ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Mattel บริษัทของเล่นเด็กรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเรียกคืนสินค้าของเล่นเด็ก


บริษัท Mattel บริษัทของเล่นเด็กรายใหญ่ของสหรัฐ ประกาศเรียกคืนสินค้าของเล่นเด็กอีกครั้งจำนวนประมาณ 9 ล้านชิ้น หลังจากก่อนหน้านี้ Mattel เพิ่งจะเรียกคืนสินค้าของเล่นเด็ก Fisher-Price จากร้านขายของเล่นทั่วโลก 1 ล้าน 5 แสนชิ้น รายงานข่าวระบุว่า ของเล่นเด็กดังกล่าวผลิตในประเทศจีน

บริษัท Mattel ส่งเรียกคืนสิรค้าของเล่นเด็กกลับคืนจำนวนกว่า 9 ล้านชิ้น ของเล่นดังกล่าวประกอบด้วยตุ๊กตา หุ่นยนต์ต่างๆ รถเด็กเล่นและชุดของเล่น สาเหตุของการเรียกคืนคือ แม่เหล็กกำลังสูงชิ้นเล็กๆ ที่เป็นส่วนประกอบนั้นติดไว้ไม่แน่น รวมทั้งมีของเล่นบางชิ้นที่ใช้สีที่มีส่วนผสมของตะกั่วปะปนอยู่ การเรียกคืนสินค้าครั้งนี้ประกาศอยู่ในเวบไซต์ของ Mattel และในการแถลงข่าวของคณะกรรมการควบคุมความปลอดภัยของสินค้าอุปโภคบริโภคของสหรัฐ หรือ CPSC ที่กรุงวอชิงตัน

คุณ Nancy Nord รักษาการประธานคณะกรรมการชุดนี้บอกว่าทั้งสีที่มีส่วนผสมของตะกั่วและแม่เหล็กอันเล็กๆ ต่างมีอันตรายต่อเด็กทั้งนั้น และว่าหากเด็กกลืนแม่เหล็กลงไปในท้องมากกว่า 1 อัน แม่เหล็กนั้นอาจดึงดูดกันและกัน จนอาจทำให้ลำไส้เป็นแผลหรือติดเชื้อ หรือทำงานได้ไม่สะดวก อย่างไรก็ตาม เธอบอกว่าเวลานี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีเด็กได้รับบาดเจ็บจากของเล่นเด็กดังกล่าวแต่อย่างใด และไม่มีเหตุผลอะไรที่ผู้บริโภคจะเลิกซื้อของเล่นทุกชนิด ทุกยี่ห้อ

รักษาการประธานคณะกรรมการ CPSC ระบุว่าสินค้าที่ถูกเรียกคืนกว่า 9 ล้านชิ้นนั้นเป็นจำนวนที่มากเอาการ แต่นั่นเป็นพียงส่วนเล็กๆ ของอุตสาหกรรมของเล่นเด็กในอเมริกา ที่ในแต่ละปีมีการขายสินค้าของเล่นรวมแล้วหลายร้อยล้านชิ้น

การเรียกคืนสินค้าของ Mattel ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม สินค้าของเล่นเด็กยี่ห้อ Fisher-Price ซึ่งอยู่ในเครือข่ายของ Mattel เพิ่งจะถูกเรียกคืนเนื่องจากปัญหาการใช้สีที่มีส่วนผสมของตะกั่วเช่นกัน ทั้งนี้รายงานการแพทย์ระบุว่าสารตะกั่วอาจเป็นตัวการทำลายสมองของเด็กเล็กได้

เมื่อเร็วๆ นี้ มีรายงานข่าวว่าชาวจีนเจ้าของบริษัท Lee Der Industrial ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าที่ถูกเรียกคืนของ Fisher-Price เพิ่งจะฆ่าตัวตายภายในโรงงานที่ประเทศจีน ในขณะที่นาย Bob Eckert ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Mattel กล่าวผ่านทางสถานีทรทัศน์ CNBC ยืนยันว่าปัญหาด้านการผลิตสินค้าในประเทศจีนได้รับการแก้ไขแล้มีการนำมาตรฐานด้านความปลอดภัยแบบใหม่มาใช้ในบริษัท และนาย Eckert ยังแสดงความหวังว่า ในเวลาไม่นานผู้บริโภคคงจะกลับมาเชื่อถือในสินค้าของ Mattel เหมือนเดิม

การเรียกคืนสินค้าครั้งล่าสุด ยิ่งทำให้ชาวโลกหันมามองประเด็นเรื่องความปลอดภัยของสินค้าที่ผลิตในประเทศจีนมากขึ้น ตั้งแต่ยาสีฟันที่พบว่ามีส่วนผสมของสารเคมีที่ใช้ในหม้อน้ำรถยนต์มาถึงอาหารสัตว์ปนเปื้อน และมาถึงกรณีล่าสุดคือของเล่นเด็ก รายงานข่าวระบุว่า เวลานี้สินค้าของเล่นเด็กในสหรัฐราว 80 เปอร์เซนต์ ผลิตในประเทศจีน

XS
SM
MD
LG