ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อะไรทำให้ชายอินเดีย กลายเป็นคนเจ้าสำอางค์?


ปัจจุบันคำกล่าวที่ว่า ความสวยงามต้องคู่กับสตรีนั้น คงจะต้องขยายครอบคลุมถึงบุรุษเพศด้วย เวลานี้ธุรกิจความงามสำหรับคุณสุภาพบุรุษในอินเดียกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

เมื่อไม่กี่ปีที่แล้ว สถานเสริมความงามต่างๆ ล้วนแต่เป็นพื้นที่หรือเป็นอาณาจักรของผู้หญิงเท่านั้นแต่เวลาและสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้สุภาพบุรุษอินเดียกลายเป็นผู้อุดหนุนสถานประเทืองความงามเหล่านี้มากขึ้น และขณะนี้ชายอินเดียต้องการดูแล ไม่เฉพาะแค่ทรงผมเท่านั้น แต่ยังรวม ถึงใบหน้า เล็บมือและเล็บเท้าด้วย

เหตุผลเรื่องนี้ก็เพราะว่า ผู้ชายอินเดียเริ่มรู้ตัวว่า การจะประสบความก้าวหน้าในหน้าที่การงานนั้น ส่วนหนึ่งต้องมาจากบุคลิก การแต่งเนื้อแต่งตัว และหน้าตาผิวพรรณที่ดูดีด้วย และในประเทศอินเดีย ที่คนส่วนใหญ่จะมีผิวคล้ำนั้น คนที่มีผิวพรรณผ่องใสและดูเนียน มักจะถูกมองว่าเป็นคนที่มีชาติสกุล บุญดี ดังนั้นผลิตภัณฑ์ประเภท Skin Lightening ที่ช่วยขัดผิวพรรณให้ขาวสดใสขึ้น จึงมีผู้ชายกลาย มาเป็นลูกค้ามากขึ้นด้วย และตลาดสินค้าประเภทนี้มียอดขายตกราวปีละ 75 ล้านดอลล่าร์ โดยมีผู้ชายเป็นผู้ซื้ออยู่ประมาณ 30-40 เปอร์เซนต์

ศัลยกรรมความงามก็เป็นธุรกิจอีกประเภทหนึ่งที่ผู้ชายอินเดียเดินตบเท้าเข้าไปหา และมีส่วนอุดหนุน อยู่ราว 40 เปอร์เซนต์ โดยลูกค้าผู้ชายนั้นมีตั้งแต่หนุ่มเศรษฐีมีสตังค์ ผู้ต้องการให้ดูคล้ายดาราหนัง ไปจนถึงผู้บริหารระดับอาวุโส ซึ่งต้องการรักษาภาพพจน์ของตนไว้

คุณ RK Sethi ที่ปรึกษาอาวุโสของแผนกศัลยกรรมเสริมความงามที่โรงพยาบาลที่โรงพยาบาลอพอล โลบอกว่า ผู้ชายอินเดียสมัยนี้ยอมเจ็บตัวเพื่อรับการบำบัดด้านเสริมจมูก ดูดไขมัน หรือดึงหน้าให้ตึง

ผลการสำรวจของบริษัท Gillet India แสดงว่า หนุ่มอินเดียเจ้าสำอางค์ยุคนี้ ใช้เวลาอยู่หน้ากระจก ตอนเช้าเฉลี่ย 20 นาที เรียกว่ามากกว่าเวลาที่ผู้หญิงอินเดียใช้ คือที่ 18 นาที

XS
SM
MD
LG