ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักธุรกิจหญิงในฟิลิปปินส์


รายงานการวิเคราะห์การทำธุรกิจที่เพิ่งเผยแพร่ออกมา กล่าวว่า ผู้หญิงฟิลิปปินส์ทำงานใน ระดับผู้บริหารชั้นสูงเคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้ชายในจำนวนที่ไม่น้อยหน้ากว่ากันเลย

รายงานฉบับนี้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนภายนอกฟิลิปปินส์ ซึ่งพากันเข้าใจว่า สังคมฟิลิปปินส์เป็นสังคมที่ผู้ชายเป็นช้างเท้าหน้า และผู้หญิงต้วมเตี้ยมตามมาข้างหลัง

รายงาน Grant Thornton International Business Report กล่าวว่า ผู้หญิงฟิลิปปินส์ดำรง ตำแหน่งผู้บริหารระดับอาวุโสของประเทศอยู่ครึ่งหนึ่ง นับว่าเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่ม 32 ประเทศที่รายงานฉบับนี้ศึกษามา

กลุ่ม 32 ประเทศที่ว่านี้ควบคุม 81% ของเศรษฐกิจโลกอยู่ในขณะนี้ ตามมาเป็นที่สองที่ 42% คือ บราซิล รั้งท้ายคือ ญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้หญิงในตำแหน่งผู้บริหารอาวุโสเพียง 7%

ตัวเลขที่น่าสนใจอีกอันหนึ่ง คือ 97% ของธุรกิจในฟิลิปปินส์ มีผู้หญิงอยู่ในตำแหน่ง ผู้บริหารอาวุโส ซึ่งมากกว่าใครเพื่อนในรายงานการสำรวจฉบับนี้ และที่รั้งท้ายอีกครั้งหนึ่ง คือญี่ปุ่น ถัดขึ้นมา คือเนเธอร์แลนด์ ที่ 27% ลักเซมเบอร์ก 37% เยอรมนี 41% และอิตาลี 42%

และตำแหน่งงานที่ผู้หญิงฟิลิปปินส์ทำอยู่ในเวลานี้ มีตั้งแต่นายธนาคาร ผู้บริหารงานการ เงิน กรรมการผู้จัดการ วุฒิสมาชิก และแม้กระทั่งประธานาธิบดี

Dina Salonga เป็นผู้บริหารของบริษัททางด้านเทคโนโลยีข่าวสาร ตั้งอยู่ในเขต Makati ใจกลางกรุงมนิลา บริษัทของเธอมีพนักงานรวมทั้งหมด 26 คน

นักธุรกิจหญิงวัย 48 ปีผู้นี้บอกว่า ภาพลักษณ์ของสังคมที่เข้าใจกันว่า ผู้ชายเป็นช้างเท้า หน้า เป็นคนตัดสินใจ เป็นผู้บงการชีวิตนั้นเป็นภาพลักษณ์สำหรับคนภายนอก แต่ในครอบ ครัวแล้ว เป็นอีกเรื่องหนึ่งเลย

นักธุรกิจหญิงชาวฟิลิปปินส์ผู้นี้ บอกว่า ข้างในบ้านผู้หญิงเป็นผู้คุมอำนาจ แต่บางครั้งอาจ จะทำให้ผู้ชายเข้าใจไปว่าตนเป็นผู้มีอำนาจ ในขณะที่ผู้หญิงจะใช้วิธีที่นุ่มนวลเพื่อให้เป็น ไปตามที่ตนต้องการ

Liza Maza หัวหน้าพรรคการเมือง Gabriella ซึ่งเป็นชื่อของนักรบหญิงที่เสียชีวิตในการ ต่อสู้ขับไล่เสปนออกไปในสมัยอาณานิคม บอกว่าประเพณีและวัฒนธรรมของฟิลิปปินสื มีส่วนประกอบจากผู้หญิงเป็นอย่างมาก และเปรียบเทียบสัญลักษณ์ของประเทศระหว่าง ฟิลิปปินส์กับอเมริกาด้วยว่า

สังคมฟิลิปปินส์ยกย่องผู้หญิง สัญลักษณ์ของประเทศคือ Inang Filipina ซึ่งเป็นผู้หญิง ไม่เหมือนกับ Uncle Sam หรือลุงแซม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอเมริกา

แต่ Mina Lim ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของบริษัทซอฟท์แวร์ Oracle ในฟิลิปปินส์มาเจ็ดปีแล้ว บอกว่า เศรษฐกิจมีบทบาทมากทีเดียว ทั้งภรรยาและสามีทำ งานและช่วยกันเก็บเงิน และยกมาตรฐานการครองชีพของครอบครัวให้อยู่ในระดับ ที่ต้องการ

กระทรวงแรงงานของฟิลิปปินส์เปิดเผยตัวเลขให้เห็นว่า มีผู้หญิงในตำแหน่งผู้บริหาร มากกว่าผู้ชายติดต่อกันมาหลายปีแล้ว ตัวเลขปีค.ศ. 2006 ระบุว่า มีผู้บริหารหญิงมากกว่า สองล้านคน ในขณะที่มีผู้ชายตำแหน่งดังกล่าวราวๆหนึ่งล้านห้าแสนคน ทางกระทรวงเชื่อ ว่า เหตุผลหนึ่งที่ทำให้มีความแตกต่างดังกล่าว คือระดับการศึกษา ในจำนวนผู้หญิง 13 ล้านคนที่ทำงาน หนึ่งในสามจบมหาวิทยาลัย อัตราส่วนของผู้ชายนั้น หนึ่งในห้าแล้วผู้ชายฟิลิปปินส์คิดอย่างไรกันบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้

Dan Roces หัวหน้าฝ่ายวิจัยของสมาคมการบริหารบุคคล บอกว่า ไม่มีการเลือกประติบัด นอกจากนี้ สังคมฟิลิปปินส์ยังเป็นสังคมที่แม่เป็นหัวหน้าครอบครัว เพราะฉะนั้นการรับ คำสั่งจากผู้หญิงจึงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่

เวลานี้ มีชาวฟิลิปปินส์ทำงานในต่างประเทศราวๆแปดล้านคน ครึ่งหนึ่งเป็นผู้หญิง แรงงานเหล่านี้ส่งเงินกลับบ้าน ซึ่งเป็นนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของ ประเทศแล้ว ยังเป็นการเพิ่มบทบาทของตนทางการเมืองอีกด้วย

XS
SM
MD
LG