ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สินค้าไทย และธุรกิจบริการประเภทต่างๆ ที่มีความเป็นไปได้ในสหรัฐ


คุณสุรศักดิ์ เรียงเครือ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์คชี้แจงว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ค ได้รวบรวมข้อมูล และเปรียบเทียบความเป็นไปได้ของสินค้าไทย กับธุรกิจบริการประเภทต่างๆในสหรัฐ และเห็นว่า มีธุรกิจบริการ 3 ประเภท ที่น่าจะสร้างผลกำไรให้ผู้ประกอบการไทยได้ และมีปัจจัยความเสี่ยง ไม่สูงจนเกินไป ธุรกิจ 3 ประเภทที่ว่านี้ ได้แก่ธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกาย (fitness) ธุรกิจเกี่ยวกับความงาม (spa) และธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจ 3 ประเภทนี้ มีศักยภาพค่อนข้างสูงสำหรับคนไทย

ธุรกิจเกี่ยวกับการออกกำลังกาย เป็นแนวโน้มใหม่ของคนในเมืองใหญ่ๆทั่วไป โดยเฉพาะในสหรัฐ คนนิยมออกกำลังกายมากขึ้น ผู้ลงทุนต้องศึกษากฏระเบียบซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก มีข้อมูลให้เสาะหาตามเว็บไซต์ต่างๆ เงินลงทุนอยู่ไม่สูงจนเกินไปนัก ประมาณสองสามแสน ไปจนถึงห้าแสนเหรียญ ต้องมีการจ้างผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งต้องสอบผ่านหลักสูตรแต่ละชนิด ซึ่งสามารถศึกษาเรียนรู้กันได้

ธุรกิจความงามคือสปา คนไทยค่อนข้างเก่งเรื่องน้ำใจ ความละเมียดละไม ชอบงานบริการ ซึ่งเป็นที่น่าประทับใจของคนชาติต่างๆมาแล้วทั่วโลก ควรเอาจุดแข็งนี้มาพัฒนาและปรับเปลี่ยนกับธุรกิจสปา ซึ่งเป็นธุรกิจที่น่าจะทำผลกำไรให้คนไทยได้มาก ในนิวยอร์คเองก็มีโชว์รูมของสปา คือของไทยพริวิเลจสปา ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ได้ดูแลและสนับสนุนมาตั้งแต่ต้นที่เป็นแม่แบบได้ หลายๆคนตอนนี้หันมาเปิดบริการ เงินลงทุนประมาณ สองสามแสนถึงห้าล้านเหรียญ หรือหนึ่งล้านเหรียญ การจ้างผู้เชี่ยวชาญก็ต้องมี และมีข้อกฏหมายควบคุมอยู่ ต้องผ่านการอบรม มีประสบการณ์

สำหรับธุรกิจร้านอาหารไทย มีชื่อเสียงไปทั่วโลก คนไทยเก่ง ร้านอาหารไทย เป็นที่นิยม ถือกันว่าคนที่เข้ามาร้านอาหารไทยจะเป็นอีกเกรดหนึ่ง ซึ่งค่อนข้างมีเงินที่จะมาร้านอาหารไทยได้ ปัจจุบัน มีร้านอาหารไทยในนครนิวยอร์คเป็นจำนวนถึงสองร้อยกว่าแห่ง ซึ่งนับว่าสูง และมีอัตราการขยายตัวค่อนข้างสูงตามไปด้วย การลงทุนมีตั้งแต่ขนาดเล็กๆ สองสามแสนเหรียญ ห้าแสน ไปจนถึงล้านเหรียญ แล้วแต่ทำเล การตกแต่ง ปัญหาคือเรื่องพ่อครัว ที่ต้องดูแล หาตัว และพัฒนาสุขอนามัย ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องใหญ่ เรียนรู้ได้ และมีกฏระเบียบชัดเจน

XS
SM
MD
LG