ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิตามินซี ช่วยป้องกันไข้หวัดได้จริงหรือไม่?


ในการสำรวจและวิเคราะห์ผลงานการศึกษาวิจัยต่างๆ 30 รายในช่วงเวลานากว่า 20 ปีซึ่งคลุมคนมากกว่า 11,000 คน ที่รับประทานวิตามินซีราว 200 มิลลิกรัมทุกวัน ไม่พบหลักฐานใดๆ เลยว่าการรับประทานวิตามินซีในระดับสูงดังกล่าว มีผลใดๆ ในการป้องกันคนทั่วไปไม่ให้เป็นหวัด

การวิเคราะห์ผลการวิจัยทั่วไปที่นักวิทยาศาสตร์ของออสเตรเลียกับฟินแลนด์ทำนี้ พบว่าการรับประทานวิตามินซีเป็นอาหารเสริม มีประโยชน์ต่อคนที่มีความเครียดทางร่างกายสูง อย่างนักวิ่งมาราธอน และทหารที่ต้องฝึกหนัก หรือปฏิบัติหน้าที่ที่ใช้แรงมากเป็นเวลานานๆ คนเหล่านี้ราว 50 เปอร์เซนต์ไม่ค่อยเป็นหวัด หากรับประทานวิตามินซีเสริมทุกวัน

สำหรับคนทั่วไปที่ใช้ชีวิตธรรมดาๆ ดูจะได้รับประโยชน์จากการที่รับประทานวิตามินซีเสริมน้อยมากอย่างไม่คุ้มค่าที่จะพยายามรับประทาน ตามรายงานนั้นนักวิเคราะห์พบว่าการรับประทานวิตามินซี อาจช่วยลดระยะเวลาที่เป็นหวัดลงราว 8 เปอร์เซนต์ในผู้ใหญ่ และ 13.6 เปอร์เซนต์ในเด็ก ขณะที่คนส่วนใหญ่มักเป็นหวัดกันสองหรือสามครั้งซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์น้อยมาก และแม้ว่าการต่อสู้การติดเชื้อของเม็ดโลหิตขาวจะต้องใช้วิตามินซี แต่นักวิจับยอกว่ามีหลักฐานน้อยมากที่บ่งชี้ว่าวิตามินซีช่วยป้องกันการเป็นหวัด

ความเชื่อที่ว่าวิตามินซีช่วยป้องกันการเป็นหวัด หรือช่วยรักษาไข้หวัดธรรมดาได้นั้น มาจากนักเคมีชื่อไลนัส พอลลิ่ง ผู้ได้รับรางสัลโนเบล ผู้ส่งเสริมให้คนรับประทานวิตามินซีวันละ 1,000 มิลลิกรัม ซึ่งมากกว่า 60 มิลลิกรัมตามที่หน่วยงานด้านสุขอนามัยเสนอไว้ในปัจจุบันมากกว่า 17 เท่า

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการกล่าวว่าคนทั่วไปสามารถได้รับวิตามินซีอย่างพอเพียงจากการรับประทานผลไม้และผักทุกวัน หรือจากน้ำส้ม 1 แก้ว หากรับประทานวิตามินซีมากเกินไป ร่างกายจะซึมซับไว้ไม่ได้และจะขับถ่ายออกไป อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิจัยต่างๆ มักจะเตือนเสมอว่า การได้รับอาหารเสริมชนิดต่างๆ มากเกินไป แทนที่จะให้คุณประโยชน์ อาจเป็นโทษได้

XS
SM
MD
LG