ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักบินอวกาศคนแรกของเกาหลีใต้


นายชุงยุน รองรมต. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลีใต้กล่าวว่า นายโกซาน ได้เป็นนักบินอวกาศคนแรกของเกาหลีใต้ หลังจากที่ผู้คนติดตามฟังผลกันอย่างใจจดใจจ่อมาหลายปีแล้ว

นายโกซานผู้เชี่ยวชาญด้านเชาว์ปัญญาเทียมวัย 30 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงของเกาหลีใต้ คือ Seoul National University เขาเอาชนะ ยี ซู เหยียน ผู้เข้ารอบสุดท้ายคู่กันไปได้ ทั้งนายโกซาน และนางสาวยี ซู เหยียน ติดอันดับยอดๆ ในหมู่ผู้สมัครจำนวน 3 หมื่น 6 พันคน เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่าในการทดลองบางอย่างนั้นนายโกซานทำงานได้ผลดีมาก และสามารถติดต่อสื่อสารกับนักบินอวกาศรัสเซียได้ดีกว่า

นักบินอวกาศรัสเซียจะเป็นผู้ร่วมงานในการปฏิบัติภารกิจซึ่งจะทำในปีหน้า ตามกำหนดการนายโกซานจะขึ้นสู่อวกาศในยานรัสเซียในเดือนเมษายนในปีหน้า ซึ่งจะไปเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศระหว่างประเทศซึ่งอยู่ในวงโคจร ต่อจากนั้นนายโกซานจะประกอบการทดลองต่างๆ เป็นเวลา 1 สัปดาห์

ทั้งนายโกซาน และนางสาวยี ซู เหยียน กำลังรับการฝึกอบรมอยู่ในรัฐเซีย และไม่ได้มาปรากฏตัวเมื่อมีการประกาศว่า เจ้าหน้าที่เลือกนายโกซานเป็นนักบินอวกาศคนแรกของเกาหลีใต้ รองรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชุงยุนกล่าวว่า ถึงแม้นางสาวยี ซู เหยียน ไม่ได้รับเลือกให้เป็นนักบินอวกาศคนแรกก็ตาม แต่เธอได้รับการฝึกอบรมแบบเดียวกับนายโกซาน ถึงแม้จะไม่ได้ขึ้นไปกับยานอวกาศก็ตาม และว่าเธอจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ผู้ช่วยวางแผนเกี่ยวกับการปฏิบัติภารกิจ นอกจากนี้เธอยังจะเป็นนักบินอวกาศสำรองเพื่อทำหน้าที่แทนนายโกซาน ถ้าเขาไม่สามารถทำหน้าที่ร่วมการปฏิบัติภารกิจได้

XS
SM
MD
LG