ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษจะยื่นมือเข้าช่วยเหลือพม่าในด้านเศรษฐกิจ หากพม่ายอมปฏิรูปทางการเมือง


แม้สหภาพยุโรปเพิ่งจะประกาศการลงโทษครั้งใหม่ต่อรัฐบาลพม่า แต่ล่าสุด นายกรัฐมนตรีอังกฤษกอร์ดอน บราวน์ มีความประสงค์จะเสนอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจให้แก่พม่า หากรัฐบาลทหารพม่ายินยอมให้มีการปฏิรูปทางการเมือง

นายกรัฐมนตรีอังกฤษกอร์ดอน บราวน์ กล่าวว่า รัฐบาลทหารพม่านั้นใช้อำนาจในทางที่ผิด และไม่มีความเป็นประชาธิปไตย ในขณะเดียวกันก็กล่าวชื่นชมที่รัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิกสหภาพยุโรปประกาศมาตรการลงโทษต่อพม่าเพิ่มขึ้นในเหตุการณ์ที่รัฐบาลพม่าปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเมื่อสองสับดาห์ที่แล้ว และยังสนับสนุนให้มีมาตรการที่ลงโทษที่หนักขึ้นอีกหากจำเป็น อย่างไรก็ตาม ผู้นำอังกฤษยังดำเนินการในด้านอื่นๆเพิ่มเติม คือการเขียนจดหมายถึงผู้นำประเทศต่างๆให้ร่วมมือกันฟื้นฟูเศรษฐกิจพม่าหากรัฐบาลทหารของพม่ายินยอมให้มีการปฏิรูปประชาธิปไตย

นายกอร์ดอน บราวน์ กล่าวว่ากลยุทธ์ที่ใช้กับพม่ามี 2 แบบ คือการกดดันให้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในขณะ เดียวกันก็เตรียมยื่นมือช่วยเหลือทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจให้แก่รัฐบาลที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ควบคู่ไปด้วย และคาดว่าประเทศต่างๆทั่วโลกรวมทั้งจีนและประเทศแถบเอเชียอื่นๆจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ บอกว่าในอนาคต หากมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในพม่าแล้ว อังกฤษมีแผนจะลงทุนในพม่าเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน รวมทั้งปัญหาความไม่เท่าเทียม ความอยุติธรรมที่ยังมีอยู่ในสังคมพม่าด้วย

สำหรับมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อพม่าครั้งล่าสุดที่สหภาพยุโรปเพิ่งประกาศออกมานั้น ผู้นำอังกฤษบอกว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีและมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเป็นการควบคุมการนำเข้าและส่งออกไม้ซึ่งเป็นสินค้าหลักของพม่า ในขณะเดียวกันก็กล่าวสนับสนุนความพยายามของนายอิบราฮิม กัมบารี ผู้แทนสหประชาชาติที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเอเชีย และหวังว่านายกัมบารีจะมีโอกาสเข้าพบกับบรรดาผู้นำรัฐบาลพม่าเพื่อเจรจาและประเมินสถานการณ์ได้ต่อไป คาดว่าทูตสหประชาชาติผู้นี้จะเดินทางกลับไปพม่าในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์ให้ความเห็นว่า มาตรการลงโทษครั้งใหม่ของสหภาพยุโรปนี้ ควรจะเพิ่มการควบคุมการนำเข้าและส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลพม่าด้วย ในขณะเดียวกัน ล่าสุดรัฐบาลพม่าประกาศว่ายังคงควบคุมตัวกลุ่มผู้ประท้วงไว้ราว 500 คน

XS
SM
MD
LG