ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจความนิยมผู้สมัครชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในพรรค Republican


ผลการสำรวจความคิดเห็น ซึ่งสำนักข่าว Association Press และบริษัทวิจัยและการสำรวจความคิดเห็นช่วยกันทำนั้นชี้ว่า ทางฝ่ายพรรคริพับลิกันนั้น อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนิวยอร์ค Rudy Giuliani ได้คะเเนนนิยม 21 เปอร์เซนต์ อดีตวุฒิสมาชิกอเมริกันจากรัฐเทนเนสซี่ Fred Thompson ผู้ซึ่งยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะร่วมลงการชิงชัยได้ 19 เปอร์เซนต์ วุฒิสมาชิกอเมริกัน John McCain จากรัฐอริโซน่าได้คะเเนนนิยม 15 เปอร์เซนต์ และอดีตผู้ว่าราชการรัฐแมสซาชูเส็ท Mitt Romney ได้ 11 เปอร์เซนต์

ข้อที่น่าแปลกใจเกี่ยวกับความคิดเห็นข้างต้นนี้ก็คือว่า ผู้ที่ตอบคำถามร้อยละ 25 ไม่แน่ใจว่าชอบผู้สมัครคนไหน หรือไม่ก็ไม่ชอบผู้สมัครที่อยู่ในบัญชีรายชื่อนั้นเลยซักคนเดียว เรื่องนั้นชวนให้คิดว่า การชิงชัยเพื่อให้พรรคริพับลิกันเสนอชื่อลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้านั้นจะเปิดกว้างทีเดียว

เหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้มีการคาดการณ์แบบนั้นก็คือ ไม่มีทายาททางการเมืองที่เหมาะสม รอให้พรรคริพับลิกันเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคลงชิงชัยตำแหน่ง ปธน. ในปีหน้าอยู่เลยซักคนเดียว รัฐธรรมนูญอเมริกันบัญญัติให้ ปธน. Bush เป็น ปธน. ได้แค่สองสมัย ส่วนรอง ปธน. Dick Cheney พูดไว้แล้วว่าจะไม่ลงสมัคร

ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองคิดว่า เมื่อเหตุการณ์เป็นแบบนั้น วุฒิสมาชิกอเมริกัน John McCain ผู้ซึ่งขับเคี่ยวกับ ปธน. Bush ในการเลือกตั้งขั้นต้นของฝ่ายริพับลิกันหลายหนเมื่อปี 2543 น่าจะเป็นผู้ได้รับคะเเนนนิยมนำหน้า

บรรณาธิการของเวบไซต์ทางการเมืองเวบไซต์หนึ่งกล่าวว่า ผู้ออกเสียงหัวอนุรักษ์นิยมไม่ชอบหน้าวุฒิสมาชิกอเมริกัน John McCain และด้วยเหตุนี้เขาจึงไม่เป็นที่ต้องตาของบรรดาผู้ออกเสียงฝ่ายริพับลิกันทั่วไป ถึงแม้ว่าเขาจะเข้าลักษณะของการเป็นทายาททางการเมืองก็ตาม และว่าด้วยเหตุนี้คนจึงมองเห็นภาวะสูญญากาศ เพราะยอกจากวุฒิสมาชิก John McCain แล้วก็ไม่มีทายาททางการเมืองคนอื่นๆ ให้เห็นเลย

ผลการสำรวจความคิดเห็นของอเมริกันครั้งใหม่ ซึ่งบริษัทวิจัยและสำรวจความคิดเห็นร็อคบี้เป็นคนทำระบุว่า อดีตวุฒิสมาชิก Fred Thompson ได้คะเเนนนิยมนำหน้านาย Rudy Giuliani อยู่ 22 ต่อ 21 เปอร์เซนต์ โดยมีนาย Mitt Romney และวุฒิสมาชิกอเมริกัน John McCain ตามมาห่างๆ คาดว่า อดีตวุฒิสมาชิก Fred Thompson จะเข้าสู่วงการแข่งขันอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ และเขาจะเป็นทางเลือกใหม่เอี่ยมให้แก่ผู้มีสิทธิออกเสียงหัวอนุรักษ์นิยมในแง่สังคมของพรรคริพับลิกัน ซึ่งเป็นฐานเสียงที่สำคัญฐานหนึ่งในพรรคนี้

ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในช่วงต้นๆ ของการรณรงค์หาเสียงเพื่อชิงชัยตำแหน่ง ปธน. นั้นมักจะเชื่อถือไม่ได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการที่ อดีตวุฒิสมาชิกอเมริกัน Fred Thompson ผงาดขึ้นมาอย่างรวดเร็วเมื่อดูจากผลการสำรวจความคิดเห็นต่างๆ ก่อนที่เขาจะประกาศลงร่วมชิงชัยอย่างเป็นทางการ เป็นสัญญาณส่อให้เห็นถึงความนิยมที่มีลู่ทางว่าจะมีอยู่ในหมู่ผู้มีสิทธิออกเสียงฝ่ายริพับลิกัน

นักวิเคราะห์ทางการเมืองที่กรุงวอชิงตันผู้หนึ่งมีความเห็นว่า นาย Mitt Romney และนาย Rudy Giuliani และ อดีตวุฒิสมาชิกอเมริกัน Fred Thompson ต่างก็มีโอกาสแต่พอจะเชื่อแน่ได้ว่านาย Thompson มีภาษีเหนือกว่าใคร ถึงแม้จะเข้าสู่วงการชิงชัยช้าไป

XS
SM
MD
LG