ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุตสาหกรรมภาพยนต์ในอินเดีย


เมื่อปีที่แล้วอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของอินเดียสามารถ ทำกำไรได้ถึง 2 พัน 1 ร้อยล้านดอลล่าร์นะครับ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่าภายใน ระยะเวลา 4 ปี กำไรจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเลยทีเดียว

และเมื่อพูดถึงภาพยนตร ์อินเดีย คนทั่วไปมักจะนึกว่าหมายความถึง Ballywood ซึ่งก็คือภาพยนตร์ที่ส่วน ใหญ่สร้างขึ้นในนครบอมเบย์ อย่างไรก็ตาม มีน้อยคนนะครับที่จะทราบว่านอกจาก Ballywood แล้วอินเดียยังมี Mallywood Kollywood หรือแม้แต่ Tollywood ด้วย

ที่เมือง Trivandrum เมืองหลวงของรัฐ Kerala ทางตะวันตกเฉียงใต้ ของอินเดียซึ่งปกครองด้วยระบอบ คอมมิวนิสต์ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่เรียก กันว่า Mallywood นั้นกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ภาพยนตร์ที่สร้างที่เมืองนี้ จะใช้บทสนทนาภาษามลายาลัม ซึ่งแตกต่างจากภาพยนตร์ที่สร้างที่นครบอม เบย ์หรือที่เรียกว่า Ballywood ที่ใช้ภาษาฮินดู

Mallywood คือหนึ่งในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ท้องถิ่นขนาดใหญ่ของ อินเดีย ในแต่ละปีอินเดียสร้างภาพ ยนตร์ออกฉายเกือบ 900 เรื่องโดยใช้ภาษา ท้องถิ่นต่างๆรวมแล้ว 22 ภาษา ตัวเลขจำนวนหนังที่สร้างใน อินเดียนี้สูงกว่า ภาพยนตร์ที่สร้างโดยอุตสาหกรรมหนัง Hollywood ของอเมริกาเกือบ 2 เท่า และเวลานี้ เศรษฐกิจอินเดียที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วก็ยิ่งกระตุ้นให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์อินเดียเติบโตตามไปด้วย

Mallywood ผลิตภาพยนตร์ออกมาปีละประมาณ 60 เรื่อง ซึ่งหากเทียบกับ Ballywood หรือหนังที่ผลิตใน บอมเบย์ซึ่งใช้ภาษาฮินดูแล้ว จะพบว่าน้อยกว่ามากเลยทีเดียว ปัจจุบันอินเดียมีประชากรพูดภาษาฮินดู ประมาณ 300 ล้านคน หรือเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด ในขณะที่คนพูดภาษามลายาลัม มีอยู่ ประมาณ 35 ล้านคน

คุณโทมัส แมททิวส์ ชาวอินเดียในรัฐ Kerala ซึ่งเป็นแฟนพันธ์แท้ของหนัง Mallywood บอกว่าภาพยนตร์ Mallywood นั้นดำเนินเรื่องอย่างเป็นธรรมชาติและ จำลองมาจากสภาพความเป็นจริงในวิถีชีวิตประจำ วันของชาวอินเดีย และว่าชาวมลายาลีนั้นไม่ชอบภาพยนตร์แนวจำลองการต่อสู้ ระเบิดหรือสงครามอะไร ทำนองนั้น นอกจากนั้น หนัง Mallywood ยังเน้นที่ประเด็นทางสังคม เรียกว่าเป็นหนังแนวดราม่าก็คง จะได้ ซึ่งมักจะไม่พบในหนังของทาง Ballywood ที่มักจะเป็นภาพยนตร์แนวดนตรีฉูดฉาดบาดตา และแนว รักๆ ใคร่ๆ ประโลมโลก

คุณ K.R. Meera นักเขียนบทภาพยนตร์ Mallywood บอกว่าชาวมลายาลี ชอบใส่ใจในตัวเองและความ เป็น ไปรอบๆตัว อีกทั้งยังชอบพูดเกียวกับตนเอง และคนรอบข้าง จะว่าเป็นคนหลงตัวเองก็คงพอได้ หนังที่สร้างออกมาจึงสะท้อน ลักษณะดังกล่าว โดยมักจะมีการดำเนินเรื่องเกี่ยวกับครอบครัว เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องพบเจออยู่ทุกวัน และคุณ K.R. Meera ยังบอกอีกว่าภาพยนตร์ Mallywood มักจะโจมตีประเด็นที่ อ่อนไหวและเป็นที่ถกเถียงในสังคมอินเดีย เช่น เรื่องแม่ม่ายแต่งงานใหม่ ความอยุติธรรมในระบบชนชั้นวรรณะ หรือแม้แต่เรื่องการทำแท้ง

แม้ภาพยนตร์ของ Mallywood จะยังไม่สามารถสร้างชื่อเสียงใน ระดับโลกได้เช่นเดียวกับภาพยนตร์ Ballywood แต่หลังจากที่หนัง Mallywood เรื่องหนึ่งเพิ่งจะได้รับการเสนอชื่อในเทศกาลประกวด ภาพยนตร์เมืองคานส์ไปเมื่อเร็วๆนี้ ก็ทำให้วงการภาพยนตร์เริ่มจับตามองมาที่ Mallywood มากขึ้น

XS
SM
MD
LG