ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Sandy Gimple ตัว Stand-in ผู้มีประสบการณ์นานปีของฮอลลิวูด


แรงงานประเภทหนึ่งที่อุตสาหกรรมภาพยนต์ขาดไม่ได้คือตัว Stand-in ทั้งหญิงและชาย ผู้สื่อข่าว วีโอเอมีรายงายเกี่ยวกับตัว Stand-in ที่ฝ่าฟันแม้จะต้องขี่มอเตอร์ไซด์กระโดดจากหน้าผา หรือถูกจุด ไฟเผาก็ยอม

คุณ Sandy Gimple ตัว Stand-in คนหนึ่งในฮอลลิวูดอายุ 67 ปีแล้ว แต่ยังทำงานอยู่อย่างแข็งขันเธอเล่าว่า เริ่มทำงานครั้งแรกด้วยการเป็นตัว Stand-in ให้กับ Billy Mumy ซึ่งเป็นรายการเด็กของรายการโทรทัศน์ชุด “Lost in Space” เธอบอกว่า แม้เธอจะเป็นเด็กผู้หญิง และ Billy Mumy จะเป็นเด็ก ผู้ชายก็ไม่เป็นปัญหา ดูแล้วแยกแยะไม่ได้ แต่ที่เป็นปัญหาคือ เธอติดในการเป็นตัว Stand-in จนตัดสินใจยึดเป็นอาชีพ

การได้ทำงานในรายการทีวีชุดนั้นนานถึง 3 ปี เปิดโอกาสให้คุณ Sandy ได้รู้จักกับผู้อำนวยการสร้าง หนัง Irwin Allen ซึ่งช่วยเปิดประตูให้เธอได้ทำงานในหนังเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้ง “Towering Inferno”, “Poseidon Adventure” และ “Land of the Giants”

คุณ Sandy เล่าว่ายิ่งได้ทำงานก็ยิ่งได้เรียนรู้และปรับปรุงทักษะในการทำงาน เช้นการตกจากที่สูงการสู้รบปรบมือ การขี่มอเตอร์ไซด์กระโดดจากหน้าผา เธอบอกว่างานเหล่านี้ส่วนใหญ่อาศัยเชือกกับลูกรอก และการตรวจสอบอย่างระมัดระวังรอบคอบ

คุณ Sandy Gimple ตัว Stand-in ประสบการณ์นานปีของฮอลลิวูด บอกว่ามีตัว Stand-in ที่เสียชีวิตและที่บาดเจ็บมาแล้ว แต่งานง่ายๆ เช่นสะดุดหกล้ม หรือกลิ่งตัวกับพื้นก็มี ถึงกระนั้นก็ยังต้องใช้ตัวStand-in เพราะถ้าให้นักแสดงทำเอง เกิดบาดเจ็บเพียงแค่ไหล่หลุดขึ้นมา ก็จะไม่มีหนังให้ดูกัน

คุณ Sandy เองก็เคยบาดเจ็บมาแล้ว ที่ไม่ค่อยจะหนักหนานัก ก็คือซี่โครงเดาะสองซี่ เมื่อเธอ Stand-inให้กับดาราตุ๊กตาทอง Helen Hunt ซึ่งตามบทนั้นจะต้องพุ่งตัวออกทางหน้าต่าง แต่โชคร้ายไปติดมู่ลี่ตอนพุ่งตัว เลยกระแทกถูกขอบหน้าต่าง แต่ผู้กำกับยังขอให้ถ่ายฉากนั้นซ้ำอีกด้วย และงานที่อันตราย ที่สุดที่คุณ Sandy เคยทำในฐานะเป็นตัว Stand-in คือถูกไฟเผา หน่วยรักษาความปลอดภัยของกอง ถ่ายใช้สารต้านไฟทาตัวเธอทั้งตัว และเธอยังต้องสวมชุดกันไฟด้วย และเมื่อถามว่า ทำไมจึงอยากจะเสี่ยงอันตรายมากขนาดนี้ เธอบอกว่า รักรักงานที่ทำมาก และว่าถ้าทุกคนในโลกรัก และสนุกกับการทำงานอย่างเธอแล้ว รับรองได้ว่าโลกจะน่าอยู่ขึ้นเยอะทีเดียว

XS
SM
MD
LG