ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการพม่าตามหาพระสงฆ์ 4 รูปที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้นำการประท้วง


หนังสือพิมพ์ เดอะ นิว ไลท์ ออฟ เมียนม่า รายงานว่ารัฐบาลได้บริจาคเงินราว 8,000 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 2 แสน 4 หมื่นบาทไทย รวมทั้งอาหารและเครื่องเวชภัณฑ์ต่างๆ ให้กับวัด 50 แห่งด้วยกัน ในขณะที่ทางการก็บอกว่า กำลังตามหาตัวพระพม่า 4 รูปที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้นำการประท้วงเมื่อเดือนที่แล้วอยู่

พระพม่าซึ่งเป็นที่ต้องการตัวรูปหนึ่งคือพระอาชิน กัมบิย่าบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ผู้นำคณะสงฆ์ในพม่าขณะนี้ ถูกข่มขู่ให้ต้องรับเงินบริจาคของรัฐบาล ถึงแม้จะพิจารณาเห็นว่าเงินเหล่านี้เป็นเงินสกปรก ดังนั้นจึงจะมีการ แยกเงินส่วนนี้ไว้โดยไม่แตะต้อง และจะคว่ำบาตรผู้นำในรัฐบาลพม่าต่อไป

อีกด้านหนึ่งสื่อมวลชนของทางการพม่า แถลงว่าสามารถจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มได้อีก 78 ราย และออกข่าวด้วยว่า สามารถยึดอาวุธกับเอกสารซึ่งมีเนื้อหาเชิงลามกอนาจารได้ ระหว่างการตรวจค้นในวัดวาอารามหลายแห่งด้วย

และไม่ว่าปฏิบัติการทางการเมือง ทางทหาร และจิตวิทยาของรัฐบาลพม่าต่อคณะสงฆ์ในประเทศขณะนี้ จะเป็น อย่างไรก็ตาม พระพม่าบางรูปซึ่งลี้ภัยข้ามพรมแดนเข้ามาอยู่ในประเทศไทย บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ในท้ายที่สุดแล้ว คณะผู้นำทางทหารของพม่าผู้รับผิดชอบในการสังหารหมู่ครั้งนี้ จะต้องชดใช้กรรม และว่าตามแนวคิดหรือความ เชื่อของศาสนาพุทธนั้น สถานที่เเห่งเดียวที่รอผู้เผด็จการเหล่านี้อยู่ คือนรก

XS
SM
MD
LG