ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลการสำรวจคะเเนนนิยม ในหมู่ผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิดีสหรัฐ


ผลการสำรวจทัศนคติคนอเมริกันโดยมหาวิทยาควินิพิแอค ในรัฐ Connecticut แสดงให้เห็นว่าวุฒิสมาชิก ฮิลลารี่ คลินตัน มีคะแนนนิยมนำหน้าในหมู่ผู้สมัครพรรคเดโมแครต 35 เปอร์เซนต์ ที่ 2 คือวุฒิสมาชิก บารัค โอบาม่า และอดีตประธานาธิบดีแอลกอร์ ซึ่งกล่าวซ้ำไว้หลายครั้งว่าไม่มีความตั้งใจที่จะเข้าแข่งขันด้วย ได้คะเเนนนิยม 18 เปอร์เซนต์ เป็นอันดับที่ 3

คุณมอริส แครอล ผู้อำนวยการสถาบันการสำรวจของมหาวิทยาลัยควินิพิแอค กล่าวว่าบรรดาผู้ที่มีคะแนนเสียงตามหลังวุฒิสมาชิกคลินตัน กำลังหวังว่าเธอจะพลาดพลังเสียคะเเนนเมื่อเริ่มมีการลงคะเเนนเสียงเบื้องต้นในเดือนมกราคมปีหน้า

นักสำรวจความเห็นผู้นี้กล่าวว่า ตัวเลขที่ได้มาชี้แนะว่า ถ้าวุฒิสมาชิกคลินตันไม่พลาดพลั้งในการลงคะเเนนเสียงเบื้องต้นในรัฐอย่างเช่นไอโอว่า หรือนิวแฮมเชอร์แล้ว เธอจะได้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตแน่ๆ ในการช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และที่ผู้คนจะตั้งคำถามก็คือ วุฒิสมชิกโอบาม่า จะได้รับการเสนอชื่อให้เข้าช่วงชิงตำแหน่งรอง ปธน. หรือไม่

อดีตสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ ลีออน พาเนตต้า ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว ในสมัย ปธน. คลินตัน กล่าวว่าการรณรงค์หาเสียงของวุฒิสมาชิกคลินตันนั้นแข็งขัน และมีการจัดองค์กรทางด้านการหาเงินที่ดี นอกจากนั้นในหมู่ผู้ลงคะเเนนเสียงให้พรรคเดโมแครตก็เห็นว่าเธอเป็นผู้นำที่มีความสามารถด้วย

ทางด้านฝ่ายพรรคริพลับบลิกันนั้นยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก เพราะแม้อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค รูดอฟ จูลิอานี จะมีคะเเนนนำหน้าคนอื่นๆ แต่สถานการณ์กำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อเฟรด ทอมป์สัน นักการเมืองที่หันไปมีชื่อเสียงในการแสดงทางโทรทัศน์ ประกาศแสดงความสนใจในตำแหน่ง ปธน. อดีตสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐเฟรด ทอมป์สัน ดาราโทรทัศน์จากรายการยอดนิยม Law and Order กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ไม่เคยอยากจะเป็น ปธน. แต่อยากจะทำอะไรต่ออะไรที่ ปธน. เท่านั้นจะเป็นผู้ทำได้จึงคิดว่าจะลงแข่งขันด้วย

คุณมอริส แครอลกล่าวว่า อดีตวุฒิสมาชิกทอมป์สันจะเรียกคะเเนนเสียงได้จากผู้ที่มีแนวความคิดทางสังคมแบบอนุรักษ์นิยม และยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงคะเเนนเสียงให้กับผู้สมัครพรรคริพลับบลิกันคนไหน นอกจากอดีตวุฒิสมาชิกทอมป์สันแล้ว รายงานข่าวกล่าวว่า อดีตประธานสภานุ๊ด กลิงกริช ก็กำลังครุ่นคิดอยู่ว่า จะลงสนามแข่งขันด้วยหรือไม่ ผลการสำรวจความคิดเห็นของ นสพ. ลอสแองเจลิส ไทมส์ ร่วมกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กครั้งล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ในหมู่ผู้สมัครของพรรคริพลับบลิกันนั้น อดีตวุฒิสมาชิกทอมป์สันมาเป็นที่ 2 รองจากอดีตนายกเทศมนตรีจูลีอานี ที่ตามมาเป็นที่ 3 ห่างๆ คือวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ที่เคยครองอันดับ 2 มาก่อนหน้านี้

XS
SM
MD
LG