ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การถือศีลอดในเดือนรอมมอดอนของชาวมุสลิม


การถือศีลอดในเดือนรอมมอดอนของชาวมุสลิม ที่กำลังดำเนินอยู่ ขณะนี้ ถือเป็นการ ฝึกจิตใจและความอดทนของผู้ปฏิบัติอย่างมาก แม้แต่คนมุสลิมหลายๆคนยังยอมรับว่า เป็นเรื่องยาก ทั้งที่ได้ถือปฏิบัติมาทุกปีตั้งแต่เริ่มวัยแตกพาน

คุณรุ่งอรุณ หรือ คุณมาเรีย บาค ตามชื่อ มุสลิมที่สามีชาวปากีสถานตั้งให้ คุณรุ่งอรุณอายุ 34 ปี เป็นคนไทยจากภาคอีสาน และเคยนับถือศาสนาพุทธมาก่อนแต่งงานกับชาวมุสลิม หลังจากแต่งงานเธอต้องเปลี่ยนศาสนาและย้ายตามสามี มาอยู่ที่กรุงอิสลามาบัด ผ่านมา 7 ปีแล้ว และ รอมมอดอนปีนี้ ถือเป็นการถือศีลอดอาหาร ครั้งที่ 7 ของเธอ

คุณรุ่งอรุณเล่าถึงการถือศีลอดในครั้งแรกว่า ในช่วงแรกๆจะต้องปรับตัวมาก เพราะว่ายังไม่ชินกับการอดอาหารทั้งวัน เพราะชาวมุสลิมไม่ต้องดื่มน้ำ ไม่ต้องทานข้าวเลย วันแรกทำไม่ได้ คล้ายจะเป็นลม เพลีย เธอต้องทำงานบ้านทุกอย่าง ทำกับข้าว จึงรู้สึกเหนื่อยมาก พอทานอาหารเสร็จ อยากจะนอนพักผ่อน แต่ก็ต้องพยามยาม เพราะเข้ามาตรงนี้แล้ว เปลี่ยนศาสนาแล้ว

คุณรุ่งอรุณบอกว่า เธอต้องพยายามทำให้ได้ ทำไปเรื่อยๆ วันต่อวัน อาทิตย์หนึ่งจะหยุดวันหนึ่ง ตอนแรกๆอดไม่ค่อยได้ แต่ว่าพอเห็นทุกคนอดกันก็พยายามอดให้ได้ สามีบอกว่า มุสลิมต้องอดอาหาร หนึ่งเดือนต่อปีต้องละหมาด และ ขอพรจากพระเจ้า เขาบอกว่า ถ้าทำได้พระเจ้าจะอวยพรให้ เขาทำบาปเท่าไหร่ จะใช้หมดเท่านั้น และ ช่วงถือศีลอดนี่ ใครมาขอทาน ขอข้าวขอน้ำ ขอเสื้อผ้า ถ้าให้ได้ก็ให้ทำบุญไปเยอะๆแล้วจะได้บุญแก่เรา สมัยที่ยังอยู่ที่เมืองไทย ตอนเป็นพุทธก็เคยอดอาหารมา เหมือนกันต้องให้ความอดทน มาเหมือนกัน

คุณรุ่งอรุณบอกว่า การอดอาหารของศาสนาพุทธกับศาสนาอิสลามไม่เหมือนกันไม่เหมือน เชาวพุทธอดอาหารแต่จะดื่มน้ำ แต่การถือศีลอดของมุสลิม เขาต้องอดทั้งอาหาร น้ำ ทุกอย่าง ตื่นขึ้นมานั่งทานข้าวเช้าตอนตีสามครึ่ง หมดเวลาตอนตีสี่ครั้ง และว่าการถือศีลอดทำให้ตัวเธอเปลี่ยนไป ทำให้ผอมลง และรู้สึกสบายใจขึ้น ช่วงใหม่ๆ ไม่ค่อยรู้สึกอะไร เพราะไม่ค่อยเข้าใจ แต่เดี๋ยวนี ปีนี้ปีที่ 7 รู้สึกชินแล้ว ทาก็ได้ไม่ทานก็ได้

XS
SM
MD
LG