ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิตามินซี ช่วยชะลอการเติบโตของเนื้องอกบางชนิดได้ จริงหรือไม่


คณะนักวิจัยที่มีศาสตราจารย์ฉือ ด่าง อาจารย์ทางอายุรกรรม และวิทยาเนื้องอกของมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอบกินส์ วิทยาเขตบัลติมอร์เป็นหัวหน้าคณะพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระ ดูท่าว่าจะช่วยชะลอการเติบโตของเนื้องอกบางชนิดได้ โดยการไปบ่อนเซาะความสามารถในการเติบโตขยายตัวของเนื้องอกภายใต้สภาพการณ์บางอย่าง

ผลของการวิจัยฉบับใหม่สนับสนุนเรื่องที่เชื่อกันอยู่ดดยทั่วไปว่า วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ สามารถช่วยชะลอการเติบโตขยายตัวของเนื้องอกบางชนิดได้ วิตามินซี วิตามินอี และเบต้าแคโรทีนนั้น รวมอยู่ในหมู่สารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี

ศาสตราจารย์ฉือ ด่าง กล่าวว่าการพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถชะลอการเติบโตขยายตัวนี้ ควรช่วยให้นักวิทยาศาสตร์หาวิธีที่จะนำมาต่อสู้โรคมะเร็งได้ และว่าการศึกษาวิจัยที่ว่านี้ นอกจากจะทำให้พบว่าวิตามินซี สามารถชะลอการเติบโตขยายตัวของโรคมะเร็งบางชนิดได้แล้ว วิตามินซีอาจชะลอการเติบโตขยายตัวของมะเร็งลำไส้ และมะเร็งปากมดลูกได้อีกเช่นกัน

ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอบกินส์ผู้นี้กล่าวด้วยว่า ผู้เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีและสาขาสันติภาพด้วยคือ ไลนัส คอลลินส์ เคยยืนยันโดยมีหลักฐานมาสนับสนุนอย่างดีว่า ภายใต้สภาพการณ์บางอย่าง วิตามินซีสามารถป้องกันไม่ให้เกิดเนื้องอก ซึ่งเป็นความคิดที่ยังมีการโต้เถียงกันมาก และว่าจำเป็นต้องทำวิจัยเรื่องนี้เพิ่มเติมอีก และท่านอาจารย์เตือนอย่างหนักแน่นว่า ผู้ที่เป็นมะเร็งที่มิได้ให้แพทย์บำบัดรักษา อย่าได้ซื้อวิตามินซีมารับประทานเป็นครั้งๆ โดยยึดผลวิจัยของนักวิจัยเป็นหลักเป็นอันขาด

XS
SM
MD
LG