ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยีใหม่ ในการใช้ติดตามปืนที่ใช้ก่ออาชญากรรม


กระทรวงยุติธรรมอเมริกันกล่าวว่า จะทำอย่างไรจึงจะหาวิธีควบคุมการซื้ออาวุธปืน โดยเฉพาะปืนสั้นซึ่งอาชญากรในอเมริกันนิยมใช้ก่ออาชญากรรม เวลานี้กำลังมีเทคโนโลยีแบบใหม่ที่อาจจะช่วยป้องกันเรื่องการใช้อาวุธปืนในอาชญากรรมได้ เทคโนโลยีที่ว่านี้จะช่วยให้พนักงานสอบสวนตามหาแหล่งที่มาของอาวุธปืน และบางทีอาจจะหาตัวผู้ใช้ปืนได้ก่อนที่จะพบปืนกระบอกที่ใช้ก่ออาชญากรรมด้วยซ้ำไป

คุณทอด รีโสร์ทเป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้นเทคโนโลยีแบบใหม่ที่เรียกว่า ไมโคร สแตมปิ้ง นี้ขึ้นมา เขาบอกว่าเทคโนโลยีดังกล่าวไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร และว่าภายใต้แรงกดดันในบางลักษณะโลหะจะเกิดมีลายนูนขึ้นมา ถึงแม้ว่าจะมีลักษณะที่ละเอียดอ่อนบอบบางมากก็ตาม และว่าถ้ามีการสลักยี่ห้อแบบโครงสร้างและหมายเลขประจำปืนพกไว้ด้านในของปืน ข้อมูลเหล่านั้นจะปรากฏอยู่ที่ปลอกกระสุนเมื่อมีการยิงปืนสั้น ดังนั้นเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้พนักงานสอบสวนโยงปลอกกระสุนที่พบ ณ ที่เกิดเหตุเข้ากับอาวุธที่ใช้ในการประกอบอาชญากรรม

สส. ฮาวิแอร์ ดีเซลเลอร์ จากรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นคนจัดแจงให้มีการสาธิตเทคโนโลยี ไมโคร สแตมป์ติงขึ้น ตัวเขาและวุฒิสมาชิกเทด เคเนดี้ จากรัฐแมสซาชูเส็ท กำลังร่วมกันดำเนินการที่จะเสนอร่างกฏหมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้เข้าสู้รัฐสภาอเมริกัน ร่างกฏหมายฉบับนั้นจะบังคับให้ปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติรุ่นใหม่มีเทคโนโลยีไมโคร สแตมปิ้ง มีผู้เสนอร่างกฏหมายแบบนี้เข้ารัฐสภาของรัฐแคลิฟอร์เนียแล้วด้วย

บรรดาผู้สนับสนุนเรื่องการควบคุมอาวุธปืนเช่นคุณจอร์ช ฮอร์วิช กรรมการบริหารของกลุ่มพันธมิตรเพื่อการหยุดยั้งการใช้อาวุธปืนก่อเหตุรุนแรงพากันชื่นชมเทคโนโลยีที่ว่านี้ ว่าจะช่วยให้ระบบการติดตามหาอาวุธปืนที่ใช้ก่ออาชญากรรมมีประสิทธิภาพมากขึ้น กลุ่มพันธมิตรเพื่อการหยุดยั้งการใช้อาวุธปืนก่อเหตุรุนแรง และกลุ่มเบรดี้ เพื่อการรณรงค์ป้องกันการใช้อาวุธปืนก่อเหตุรุนแรงประมาณว่า บริษัททำปืนจะเสียเงินเนื่องจากการติดตั้งเทคโนโลยี ไมโคร สแตมปิ้ง ในปืนนั้นกระบอกละ 50 เซนต์ถึง 1 ดอลล่าห์ กลุ่มทั้งสองกล่าวว่าเทคโนโลยีใหม่มีลู่ทางว่าจะเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาอาชญากรรมในอนาคต และจะช่วยให้อเมริกาเป็นประเทศที่ประชาชนมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น

XS
SM
MD
LG