ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความคิดเห็นของประชาชนอเมริกัน ที่มีต่อการทำสงครามในอิรัค


ในสหรัฐ ปธน. บุช กำลังทำงานเพื่อเสริมสร้างความสนับสนุนในบรรดาชาวพรรคริพับลิกันด้วยกัน ในเรื่องสงครามอิรัค แม้ว่าการหยั่งเสียงประชาชนบ่งชี้ว่า ความสนับสนุนการทำสงครามนั้นลดลงเรื่อยๆ

ในการสำรวจความคิดเห็นประชาชนล่าสุดที่ USA Today ทำร่วมกับบริษัท Gallup นั้น ผู้ตอบคำถามเห็นว่าสหรัฐทำผิดพลาดที่บุกอิรัคในปี 2546 และ 71% เห็นว่าควรถอนทหารสหรัฐส่วนใหญ่ออกจากอิรัคภายในเดือนเมษายนปีหน้า ขณะเดียวกันก็มีเสียงเรียกร้องจากสมาชิกพรรคริพับลิกันมากขึ้นให้มีการเปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินงานด้านอิรัค

สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐนิวเม็กซิโก Pete Domenici ซึ่งเคยสนับสนุนรัฐบาล ปธน. บุชมานาน กล่าวว่าเขาไม่เต็มใจที่จะให้ดำเนินการตามยุทธวิธีที่ดำเนินอยู่ต่อไป เมื่อรัฐบาลอิรัคไม่สามารถดำเนินการก้าวหน้าเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนอิรัค ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์การเมือง ฝ่ายพรรคริพับลิกันคนหนึ่งกล่าวว่า การที่มีความแตกแยกมากขึ้นในพรรคริพับลิกันในเรื่องอิรัคนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความสนับสนุนของประชาชนอเมริกันในการทำสงครามลดลง

Ed Rollins ผู้เชี่ยวชาญผู้นั้นกล่าวว่าทางข่ายโทรทัศน์ NBC ว่าเขาสนับสนุน ปธน.ในเรื่องการทำสงครามนี้ และสนับสนุนทหารสหรัฐในอิรัค แต่เมื่อดูไปแล้วการทำสงครามนี้จะไม่เป็นผล โดยที่ไม่มีความสนับสนุนจากประชาชน และความสนับสนุนจากประชาชนกำลังลดลงไปเรื่อยๆ

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า ความแตกแยกในเรื่องอิรัค ยังแสดงถึงความวิตกในบรรดาสมาชิกพรรคริพับลิกันบางคนเกี่ยวกับความล่อแหลมที่จะได้รับผลเสียทางการเมืองในการเลือกตั้งปีหน้า หากพวกเขาไม่แยกตัวออกห่างจาก ปธน.บุช

ความแตกแยกภายในบรรดาสมาชิกพรรคริพับลิกันในเรื่องอิรัค มีขึ้นในขณะที่สมาชิกรัฐสภาจากพรรคเดโมแครตกำลังเตรียมดำเนินการแข็งกร้าวยิ่งขึ้นที่จะกดดันให้ ปธน.บุชเปลี่ยนทิศทางและเริ่มนำทหารสหรัฐกลับบ้าน

ปธน.บุชกำลังพยายามเสริมสร้างความสนับสนุนในบรรดาสมาชิกพรรคริพับลิกันสำหรับนโยบายของท่านในเรื่องอิรัค ปธน.บุช กล่าวว่าท่านเชื่อว่าจะเป็นผลประโยชน์ของชาติในการที่จะให้โอกาสแก่ผู้บัญชาการทหารปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ และเชื่อว่ารัฐสภาควรรอให้ผู้บัญชาการทหารสหรัฐในอิรัคกลับมาเสนอรายงานผลการปฏิบัติงานต่อประชาชนอเมริกันและต่อรัฐสภาก่อนที่จะตัดสินใจได้

ปธน.บุชกล่าวว่า ท่านเข้าใจดีว่าขณะที่เขาเห็นภาพเหตุการณ์รุนแรงในข่าวโทรทัศน์อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน คนย่อมมีคำถามว่าคุ้มค่าแล้วหรือ การปฏิบัติงานจะบรรลุผลตามความมุ่งหมายได้หรือไม่

ปธน.บุชกล่าวว่าประการแรกขอตอบว่า เราสามารถทำได้ ชนะการต่อสู้ในอิรัคได้ และประการที่สอง ขอตอบว่าเป็นสิ่งที่เราจะต้องทำและต้องชนะ และขอให้ทุกฝ่ายมีความอดทน แต่สมาชิกหลายคนทั้งในสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภากำลังหมดความอดทน และกำลังเสนอบทแก้ไขเพิ่มเติมในร่างรัฐบัญญัติเรื่องงบประมาณสหรัฐปฏิบัติการทหารในอิรัค

อย่างไรก็ตามสมาชิกวุฒิสภา John McCain แห่งพรรคริพับลิกันจากรัฐอริโซน่าซึ่งเพิ่งกลับจากการเยือนอิรัค ยังคงเป็นผู้หนึ่งที่แสดงความสนับสนุน ปธน.บุช อย่างแข็งขันในรัฐสภา เขากล่าวว่าผู้ก่อการร้ายทำสงครามนี้เพื่อที่จะชนะ คำถามคือเราทำสงครามนี้เพื่อที่จะชนะหรือไม่ แต่การสนับสนุนปธน.บุช ทำให้ สว. แมคเคน ต้องเสียคะเเนนนิยมทางการเมืองในการพยายามที่จะเป็นผู้รับเสนอชื่อเข้ารับเลือกตั้งตำแหน่ง ปธน. อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่ายังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงผลกระทบของการที่สมาชิกพรรคริพับลิกันบางคนเลิกสนับสนุนปธน.บุช ในเรื่องอิรัคจะมีต่อนโยบายของสหรัฐ บางคนเสนอว่าการเสียความสนับสนุนอาจทำให้ ปธน. บุชต้องปรับแก้บางส่วนในเรื่องกำลังทหารสหรัฐในอิรัค

Christopher Celpi นักรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Duke แสดงความเห็นว่า ปธน.บุช อาจต้องเริ่มยินยอมผ่อนปรนบางอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงการที่จะสูญเสียความสนับสนุนจากสมาชิกพรรคริพับลิกันทั้งหมด โดยเฉพาะในรัฐสภา และเรื่องอิรัคจะยังคงเป็นประเด็นสำคัญต่อไปในการหาเสียงขั้นต้นในการเลือกตั้ง ปธน. ในปี 2551

XS
SM
MD
LG