ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานการสำรวจทัศนคติประชากรโลกของศูนย์วิจัย Pew


โครงการสำรวจความคิดเห็นประชากรโลกของศูนย์วิจัย Pew ระบุว่าเวลานี้มีผู้คนทั่วโลกจำนวนมากขึ้นที่มองว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมคือภัยที่คุกคามมวลมนุษยชาติมากที่สุด โครงการวิจัยชิ้นนี้สำรวจความคิดเห็นของผู้คน 45,000 คนใน 46 ประเทศทั่วโลก

ผอ.ศูนย์วิจัย Pew นาย Andrew Kohut กล่าวว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในปีนี้ พบว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดความกังวลแก่ผู้คนทั่วโลกมากที่สุด

นาย Andrew Kohut บอกว่ามีประชากรโลกจำนวนมากขึ้นที่มองว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมคือปัญหาสำคัญที่สุดของโลก ความกังวลดังกล่าวเกิดขึ้นกับผู้คนในส่วนต่างๆทั่วโลก ทั้งที่อเมริกาใต้ ยุโรปตะวันออก รวมทั้งเอเชียตะวันออก รายงานระบุว่าในประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และอินเดียนั้น ประชาชนมีความหวาดกลัวภัยคุกคามด้านสิ่งแวดล้อมในสัดส่วนที่สูงกว่าประเทศอื่นๆ ในขณะที่ประเทศบราซิล อาร์เจนติน่า ฝรั่งเศสและเวเนซุเอล่า มีประชาชนกังวลในเรื่องนี้เพิ่มขึ้นมากที่สุดประมาณ 20-30% สำหรับประเทศอื่นๆที่มีรายงานว่าผู้คนกังวลปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ได้แก่ เปรู เยอรมันนี บัลแกเรีย อินเดีย อังกฤษ ญี่ปุ่น สโลวาเกีย สหรัฐ อูกานดาและโปแลนด์ครับ ในขณะเดียวกัน ผอ.ศูนย์วิจัย Pew เปิดเผยว่าผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่กล่าวหาว่าอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยมลพิษสู่บรรยากาศมากที่สุดนั้น คือตัวการสำคัญที่สุดที่ทำลายสิ่งแวดล้อมโลก

นอกจากนี้ นาย Andrew Kohut ยังบอกอีกว่านอกจากปัญหาสิ่งแวดล้อมแล้ว ประชากรจำนวนมากในอาฟริกายังกังวลเกี่ยวกับปัญหาการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ ภัยคุกคามจากเชื้อโรคต่างๆเช่น เชื้อ HIV เชื้อโรคเอดส์ รวมทั้งปัญหาความแตกต่างทางฐานะความมั่งคั่งของประเทศที่ร่ำรวยและประเทศที่ยากจน

คุณแมดเดอลีน ออลไบร์ท ประธานร่วมของโครงการสำรวจความคิดเห็นของ pew และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนจะหันมาใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังมากขึ้น เนื่องจากคนเหล่านั้นเริ่มตระหนักถึงผลกระทบของภาวะโลกร้อนที่มีต่อความมั่นคงปลอดภัยและชีวิตความเป็นอยู่ของตนเอง

คุณแมดเดอลีน อัลไบร์ทยังบอกอีกว่าความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม สร้างโอกาสอันดีที่สามารถก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างประเทศขึ้นเพื่อรับมือกับปัญหา ซึ่งไม่ใช่แค่ปัญหาสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปัญหาอื่นๆเช่น การแพร่ทางปรมาณู โรคภัยไข้เจ็บ ตลอดจนปัญหาการก่อการร้าย

สำหรับรายงานการสำรวจทัศนคติประชากรโลกของศูนย์วิจัย Pew ชิ้นนี้เป็นเพียงชิ้นแรกในปี ค.ศ.2007 ซึ่งยังจะมีรายงานชิ้นอื่นๆทยอยออกมาอีก

XS
SM
MD
LG