ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตำรวจอิรัคเข้ารับฝึกอบรมความเป็นมืออาชีพระดับใหม่ กับหน่วยปฏิบัติงานพิเศษของอิตาลี


เป็นที่ทราบกันดีว่า ความมั่นคงปลอดภัยในอิรัคยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก และสำนักงานตำรวจ แห่งชาติขิงอิรัคนั้น เป็นหน่วยงานที่ควรจะมีบทบาทสำคัญในการต่อต้านการก่อการร้าย และ การแข็งข้อต่อต้าน แต่ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐกล่าวว่า หน่วยงานนี้มีปัญหาคอรัปชั่น และมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายระหว่างนิกายต่างๆ มาก จนสมควรจะรื้อหน่วยงานนี้ แล้วจัดตั้งขึ้นมาใหม่ทั้งหมด

ผลการศึกษาสำรวจของคณะผู้เชี่ยวชาญสหรัฐเกี่ยวกับกำลังทางทหารและตำรวจของอิรัคเมื่อไม่ นานมานี้ระบุว่า หน่วยงานตำรวจแห่งชาติของอิรัคไม่มีประสิทธิภาพแบ่งฝักแบ่งฝ่าย และทุจริต ฉ้อราษฎร์บังหลวง และไม่สามารถช่วยในการต่อสู้ปราบปรามการก่อการร้ายได้ คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญชุดนี้และผู้วิพากษ์วิจารณ์อื่นๆ กล่าวว่าปัญหาดังกล่าว ร้ายแรงมากขนาดที่อาจมีการ เปลี่ยนแปลงโยกย้ายหัวหน้าหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ อีกหลายคน

กองร้อยตำรวจหลายกองร้อย และสมาชิกหลายร้อยคน กำลังถูกสอบสวน และมีการตรวจสอบกลั่นกรอง เพื่อปลดเจ้าหน้าที่ที่ไม่เหมาะสมในการปฏิบัติงาน และเสริมสร้างความเข้มแข็งของ หน่วยงาน

Charles Ramsey อดีตผู้บังคับการตำรวจกรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นสมาชิกในคณะกรรมการ Jones แถลงต่อรัฐสภาสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติของอิรัคเป็นหน่วยงานที่แย่ที่สุดที่เขาเคยเห็นในเวลา 38 ปีที่เขาทำงานตำรวจ

อย่างไรก็ตาม หน่วยปฏิบัติงานพิเศษของตำรวจแห่งชาติที่เรียกว่า Carabineere กำลังอยู่ที่กรุงแบก แดด เพื่อเริ่มการฝึกอบรมชุดใหม่ให้ตำรวจแห่งชาติของอิรัค

ผู้บังคับการหน่วยตำรวจคาราบิเนียเร ของอิตาลีที่มาช่วยฝึกอบรมตำรวจอิรัค กล่าวว่า เขามีแผนการที่ จะสร้างความเป็นมืออาชีพระดับใหม่ให้แก่กำลังตำรวจของอิรัค โดยเริ่มตั้งแต่การเข้าชั้นเรียนเรื่อง การกฏหมาย ขั้นตอนการสอบสวนไปถึงการปฏิบัติหน้าที่ แบบหน่วยประสานงาน เขายอมรับว่าการ ทำงานในสภาพมีการพิพาทสู้รบระหว่างฝ่ายต่างๆ อย่างในอิรัคนั้นเป็นเรื่องลำบากยากยิ่ง

พันตำรวจเอกฟาบริซิโอ ปาร์รูลลี ผู้บังคับการหน่วยตำรวจอิตาลีที่เข้าไปช่วยงานในอิรัค กล่าวว่าแม้จะ เป็นเรื่องยากแต่จากประสบการณ์ของหน่วยงานตำรวจอิตาลีในการฝึกอบรมตำรวจมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 19 หน่วยงานตำรวจพิเศษของอิตาลีหน่วยนี้เชื่อว่า สามารถประสบความสำเร็จในการฝึก อบรมตำรวจอิรัคได้

อิรัคซึ่งมีประชากรราว 28 ล้านคน มีตำรวจราว 230,000 คน ตำรวจแห่งชาติราว 25,000 คนทำ งานสนับสนุนตำรวจท้องถิ่นในด้านความสามารถพิเศษ และจะต้องเข้ารับภาระในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างการจราจล ซึ่งเกินกำลังตำรวจท้องถิ่นในการฝึกอบรมนี้ ตำรวจแห่งชาติของอิรัคจะ เข้ารับการฝึกอบรมกับหน่วยตำรวจพิเศษของอิตาลีโดยตรง แล้วตำรวจของอิรัคส่วนนี้จะออกไปช่วย ฝึกอบรมตำรวจหน่วยอื่นๆ และจะมีการฝึกอบรมที่เน้นเฉพาะด้านให้ด้วย

หน่วยตำรวจพิเศษ “คาราบิเนียเร” ของอิตาลีสามารถฝึกอบรมตำรวจได้ทั้งเป็นกลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย โดยการใช้กระบวนวิธี และกลยุทธ์ของทางทหารที่หน่วย “คาราบิเนียเร” มีประสบการณ์

พลตรีอะเลสซานโดร ปอมเป็นยานี แห่งกองทัพอิตาลีกล่าวว่า งานฝึกอบรมตำรวจอิรัคที่หน่วยงาน ตำรวจพิเศษของอิตาลีเข้ามาช่วยนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการช่วยเหลือรัฐบาลอิรัค ขององค์การแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO

XS
SM
MD
LG