ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนปรับภาพลักษณ์ตำรวจ เตรียมต้อนรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค


เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เทศบาลกรุงปักกิ่งมีคำสั่งห้ามคนขับรถแท็กซี่หญิงย้อมผมเป็นสีแดง หรือสีเหลือง และจะสวมใส่ตุ้มหูที่ใหญ่ๆเตะตาก็ไม่ได้ ก่อนหน้านี้ คนในกรุงปักกิ่งถูกเตือนอยู่บ่อยๆว่า ห้ามบ้วนนำลายในที่สาธารณะ รวมทั้งให้รู้จักเข้าคิวด้วย รายงานข่าวมักจะตบท้ายไว้ด้วยว่า คำสั่งและคำเตือนทั้งหมดนี้ มีออกมาเพราะรัฐบาลอยากจะเตรียมภาพลักษณ์ของกรุงปักกิ่งไว้สำหรับต้อนรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อนของปีค.ศ. 2008 ที่จีนเป็นเจ้าภาพ

ปรากฎว่ายังมีภาพลักษณ์อีกด้านหนึ่งที่รัฐบาลจีนอยากจะปรับปรุง เพราะนอกจากจะเป็นการเตรียมตัวต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่คาดว่าจะมีเป็นจำนวนมากแล้ว ชาวบ้านร้านตลาดในจีนเองก็บ่นกันหนาหูมากว่า ตำรวจชอบอวดอำนาจมาก โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆ

กระทรวงรักษาความปลอดภัยสาธารณะของจีนมีคำสั่งออกมาที่แจกแจงรายละเอียดสำหรับตำรวจหญิงและชายว่า ทำอะไรไม่ได้บ้าง เพื่อเป็นการปรับภาพลักษณ์ให้กับตำรวจของประชาชน

ว่ากันตั้งแต่ผมเลย ห้ามย้อมผมสีแปลกๆ สำหรับตำรวจผู้ชายจะไว้เครา หรือปล่อยจอนหูไว้ยาวไม่ได้ ส่วนผมนั้นจะปล่อยยาว ดัด หรือโกนออกหมดตามแฟชั่นสมัยนี้ ไม่ได้

และสำหรับตำรวจหญิง ไว้ผมยาวถึงไหล่ได้ แต่ห้ามใช้ผ้าพันคอ หรือเครื่องประดับใดๆทั้งสิ้น และแน่นอนที่สุด ทาเล็บไม่ได้

ทั้งหญิงและชายจะสวมรองเท้ามีส้นสูงกว่าที่กำหนดไว้ไม่ได้ หมวกที่สวมจะทำเอียงเท่ห์เหมือนดาราหนังรุ่นคุณปู่คุณย่าก็ไม่ได้ และถ้าตาไม่เจ็บ หรือเป็นตาแดงแล้วละก็ จะใส่แว่นตามีสีสันเรียกร้องความสนใจก็ไม่ได้

และเพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดี ห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ และถ้าสวมเครื่องแบบ ห้ามเข้าบาร์หรือไนท์คลับ นอกเสียจากว่าเป็นการทำงานเท่านั้น

โทษสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ขัดขืนคำสั่งนี้จะเป็นการตักเตือนหรือการปลดออกจากตำแหน่ง

เรามาลองย้อนนึกไปถึงแซมซั่นกัน พอถูกดีไลล่าห์ตัดผมแล้ว หมดพลังสู้ศัตรูไม่ได้ เลยทำให้เป็นห่วงตำรวจในกรุงปักกิ่งว่า ถ้าต้องแต่งตัวตามระเบียบแล้ว จะมีแรงสู้ผู้ร้ายกันหรือไม่

XS
SM
MD
LG