ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายอิบราฮิม กัมบารี เดินทางเยือนเอเชียเพื่อหาเสียงสนับสนุนให้เกิดการประนีประนอมทางการเมืองในพม่า


เวลานี้ นายอิบราฮิม กัมบารี ตัวแทนสหประชาชาติกำลังอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดหมายแรกของการ เดินทางเยือนเอเชียเพื่อหาเสียงสนับสนุนให้เกิดการประนีประนอมทางการเมืองในพม่า และทูตสหประชาชาติ ผู้นี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายุติการควบคุมตัวกลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตย และขอให้ปลดปล่อยนักโทษ การเมืองทั้งหมดเป็นอิสระด้วย

นายอิบราฮิม กัมบารี ผู้แทนสหประชาชาติกล่าวกับนักข่าวที่กรุงเทพมหานครในวันจันทร์ว่า มาตรการล่าสุด ของรัฐบาลพม่าที่จับกุมและคุกคามกลุ่มผู้ต่อต้านนั้น เป็นการสร้างความปั่นป่วนอย่างรุนแรง ทั้งนี้ หลังจากที่รัฐบาล เข้าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงในพม่าเื่มื่อเดือนที่แล้ว ก็มีการจับกุมพระสงฆ์และนักรณรงค์ชาวพม่าไปแล้วหลายพันคน และก่อนหน้านี้ กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนต่างระบุว่ารัฐบาลพม่าจับกุมผู้สนับสนุนประชาธิปไตยอย่างน้อย 4 คนในช่วง ไม่กี่วันที่ผ่านมา หนึ่งในผู้ถูกจับกุมคือนาย Htay Kywe ผู้นำองค์กร 88 Generation Students ซึ่งเป็นกลุ่มแข็งข้อต่อ ต้านรัฐบาลพม่ากลุ่มสำคัญ ชาวพม่าที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศไทยหลายคนบอกว่าการจับกุมนาย Htay Kywe จะเป็นสา เหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยขึ้นอีก

Soe Aung โฆษกของสภาสหภาพแห่งชาติพม่า ที่มีกองบัญชาการอยู่ในประเทศไทยบอกว่าการจับกุมเหล่าผู้นำ ประชาธิปไตย จะยิ่งก่อให้เกิดกระแสต่อต้านในหมู่นักรณรงค์ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลพม่า

ผู้แทนสหประชาชาติเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยในวันจันทร์ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังมาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดีย จีนและญี่ปุ่น เพื่อชักชวนให้ประเทศเหล่านั้นช่วยให้ความร่วมมือในการเจรจากับรับบาลทหารพม่า หลังจาก นั้นนายกัมบารีมีแผนจะเดินทางกลับไปยังพม่าอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญบางคนยังคลางแคลงใจว่าการดำเนิน การของสหประชาชาติครั้งนี้จะประสบความสำเร็จได้จริงหรือไม่

ศาสตราจารย์ Sean Turnell แห่งศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจพม่าของมหาวิทยาลัย Macquarie ในออสเตรเลียกล่าวว่า สมาชิกสหประชาติที่สำคัญหลายประเทศ อย่างเช่น จีน อาจไม่ให้ความร่วมมือในการดำเนินการครั้งนี้เท่าที่ควร เนื่อง จากเวลานี้พม่าคือแหล่งทรัพยากรธรรมชาติสำคัญของจีน และก่อนหน้านี้ จีนได้ใช้สิทธิยับยั้งคำสั่งของคณะมนตรี ความมั่นคงสหประชาชาติที่มีมติให้ประณามผู้นำทหารของพม่า แต่ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้บอกว่า นายกัมบารีน่าจะสามารถ หาเสียงสนับสนุนจากบรรดาประเทศกลุ่มอาเซียนได้ไม่ยากนะครับ อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ Turnell ให้ความเห็น ว่าแม้นายกัมบารีอาจจะไม่ประสบผลสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ แต่การเดินทางเยือนเอเชียครั้งนี้ก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะจะช่วยให้สถานการณ์ในพม่ายังคงอยู่ในความสนใจของประเทศต่างๆต่อไป

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพม่าได้ไม่นาน องค์การสหประชาชาติได้มอบหมายให้นายอิบราฮิม กัมบารี เดินทางไปพม่าเพื่อไปพบกับนายพลตัน ชเว ผู้นำสูงสุดพม่า และนางออง ซาน ซูจี ผู้นำประชาธิปไตยที่กรุงย่างกุ้งใน ทันทีเพื่อหารือเรื่องการไกล่เกลี่ยสถานการณ์ความรุนแรง

XS
SM
MD
LG