ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาหารประเภทไหน ที่รับประทานแล้ว เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่


ผลของการศึกษาวิจัยครั้งใหม่พบว่า คนที่กำลังฟื้นจากมะเร็งลำไส้ใหญ่นั้น จะทวีความเสี่ยงต่อการที่มะเร็งลำไส้ใหญ่ กลับกำเริบขึ้นมาอีก หรืออาจเสียชีวิตได้เพราะการรับประทานอาหารแบบตะวันตก ซึ่งมีไขมันเยอะและเป็นอาหารสำเร็จรูป

ในขณะนี้ผลของการศึกษาวิจัยดังกล่าวยังไม่ได้เป็นการฟันธงเด็ดขาด แต่ผลของการศึกษาวิจัยที่ว่านี้เป็นเรื่องที่ควรนำมาครุ่นคิดไตร่ตรองกันดู

นักวิทยาศาตร์กล่าวว่า อาหารที่ประกอบด้วยเนื้อแดงมากๆ และอาหารสำเร็จรูปนั้นนอกจากจะเป็นตัวการเปิดทางให้มะเร็งลำไส้ใหญ่ก่อตัวขึ้นแล้ว ยังสามารถทำให้มะเร็งลำไส้ใหญ่กำเริบขึ้นมาใหม่ หรือทำให้เสียชีวิตได้ในรายคนไข้ที่ป่วยด้วยมะเร็งชนิดนี้ผู้กำลังอยู่ในระหว่างการได้รับการบำบัดรักษา

นักวิจัยเจฟฟรีย์ มายเออฮาริต แห่งสถาบันมะเร็งดานา-ฟาร์เบอร์ ที่นครบอสตัน รัฐแมสซาชูเสท และนักวิจัยร่วมทีม ศึกษาผลกระทบของอาหาร 2 แบบที่แตกต่างกันอย่างลิบลับ คืออาหารแบบหนึ่งทำให้ร่างกายแข็งแรง และอีกแบบหนึ่งให้ผลในทางตรงกันข้าม

คณะนักวิจัยทดลองกับคนใช้กลุ่มหนึ่งจำนวนหนึ่งพันคน ซึ่งเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่เข้าระยะที่สามคือ คือแพร่ไปยังต่อมน้ำเหลืองแล้ว คนไข้เหล่านั้นเป็นส่วนหนึ่งของผู้ที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยผู้กำลังรับการเคมีบำบัดในระยะ 6 เดือนหลังการผ่าตัด และพวกเขาจดรายละเอียดเกี่ยวกับอาหารที่พวกเขารับประทานเข้าไปในในช่วงเวลาดังกล่าว คนไข้ผู้รายงานว่ารับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายนั้น บรโภคผลไม้ ผัก เนื้อไก่ และปลาจำนวนมาก ส่วนผู้ที่รับประทานอาหารแบบตะวันตกนั้น รับประทานเนื้อแดง ไขมัน เมล็ดธัญญพืชที่ผ่านการขัดสี และของหวานบ่อยๆ

เวลาล่วงไป 5 ปี คนไข้ 324 คนนั้น มะเร็งลำไส้ใหญ่เกิดกำเริบขึ้นมาใหม่ และคนไข้ 223 คนเสียชีวิต นักวิจัยพบว่า คนไข้ในกลุ่มนี้รับประทานอาหารแบบตะวันตกซึ่งรับประทานอาหารที่มิได้เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเลยนั้น มีลู่ทางว่ามะเร็งลำไส้ใหญ่จะเกิดกำเริบขึ้นมาใหม่ และเสียชีวิตด้วยมะเร็งชนิดนี้มากกว่าพวกที่อยู่ในกลุ่มที่รับประทานอาหารแบบตะวันตก ซึ่งรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำและมีแคลอรี่สูงน้อยกว่านั้นถึง 3 เท่า

นักวิจัยเจฟฟรีย์ มายเออฮาริต กล่าวว่าผู้ที่รับประทานอาหารแบบตะวันตกเยอะกว่า เสี่ยงต่อการที่มะเร็งลำไส้ใหญ่จะเกิดกำเริบขึ้นมาใหม่ แต่นั่นมิได้หมายความว่า ผู้ที่รับประทานอาหารแบบตะวันตกเป็นปริมาณเล็กน้อยนั้น อาการมะเร็งลำไส้ใหญ่จะไม่กลับกำเริบขึ้นมาอีกครั้ง ในทางกลับกัน ในหมู่คนไข้ผู้รับประทานอาหารที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงนั้น ความเสี่ยงต่อการที่มะเร็งลำไส้ใหญ่จะเกิดกำเริบขึ้นมาใหม่ และการที่จะเสียชีวิตนั้นจะไม่เพิ่มขึ้น และว่ากระบวนการศึกษาวิจัยบ่งชี้ว่าตัวการในเรื่องนี้คืออะไร เขากล่าวว่า เรื่องไม่ได้อยู่ที่การรับประทานผลไม้ และผักในปริมาณมากขึ้น แต่อยู่ที่การพยายามอย่างจริงจัง เพื่อลดปริมาณเนื้อแดงและอาหารมันๆ และของหวานที่หวานเจี๊ยบต่างๆ

รายงานผลการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องอาหาร และมะเร็งลำไส้ใหญ่นั้น ตีพิมพ์อยู่ในวารสารของแพทย์สมาคมแห่งอเมริกาฉบับประจำสัปดาห์

XS
SM
MD
LG