ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกเตือนว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกที่สูงขึ้นมีผลต่อสุขภาพของมนุษย์


องค์การอนามัยโลกเตือนว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกที่สูงขึ้นมีผลต่อโรคระบาดต่างๆ ที่คุกคาม สุขภาพมนุษย์ด้วย

ดร. ทีโมธี ยาคาลเยีย รมต.ช่วยว่าการกรวงสาธารณสุขปาปัวนิวกีนี บอกว่าขณะนี้ปาปัวนิวกินีได้พบ การระบาดของโรคไข้จับสั่นในพื้นที่บางส่วนของประเทศ ซึ่งไม่เคยพบมาก่อน ขณะนี้ ดร.ยาคาลเยีย อยู่ที่เมืองเจจูของเกาหลีใต้เพื่อร่วมการประชุมขององค์การอนามัยโลก และนายปีเตอร์ คอร์ดิงลี่ โฆษกขององค์การอนามัยโลกชี้ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อมาเลเรียในลักษณะนี้ มีที่มาจากความ เปลี่ยนแปลงในสภาพบรรยากาศของโลก หรือภาวะโลกร้อน

โฆษกขององค์การอนามัยโลกบอกว่ามีการขยายตัวของโซนอบอุ่นในพื้นที่บางส่วนของโลก ซึ่งไม่เคย เกิดขึ้นมาก่อน ทำให้มีการแพร่พันธุ์ของพาหะนำโรคอย่างเช่นยุงมากขึ้น และส่งผลต่อการควบคุม ไข้จับสั่น และโรคไข้เลือดออกด้วยเช่นกัน

ดร.ชิเกรุ โอมิ ผอ.ภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกขององค์การอนามัยโลกยอมรับว่า ภาวะโลกร้อนนี้กำลังเป็น ปัญหาสำคัญเร่งด่วนมากที่สุดอย่างหนึ่งขององค์การอนามัยโลก แต่ขณะนี้มีหลักฐานว่าภาวะโลกร้อน และการเปลี่ยนแปลงสภาพบรรยากาศของโลกนั้น ส่งผลกระทบในทางลบต่อสุขภาพของผู้คน ดังนั้น องค์การอนามัยโลกจึงต้องเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้

เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกบอกด้วยว่า การแพร่พันธุ์ของยุงจากภาวะโลกร้อนนั้นเป็นตัวอย่าง หนึ่งของปัญหา แต่อุณหภูมิเฉลี่ยที่สูงขึ้นยังจะมีผลให้พื้นที่หลายส่วนของโลกแห้งแล้ง และอาจสร้าง ปัญหาน้ำท่วมในบางพื้นที่ของโลกในขณะเดียวกัน ซึ่งเรื่องเหล่านี้ก็ล้วนแต่จะมีผลกระทบต่อการ ผลิตอาหาร และแหล่งน้ำกินน้ำใช้ของมนุษย์ รวมทั้งต่อสุขภาพของผู้คนในที่สุดด้วย

XS
SM
MD
LG