ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์คุณบัวบาน โชคมนทิน ผู้สื่อข่าวกีฬาสยามสปอร์ต (ตอนที่ 1)


คุณบัวบาน โชคมนทิน เพิ่งจบปริญญาโทด้านการจัดการสื่อสารมวลชน หรือ communication management ที่ Simmons College ที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเส็ทส์ ส่วนในระดับปริญญาตรีนั้น จบจากสถาบันราชภัฏ จันทร์เกษม สาขาสื่อสารมวลชน วิชาเอกหนังสือพิมพ์

คุณบัวบาน ทำงานให้กับสยามสปอร์ตมาตั้งแต่ ปี 1997 หน้าที่ประจำ เดิมทีเป็นผู้ประกาศข่าว ของสถานีเอฟเอ็ม 99 เมกกาเฮิร์ทส์ ในกรุงเทพฯ และแพร่กระจายเสียงทั่วประเทศ ต่อมาก็เขียนคอลัมน์ และเป็นผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ด้วย ซึ่งในเครือสยามสปอร์ตนั้น มีนสพ.รายวันทั้งหมด 6 ฉบับด้วยกัน มีสถานีวิทยุซึ่งเป็นเกี่ยวกับกีฬาล้วนๆ 24 ชั่วโมง 1 สภานี แล้วหลังจากที่ทำหน้าที่ ทั้งในส่วนของสถานีวิทยุ จนกระทั่งได้เป็น Programming Director ก็มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าแผนกเว็บไซต์ ของสยามสปอร์ต ซึ่งเพิ่งเปิดขึ้น เมื่อ 4 ปีที่แล้ว เรียกว่าทำทุก

อย่าง ล่าสุดสยามสปอร์ตเพิ่งขยายปีกไปสู่งานวิทยุโทรทัศน์ และเพิงมีแซทเทลไลท์ เป็นกีฬา 24ชั่วโมง แห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งก็เหมือนกับ ESPN แต่เป็นภาคภาษาไทยซึ่ง เพิ่งจะเริ่มดำเนินการได้เพียงสองเดือนเท่านั้น ฉะนั้น ตอนนี้งานก็ครอบคลุมทั้งในส่วนของ รายการวิทยุที่จัดประจำจากสหรัฐ สายตรงไปยังประเทศไทยวันละ 15 นาที และทำหน้าที่เขียนคอลัมน์ส่วนตัว สกู๊ปพิเศษและข่าวหน้าหนึ่ง ให้หนังสือพิมพ์ในเครือสยามสปอร์ต ถ่ายวิดีโอและจัดรายการทางโทรทัศน์ วันจันทร์ถึงวันศุกร์ 3 นาทีทุกวัน และมีสกู๊ปพิเศษสัปดาห์ละ 30 นาที

สำหรับสาเหตุที่อยากเป็นผู้สื่อข่าวกีฬานั้น คุณบัวบานเล่าว่า เธอบอกตัวเองตั้งแต่เด็กๆแล้ว ว่าอยากทำหน้าที่เป็นนักสื่อสารมวลชน เพราะว่าเป็นอาชีพที่มีเสน่ห์ เป็นคนที่ชอบภาษาไทยมาก และคิดว่า การสื่อสารที่มีคุณภาพก็คือ ทำให้ผู้ฟังผู้อ่านสามารถติดตามและเข้าใจเราได้ จากการใช้ความสามารถทางการสื่อสารหรือภาษา ตอนหลังมาได้มีโอกาสเข้าทำงานสยามสปอร์ต ตั้งแต่ตอนที่เรียนปีหนึ่งอยู่ ที่ ราชภัฏจันทร์เกษมโดยบังเอิญ เดิมทีก็อยากเป็นผู้สื่อข่าวการเมืองหรือเศรษฐกิจ เพราะสองสายงานนี้ถือว่าเป็นสุดยอด แต่เมื่อได้มาสัมผัสกับงานสื่อข่าวกีฬาก็ คิดว่าน่าจะเหมาะกับตัวเองเพราะว่า งานสื่อข่าวกีฬา ดูเหมือนจะง่าย แต่เต็มไปด้วย ความจริง แพ้คือแพ้ ชนะก็คือชนะ คือทุกอย่างจะอยู่แต่ความเป็นจริง ข้อเท็จจริง ก็เลยรู้สึกว่า ทำข่าวกีฬา มีความสุข อยู่กับความเป็นจริง แล้วเผลอๆ งานกีฬาเพิ่มสีสรรเพราะว่า งานกีฬามีเสน่ห์ตรงที่ มีผลแพ้ชนะ มีเรื่องของแรงจูงใจ และที่สำคัญคือกีฬาสร้างคน เป็นแรงบันดาลใจอย่างหนึ่งว่าถ้าเราอยากจะ สร้างคน ช่วยสังคมอย่างหนึ่ง จริงๆแล้วการเป็นผู้สื่อข่าวกีฬาก็น่าจะมีส่วนสำคัญด้วย อาจจะเป็นความคิดส่วนตัว ที่นาจะเป็นสาเหตุที่ทำให้หลงไหลในการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวกีฬา

คุณบัวบาน โชคมนทิน เคยเล่นกีฬามาทุกประเภท เป็นนักวิ่ง กระโดดไกล บาสเก็ตบอล เซปักตะกร้อ ฟุตบอลหรือซ็อคเก้อร์อยู่กับกีฬามาโดยตลอด



XS
SM
MD
LG