ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไอเสียของน้ำมันดีเซลมีผลกระทบต่อที่เป็นโรคหัวใจอย่างไร?


การวิจัยรายล่าสุดของนักวิทยาศาสตร์อังกฤษ ศึกษาผลกระทบจากไอเสียของน้ำมันดีเซล กับผู้ชายที่เป็นโรคหัวใจ 20 คน ชายเหล่านั้นเกิดอาการหัวใจกำเริบก่อนการศึกษานี้ 3 ปีแต่ทุกคนได้รับการบำบัดรักษาอย่างประสบความสำเร็จ และอาการทรงดีแล้ว

ระหว่างการศึกษาวิจัยนั้น ไม่มีคนใดมีอาการเจ็บหน้าอก หรือจังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติเลย ในการศึกษาทดลองซึ่งมีการควบคุมดูแลอย่างรอบคอบระมัดระวัง จัดการให้ชายเหล่านั้นอยู่ในที่ที่มีอากาศจากไอเสียจากน้ำมันดีเซลราว 1 ชม. ระหว่างนั้นให้ออกกำลังกายพอประมาณ แล้วพักผ่อนช่วงหนึ่ง

นิโคลัส มิลส์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจอังกฤษ หัวหน้าวิจัยที่มหาวิทยาลัยอีดินบูระกล่าวว่า สภาพการณ์ดังกล่าวเลียนแบบสภาพคนเราที่อยู่ในที่ที่การจราจรแออัด รถยนต์ ปล่อยไอเสียออกมามากๆ อย่างตามเมืองใหญ่ๆ ที่มีพลเมืองหนาแน่นทั่วโลก แล้วอีกช่วงหนึ่งให้ชายเหล่านั้นออกกำลังกาย และพักผ่อนในที่ที่อากาศผ่านการกรองสะอาด ระหว่างการศึกษาสองช่วงตอนนั้น นักวิจัยติดตามการทำงานของหัวใจของชายเหล่านั้นทางอุปการณ์อิเล็คทรอนิคสื แล้ววัดระดับสารโปรตีน TPA ที่ทำหน้าที่เหมือนยามรักษาการณ์ที่ไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือด เพื่อช่วยป้องกันการจับตัวเป็นลิ่มของเลือด

นักวิจัยพบว่าการสูดอากาศที่มีไอเสียจากน้ำมันดีเซลเข้าไป ทำให้หัวใจมีความเครียดเพิ่มขึ้นสามเท่าระหว่างการออกกำลังกาย เทียบกับระหว่างการออกกำลังกาย และการพักผ่อนในที่ที่กรองอากาศ และความสามารถของร่างกายที่จะปล่อยสารทีพีเอลดลงราวหนึ่งในสาม ซึ่งเป็นสภาพการณ์ที่อาจทำให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ มีความเสี่ยงสูงขึ้นต่อการเลือดไปเลี้ยงสมองไม่ทัน ผลการศึกษาของนักวิจัยอังกฤษ ที่มหาวิทยาลัยอีดินบูระ และของนักวิจัยในสวีเดนดังกล่าวศึกษาผลกระทบที่อากาศเป็นพิษ ที่มีต่อสุขภาพมาหลายปีแล้ว

การศึกษาอื่นๆ บ่งชี้ด้วยว่า มีคนเข้าโรงพยาบาลเนื่องจากโรคหัวใจมากขึ้น ตามระดับของที่ที่อากาศสกปรกเป็นพิษ

องค์การอนามัยโลกประมาณว่าอากาศสกปรกเป็นพิษ เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนราว 8 แสนคนในแต่ละปี นักวิจัยด้านการแพทย์ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดรายงานการวิจัยนี้ว่า ไม่ควรเป็นสิ่งชี้นำให้คนที่อยู่ใกล้บริเวณที่อากาศสกปรกเป็นพิษเลิกการออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายมีความสำคัญต่อการรักษาสุขภาพ

นายแพทย์เมอร์เรย์ มิทเทอร์แมน แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าวว่า หากเลือกได้ก็พยายามออกกำลังกายแบบออกแรงมากๆ ให้ห่างจากบริเวณที่อากาศสกปรกเป็นพิษ แต่ไม่ใช่หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในที่ที่อากาศไม่ดีไปเสียเลย เพราะการออกกำลังกายนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการป้องกันการเป็นโรคหัวใจ

XS
SM
MD
LG