ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สมาชิกพรรคริพับลิกันหลายคนเรียกร้องให้ วุฒิสมาชิก Larry Craig สละตำแหน่งที่นั่งในวุฒิสภา


วุฒิสมาชิก Larry Craig รับใช้ประชาชนในรัฐไอดาโฮมานาน 27 ปีแล้ว โดยเริ่มต้นด้วยการเป็น สส. และเวลานี้เป็นวุฒิสมาชิกมาได้ 2 เทอมแล้ว สมาชิกพรรคริพับลิกันผู้นี้อยู่ในสายอนุรักษ์นิยมของพรรค และตำหนิผู้ที่สนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกันมานานแล้ว

คำปฏิเสธของวุฒิสมาชิก Larry Craig ที่แพร่ภาพทางโทรทัศน์ทั่วประเทศ ยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นผู้รักเพศเดียวกัน ไม่เคยเป็น และไม่ได้ทำอะไรผิดที่ท่าอากาศยานเมืองมินิอาโพลิส เมื่อถูกตำรวจจับที่นั่นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ที่ยอมสารภาพผิด ก็เพราะหวังว่าจะช่วยให้เรื่องที่เกิดขึ้นจบสิ้นลง

ตำรวจนอกเครื่องแบบที่ท่าอากาศยานดังกล่าวมีรายงานไว้ว่า ในวันเกิดเหตุ วุฒิสมาชิก Larry Craig แอบมองดูตนที่รอยแยกประตูห้องน้ำ และเข้าห้องน้ำที่อยู่ติดกัน จากนั้นใช้เท้าเคาะพื้น ซึ่งในหมู่ชายที่รักเพศเดียวกันในอเมริกา รู้ว่าเป็นการส่งสัญญาณเชิญชวนร่วมเพศ ตำรวจผู้นั้นจึงจับกุม วุฒิสมาชิก Craig ซึ่งยอมรับผิดในข้อหาว่า ประพฤติตนไม่เรียบร้อยในที่สาธารณะ ข้อหานี้เป็นความผิดน้อยกว่า การแสวงหาผู้ร่วมเพศในที่สาธารณะ

สมาชิกพรรคริพับลิกันหลายคนเรียกร้องให้ วุฒิสมาชิก Larry Craig สละตำแหน่งที่นั่งในวุฒิสภา ซึ่งรวมทั้งวุฒิสมาชิก John McCain ซึ่งกำลังหาเสียงเพื่อจะได้เป็นตัวแทนของพรรค ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และ สส. Peter ซึ่งเป็นคนแรกที่เรียกร้องให้ วุฒิสมาชิก Larry Craig สละที่นั่ง เขากล่าวว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องรักษาความซื่อสัตย์สุจริตของวุฒิสภา และความเป็นสถาบันของรัฐสภา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่พรรคริพับลิกันมีคะแนนนิยมลดลงไปอยู่แค่ 18-20 เปแอร์เซนต์เท่านั้น

และขณะที่สมาชิกพรรคบางรายหวั่นใจว่า ผู้สนับสนุนพรรคบางกลุ่ม ที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมทางสังคม อาจเปลี่ยนใจในการเลือกตั้งปีหน้า นักวิเคราะห์อย่าง อจ. แลรี่ ซาเบอร์โท ของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียบอกว่า พรรคริพับลิกันมีเรื่องที่ต้องวิตกกังวลมากกว่านั้น เพราะเวลานี้พรรคเดโมแครตกำลังมีคะแนนนำในการหาเสียง เขากล่าวว่า เรื่องที่จะเป็นเสมือนก้อนหินถ่วงคอสมาชิกพรรคริพับลิกัน ที่จะได้เป็นตัวแทนในการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้านี้ คือการขาดคะแนนนิยมประธานาธิบดี จอร์ช บุช ซึ่งส่วนใหญ่สืบเนื่องมาจากสงครามในอิรัก ผลกระทบจากพายุเฮอริเคนคาทรีน่า และเรื่องอื่นๆ

เป็นที่คาดกันว่า วุฒิสมาชิก Larry Craig จะประกาศให้ทราบในเร็ววันนี้ ว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นเทอมที่สามหรือไม่

XS
SM
MD
LG