที่เป็นผู้ร่วมเจตนารมณ์กับคุณโจน บีช ในการไขความลับต่างๆ กำลังมีจำนวน เพิ่มมากขึ้น

คุณมิเชล แพลต ซึ่งมีคุณพ่อเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ CIA ก็เป็นหนึ่งในผู้ร่วมเจตนารมณ์นั้น คุณมิเชล ทำอาชีพสายลับ จึงขอที่จะให้เสียงอย่างเดียว แต่ไม่ยอมถ่ายรูปในการสัมภาษณ์ครั้งนี้

คุณมิเชล แพลตบอกว่าเธอเกิดมาพร้อมๆ กับการมีสายเลือดนักสืบอยู่ในตัว เพราะเธอมัก จะเข้าไปพัวพันกับเรื่องลี้ลับ และมักจะเป็นผู้ที่แก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วอยู่เสมอ

คุณบิล สโตลแลน ประธานสมาคมนักสืบเอกชนแห่งเวอร์จิเนียร์ หรือ PIAVA กล่าวว่า การเป็นนักสืบเอกชนนั้น เป็นงานที่สร้างความน่าพอใจและให้ผลตอบแทนดีด้วย ทั้งยังเป็น ที่ดึงดูดใจสำหรับทั้งหญิงและชาย นอกจากนี้แล้วงานนักสืบยังเป็นงานที่สนุกไม่น่าเบื่อเพราะ ต้องติดต่อกับผู้คน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เป็นไปตามเป้าหมาย

คุณมิเชล แพลต ซึ่งเป็นนักสืบเอกชนกล่าวว่า ศาสตร์ของการเป็นนักสืบที่ดีก็คือ ต้องอาศัยการ รวบรวมข้อมูล โดยเฉพาะจากการติดตาม สังเกตุ และสะกดรอย การสามารถแยกแยะความมีอคติ ความคิดเห็น และความรู้สึกของตนออกจากงานที่ทำอยู่ และสามารถประเมินสถานการณ์ บุคคล สภาพแวดล้อม และเข้าไปให้ถึงแก่นแท้ของเรื่องที่เกิดขึ้น เขาคิดว่าผู้หญิงดูจะมีพรสวรรค์ในเรื่อง นี้เป็นพิเศษ

งานสืบสวนหรือหน้าที่สายลับอาจเป็นงานที่เสี่ยงอันตราย สำหรับทั้งหญิงและชาย แต่คุณมิเชล แพลตบอกว่า จำเป็นต้องเสี่ยง เพราะถ้าไม่เสี่ยงก็จะไม่ได้ข้อมูลที่กำลังตามหา และไม่สามารถเข้า ถึงผู้ที่กำลังติด ตามอยู่ได้

ส่วนใหญ่ในหนังหรือภาพยนต์สายลับ หญิงที่ใช้เสน่ห์ยั่วชาย มักจะถูกนำไปขึ้นศาลในตอนท้าย แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง มีผู้หญิงจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่เข้ามาสนใจงานด้านการสืบสวน หรือการเป็นนักสืบนี้ เพื่อให้แน่ใจว่า จะมีหลักฐานข้อมูลอยู่เพียงพอที่จะปรักปรำ และเอาโทษกับ ผู้ที่กระทำความผิด

XS
SM
MD
LG