ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวพม่าหลายล้านคน กำลังประสบความอดอยากหิวโหย


เจ้าหน้าที่ของโครงการอาหารโลก (World Food Program หรือ WFP) กล่าวว่าชาวพม่าหลายล้านคนกำลังประสบความอดอยากหิวโหย แม้ว่าพม่าจะเป็นประเทศที่มีทรัพยากรและสมรรถนะทางการเกษตรเป็นอย่างมากก็ตาม

เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติให้ความเห็นว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากการที่รัฐบาลทหารของพม่าไม่ยอมดำเนินการปฏิรูปทางเศรษฐกิจ

ก่อนการปฏิวัติโดยคณะทหารในพม่าเมื่อปีค.ศ. 1962 พม่าเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก แต่เวลานี้ เจ้าหน้าที่โครงการอาหารโลก ขององค์การสหประชาชาติประมาณว่า มีชาวพม่าราวๆ 5 ล้านคน หรือราวๆ 10 % ของประชากรพม่าที่กำลังอยู่ในสภาพอดอยาก

Tony Banbury เจ้าหน้าที่ของ WFP ประจำเอเชีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ปัญหาการขาดแคลนอาหารที่ว่านี้มาจากนโยบายของคณะทหารที่ปกครองพม่า

เจ้าหน้าที่ของโครงการอาหารโลกผู้นี้กล่าวว่า รัฐบาลพม่ามีนโยบายที่เข้มงวดกวดขันอย่าหนักในเรื่องการเดินทาง ไม่ว่าจะจากหมู่บ้านหนึ่งไปอีกหมู่บ้านหนึ่ง หรือจากหมู่บ้านเข้าเมือง ชาวนาจะเอาของเข้าไปขายที่ตลาด ก็ต้องขออนุญาตเป็นพิเศษ เลยทำให้ไม่มีใครอยากขออนุญาต อาจจะเป็นเพราะกลัว ต้องเสียเวลานานกว่าจะได้ หรือจะไปหาคนที่มีอำนาจให้การอนุญาตนั้น ทำไม่ได้ง่ายๆ พูดง่ายๆก็คือ ผู้คนทำมาค้าขายกันไม่สะดวก

นอกจากนี้ รัฐบาลพม่ายังบังคับให้ชาวนาขายข้าวให้กับรัฐเท่านั้น และในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดด้วย

Tony Banbury บอกว่ามาตรการดังกล่าวไม่ช่วยกระตุ้นให้มีการเพาะปลูกข้าว

เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติกล่าวว่า ถ้าชาวนารู้ว่า จะไม่สามารถขายข้าวได้ตามราคาตลาด แล้วจะปลูกไปทำไม จึงปลูกข้าวสำหรับเลี้ยงครอบครัวเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีเหลือขายให้กับรัฐ

เจ้าหน้าที่ของ WFP กล่าวว่า ได้เร่งเร้ารัฐบาลพม่าหลายต่อหลายครั้งแล้วให้ดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจ แต่เท่าที่ปรากฏ ผู้นำของพม่ามิได้แสดงทีท่าว่าจะเปลี่ยนแปลงระบบที่เป็นอยู่เลย

โครงการอาหารโลกขององค์การสหประชาชาติกำลังเรียกร้องให้ประเทศต่างๆเพิ่มการให้ความช่วยเหลือชาวพม่าที่อดอยาก เจ้าหน้าที่ขององค์การกล่าวว่า เวลานี้มีแต่ออสเตรเลียเท่านั้นที่ยังคงให้ความช่วยเหลือนับตั้งแต่รัฐบาลทหารของพม่าปราบปรามประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างนองเลือดในเดือนที่แล้ว

สหรัฐ ซึ่งกำหนดมาตรการลงโทษคณะผู้นำของพม่า จำกัดการบริจาคช่วยเหลือพม่าไว้ที่สามแสนเหรียญ

XS
SM
MD
LG