ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Luciano Pavarotti นักร้องอุปรากรผู้ยิ่งใหญ่ของแล้ว ถึงแก่กรรมแล้ว


Luciano Pavarotti นักร้องอุปรากรผู้ยิ่งใหญ่ของโลก ได้รับการส่งเสริมให้ขับร้องเพลงตั้งแต่เขายังเป็นเด็กเล็กๆ คุณพ่อคุณแม่ของเขาเปิดเเผ่นเสียงเพลงของนักร้องอุปรากรเสียงเท็นเนอร์ผู้ยิ่งใหญ่ของอิตาลีอย่าง Enrico Caruso ผู้โด่งดังสมัยทศวรรษ 1900 ให้เขาฟัง

เขาเคยอยากเป็นนักฟตบอลอาชีพ และเลือกเรียนวิชาครู จนออกมาสอนนักเรียนชั้นประถมอยู่ 2 ปี คุณพ่อของเขายังคงส่งเสริมให้เขาฝึกหัดขับร้องอยู่ต่อไป ต่อมาเขาชนะการประกวดร้องเพลงอุปรากรเมื่ออายุ 26 ปี และได้รับบทในอุปรากรของ Puccini เรื่อง La Boheme จากนั้นเขาก็ได้แสดงในอุปรากรเรื่องอื่นๆ ทั้งในอิตาลี และในประเทศอื่น

ในระยะหลังๆ Pavarotti สุขภาพไม่ค่อยดี ทั้งยังน้ำหนักตัวเกินขนาดมาก ต้องพยายามลด และบางครั้งต้องพักงานเพื่อรักษาสุขภาพ แต่เขาเลี่ยงการตอบคำถามเกี่ยวกับการเลิกร้องเพลง โดยบอกว่าเขาจะทราบจากผู้ฟังเองว่า ควรจะถึงเวลานั้นเมื่อใด

นอกจากจะเปิดการแสดงฟรีสำหรับแฟนๆ แล้ว Pavarotti ยังจัดคอนเสิร์ตเพื่อการกุศลช่วยงานด้านมนุษยธรรมด้วย อย่างการแสดงในปี 2531 นำรายได้ไปช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในอาร์มีเบีย ซึ่งมีคนเสียชีวิต 25,000 คน

ระหว่างที่มีสงครามในบอสเนีย ในช่วงทศวรรษ 1990 เขาเปิดร่วมกับ Bono นักร้องเพลงคณะ U-2 หาทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยสงคราม

น้ำเสียงที่ทรงพลังและความสามารถของ Pavarotti ในการขับร้องได้ถึงทุกระดับเสียง และขั้นตอนยากๆ ทางดนตรี จนได้สมญาว่า "King of the High C's" ตรึงอารมณ์ตรึงใจผู้ฟังทั่วโลก

ในช่วงต้นทศวรรษ 1980 Luciano Pavarotti มีผู้ชมกว้างขวางทั่วโลก และเป็นนักร้องเพลงคลาสสิคยอดนิยมระดับซุปเปอร์สตาร์ในปี 2529 ชาวจีนราว 250 ล้านคนได้ชมการแสดงของเขาในอุปรากรเรื่อง ลาโบเฮม ที่กรุงปักกิ่ง

แผ่นเสียงและวีดิทัศน์การแสดงคอนเสิร์ตชุด Three Tenors ที่กรุงโรม ในปี 2533 ที่เขาขับร้องร่วมกับ Placido Domingo และ Jose Carreras ขายได้หลายล้านชุด นอกจากนี้เขายังมีชื่อเสียงในการเปิดเเสดงคอนเสิร์ตกลางแจ้งฟรี อย่างที่ Hyde Park ในกรุงลอนลอนเมื่อปี 2534 และที่ Central Park นครนิวยอร์ค เมื่อปี 2536 ซึ่งที่ Central Park มีคนเข้าชมราว 5 แสนคน

Luciano Pavarotti กล่าวว่าดนตรีเป็นสิ่งวิเศษ ทำให้คนมารวมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และเป็นสิ่งดีงามมีคุณค่า ที่สามารถฟันฝ่าสิ่งขวางกั้นต่างๆ และว่าโลกทุกวันนี้จำเป็นต้องมีสิ่งพิเศษ สิ่งดีงามอย่างดนตรีและกีฬา

Luciano Pavarotti ถึงแก่กรรมในวันพฤหัสบดี เขาอายุได้ 71 ปี

XS
SM
MD
LG