ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในอินเดีย


บริษัทผลิตรถยนต์ในอินเดียและบริษัทต่างชาติหลายบริษัท กำลังพิจารณาแผนการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กสำหรับชาวอินเดีย เนื่องจากคาดว่า ในอีกไม่กี่ปีจากนี้ คนรายได้ระดับปานกลางในอินเดีย ซึ่งกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้น จะซื้อรถยนต์ใช้กันมากขึ้น

4 ปีที่แล้ว บริษัทผลิตรถยนต์อินเดีย Tata Motors สัญญาว่าจะผลิตรถยนต์ขนาดเล็กราคาประมาณ 2,500 ดอลล่าร์ หรือราว 90,000 บาทออกขายให้แก่ชาวอินเดีย มาตอนนี้ Tata Motors บอกว่ารถเล็กที่ว่านี้จะออกขายได้ในปี คศ. 2008 Tata Motors ต้องการจะครองตลาดรถยนต์ภายในประเทศที่คาดว่าจะมีขนาดใหญ่มาก ซึ่งตอนนี้แม้รายได้ของประชากรอินเดียจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ชาวอินเดียส่วนใหญ่ก็ยังคงไม่สามารถหาซื้อรถยนต์ส่วนตัวมาใช้ได้ ประเมินว่าในชาวอินเดียทุกๆ 1 พันคน จะมีรถยนต์ส่วนตัวเพียง 8 คนเท่านั้น

โครงการดังกล่าวของบริษัท Tata Motors กำลังได้รับความสนใจจากบรรดาบริษัทคู่แข่งในประเทศที่ต้องการจะเข้ามาขายรถยนต์ของตนในตลาดที่กำลังขยายตัวในอินเดีย หลายบริษัทเปิดเผยว่ากำลังวางแผนผลิตรถยนต์ขนาดเล็กราคาประมาณ 3,000 ดอลล่าร์ป้อนตลาดอินเดีย เช่นบริษัทนิสสัน เรย์โนลท์ ที่เพิ่งประกาศว่าจะเข้าร่วมแข่งขันในตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก ในขณะที่บริษัทมารูตี ซูซุกิ ก็ยืนยีนทำนองเดียวกัน

คุณ Pradeep Saxena จากบริษัท TNS Automotive ให้ความเห็นว่ารถยนต์ขนาดเล็กอาจทำให้ถนนหนทางในอินเดพียเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง

คุณ Saxena บอกว่าเรื่องนี้กำลังได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง ชาวอินเดียมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นและตลาดรถยนต์อินเดียกำลังขยาย รถยนต์ขนาดเล็กจะทำให้เกิดทางเลือกใหม่ในตลาด แต่สิ่งที่ท้าทายบริษัทต่างๆ ก็คือสินค้าจะต้องผลิตอย่างมีคุณภาพออกขายในราคาประหยัด และยังบอกอีกว่าผลกำไรของรถยนต์ขนาดเล็กแต่ละคันนั้นไม่มากนัก บริษัทรถยนต์ต่างๆ จึงเน้นที่การทำรายได้โดยการขายรถให้ได้มากที่สุด เมื่อปีที่แล้ว ชาวอินเดียซื้อรถยนต์รวมประมาณ 1 ล้านคัน ในจำนวนนี้เป็นรถยนต์ขนาดเล็กถึง 2 ใน 3

ปัจจุบันรถยนต์ราคาถูกที่สุดในอินเดียมีมูลค่าประมาณ 4,800 ดอลล่าร์หรือราว 160,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ชาวอินเดียหลายคนบอกว่าแพงเกินไป แม้จะอยากเป็นเจ้าของรถยนต์เหลือเกิน ก็ซื้อไม่ไหว ต้องขี่มอเตอร์ไซค์แทน

J.P Joshi จนท. รัฐบาลอินเดียผู้หนึ่งบอกว่าเขาตั้งตารอรถยนต์ราคาประหยัดมานานแล้ว หากมีจริงๆ เขาจะซื้อเป็นคนแรกเลยทีเดียว รถที่ว่าจะพอดีกับเงินที่เขามีโดยไม่ต้องกู้ยืมจากแหล่งไหนเลย

ในขณะที่รถยนต์ขนาดเล็กราคาประหยัดอาจเข้ามาเติมเต็มความฝันของชาวอินเดียธรรมดาสามัญหลายคนให้กลายเป็นความจริง ในอีกด้สนหนึ่ง นักวางผังเมืองและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมก็กำลังหวั่นเกรงว่าปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายทันทีทันใด อาจส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา และว่าวันนี้ทั้งรถจักรยานยนต์และรถสามล้อเครื่องก็คราคร่ำแออัดเต็มถนนต่างๆ อยู่แล้ว นอกจากนี้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มากับไอเสียรถยนต์ยังก่อให้เกิดมลพิษในอากาศอีกด้วย

XS
SM
MD
LG