ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การลดอาหารหวานๆ อาจช่วยให้มีชีวิตยืนยาวขึ้น


รายงานการวิจัยที่ทำขึ้นโดยนักวิจัยชาวเยอรมันระบุว่า หากเราลดการกินอาหารหวานๆ หรือลดจำนวนน้ำตาลและวิตามินที่ทานในแต่ละวัน จะช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้น

นักวิจัยเยอรมันพบว่าการควบคุมปริมาณน้ำตาลกลูโคส ซึ่งเป็นน้ำตาลที่มักพบในอาหารหวานๆและเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกายนั้น ทำให้ตัวหนอนที่นำใช้ในการทดลอง มีชีวิตยืนยาวขึ้น 25% ซึ่งถ้าเทียบกับมนุษย์ก็คือ 15 ปี

นักวิจัยสรุปว่าการจำกัดปริมาณกลูโคสจะทำให้ระดับอนุมูลอิสระในร่างกายเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ อนุมูลอิสระคือโมเลกุลที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และเชื่อว่าเป็นอัตรายเพราะสามารถทำลายเซลล์ต่างๆในร่างกายได้ ผู้คนมากมายพยายามกำจัดอนุมูลอิสระด้วยการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระหรือ Antioxidants เช่น วิตามินอี

แต่งานวิจัยชิ้นนี้พบว่าหนอนที่ได้รับน้ำตาลน้อยลง จะมีอนุมูลอิสระในตัวมากขึ้น ทำให้ร่างกายของหนอนตัวนั้นสามารถสร้างเอนไซม์ซึ่งเป็นภูมิต้านทานอนุมูลอิสระในระยะยาวขึ้นเองได้ กล่าวคือ สิ่งที่เป็นโทษก็กลับกลายมาเป็นคุณได้ในท้ายที่สุดนะครับ อย่างไรก็ตาม คณะนักวิจัยบอกว่าร่างกายคนนั้น ยังไงๆก็ต้องการน้ำตาลกลูโคสอยู่ แต่การบริโภคมากเกินไปก็ไม่ใช่สิ่งที่ดี ก่อนหน้านี้ นักวิทยาศาสตร์ต่างทราบกันดีว่า การจำกัดปริมาณแคลรอรี่ที่ร่างกายได้รับในแต่ละวัน จะทำให้อายุยืนยาวขึ้น แต่งานวิจัยชิ้นนี้ชี้ชัดลงไปเลยนะครับว่า แคลรอรี่ที่ว่านั้นก็คือน้ำตาลกลูโคสนั่นเอง

นอกจากนี้ รายงานวิจัยยังระบุอีกว่า สารต่อต้านอนุมูลอิสระและวิตามินที่เชื่อกันมาตลอดว่าทำให้สุขภาพดีขึ้นนั้น อาจเป็นโทษมากกว่าให้ประโยชน์นะครับ เนื่องจากสารต่อต้านอนุมูลอิสระและวิตามินจะเข้าไปขัดขวางกระบวนการสร้างภูมิต้านทานอนุมูลอิสระในร่างกาย นักวิจัยสรุปว่าการค้นพบครั้งนี้ ทำให้ทราบคร่าวๆว่า การบริโภคอาหารเสริมที่มีวิตามินต่างๆและอาหารที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระเป็นประจำและมากเกินไปนั้น อาจส่งผลกระทบในทางลบต่อร่างกายได้ ดังนั้น การรับประทานอะไรก็ตามแต่เพียงพอเหมาะพอดีจะมีประโยชน์ที่สุด

XS
SM
MD
LG