ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกม “มาจอง” หรือไพ่นกกระจอกของจีน ทำให้ผู้เล่นเกิดอาการโรคลมชัก จริงหรือ?


แพทย์ที่โรงพยาบาลควีน แมรี่ในฮ่องกง ศึกษาคนที่เกิดอาการโรคลมชักในขณะที่เล่นเกมของจีนที่เรียกว่า “มาจอง” หรือไพ่นกกระจอก ในไต้หวันและฮ่องกง 23 รายพบว่า เกมของจีนเกมนี้อาจทำให้คนเล่นเกิดอาการโรคลมชักได้

แพทย์ 4 คนที่ศึกษาสังเกตการณ์เรื่องนี้ลงความเห็นว่า อาการโรคลมชักที่เกิดจากการเล่นไพ่นกกระจอกนั้น เป็นอาการพิเศษเฉพาะ ไม่ใช่ผลจากความเครียด หรือความเหน็ดเหนื่อยจากการเล่น หรืออดหลับอดนอนแต่อย่างใด ตามรายนั้น ผู้ที่เกิดอาการโรคลมชักขณะเล่นไพ่นกกระจอก ส่วนใหญ่ของ 23 คนที่แพทย์ศึกษา ไม่เคยมีอาการ นี้เกิดขึ้นในเวลาอื่นนอกจากเวลาเล่นเกมนี้ และอาการจะเกิดขึ้นหลังจากเล่นไปได้ราว 1 ชม.-11 ชม. ผู้ป่วยคน หนึ่งไม่มีอาการอีกเลยหลังจากเลิกเล่นไพ่นกกระจอก แต่พอกลับมาเล่นใหม่ก็เกิดอาการนี้ขึ้นมาอีก

แพทย์นักวิจัยบอกว่า การเล่นเกมมาจอง หรือไพ่นกกระจอกนั้น เป็นเกมที่ต้องการความจดจำสูง เป็นเกมที่เกี่ยวกับ กระบวนการทางจิตสูงกว่าเกมอื่นๆ มาก ซึ่งรวมทั้งความทรงจำ สมาธิ การคิดคำนวณ ยุทธวิธี การให้เหตุผล การคิด ต่อเนื่อง และการวางแผน การเล่นเกมมาจองของจีนนั้น คนมักจะมารวมเล่นกันหลายๆ โต๊ะ โต๊ะละ 4 คน ผลัดกันต่อ ตัวไพ่ที่เป็นแท่งๆ อย่างรวดเร็ว มีการพนันขันต่อและคนจะติดการเล่นรวดเร็วมาก

แพทย์ลงความเห็นกันว่า อาการโรคลมชักในการเล่นเกมนี้ มักจะเกิดขึ้นกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และอายุเฉลี่ยของ ผู้ที่เป็นคือ 54 ปี

แพทย์นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า แบบตัวไพ่มาจองซึ่งเป็นแท่งสี่เหลี่ยมยาวบาง และเสียงที่แท่งเหล่านั้นกระทบกับพื้น โต๊ะอาจมีส่วนที่ทำให้เกิดอาการ แพทย์บอกว่าน่าจะมีการศึกษาวิจัยกันต่อไปว่าเพราะอะไรคนจึงชอบเล่นเกมนี้ และบอกว่า วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการเกิดอาการโรคลมชักในคนที่เล่นไพ่นกกระจอกก็คือ การเลิกเล่นเกมนี้ แต่สำหรับคนที่ติดเกมนี้ การพูดนั้นง่ายกว่าการทำ

XS
SM
MD
LG