ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยาสุโอะ ฟุกุดะ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยคนใหม่ของญี่ปุ่น


เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายยาสุโอะ ฟุกุดะ ได้รับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยของญี่ปุ่นคนใหม่ นั่นหมายความว่า เขาจะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนต่อไป

คาดว่าภารกิจหลักของนายฟุกุดะคือการฟื้นฟูภาพลักษณ์ของพรรคเสรีประชาธิปไตยในสายตาของคนญี่ปุ่น และกระชับความสัมพันธ์ของญี่ปุ่นกับประเทศเพื่อนบ้าน

นายยาสุโอะ ฟุกุดะคือลูกชายของนายทาเคโอะ ฟุกุดะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ฟุกุดะเกิดเมื่อปี ค.ศ.1936 บนเกาะ ฮอนชู ปัจจุบันอายุ 71 ปี เขาเริ่มเส้นทางการเมืองด้วยการรับตำแหน่งเลขานุการของพ่อเขาเอง ตั้งแต่ปี 1976-1978 และในปี 2000 ในสมัยของนายกรัฐมนตรีโยชิโร่ โคอิสุมิ นายยาสุโอะ ฟุกุดะได้รับแต่งตั้งให้ทำหน้าที่เลขาธิการคณะ รัฐมนตรี ก่อนที่เขาจะลาออกในปี 2004 นับเป็นผู้ที่อยู่ในตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรียาวนานที่สุดในประวัิติ ศาสตร์การเมืองญี่ปุ่น

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่าสาเหตุที่นายฟุกุดะ สามารถอยู่ในตำแหน่งดังกล่าวได้อย่างยาวนานก็เพราะความสามารถ ในการสร้างสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงและกลุ่มต่างๆในพรรคการเมือง

นายโทโมฮิโตะ ชิโนดะ ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ที่ International University of Japan บอกว่าแม้ว่าจริงๆแล้วนาย ยาสุโอะ ฟุกุดะจะมีประสบการณ์บนถนนการเมืองน้อยกว่าสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตยหลายคน แต่ประสบการณ์ ในตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เขาสามารถทำงานในตำแหน่งผู้นำประเทศญี่ปุ่นได้

ศาสตราจารย์ชิโนดะบอกว่านายฟุกุดะมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาท้าทายที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ นายยาสุโอะ ฟุกุดะรับปากว่าจะไม่ เดินทางไปเยือนอนุสรณ์สถานยาสุคุนิในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเป็นอันขาด อนุสรณ์สถานดัง กล่าวสร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติให้แก่ทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งรวมทั้งทหารที่ถูกตัดสินว่าเป็น อาชญากรสงครามหลายคน ก่อนหน้านี้อดีตนายกรัฐมนตรีโคอิสุมิเคยเดินทางเยือนอนุสรณ์ดังกล่าว ซึ่งสร้างความโกรธ เคืองเป็นอันมากให้แก่จีนและเกาหลีใต้ที่เคยถูกทหารญี่ปุ่นรุกรานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

แม้จะเป็นคนพูดจานิ่มนวลและบุคลิกน่าเชื่อถือ แต่นายฟุกุดะก็เคยมีเรื่องอื้อฉาวที่ทำให้เขาต้องลาออกจาก ตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีมาแล้ว นั่นคือเรื่องที่เขาถูกเปิดเผยว่าไม่ได้จ่ายเงินให้แก่กองทุนบำเหน็จบำนาญของ ญี่ปุ่น ซึ่งว่าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดโดยมิได้เจตนา

XS
SM
MD
LG