ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมสุดยอด G8 เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก


เมื่อ 11 เดือนมานี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมีย ปูตินของรัสเซีย เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด G8 ที่นครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ด้วยความภาคภูมิใจในการประชุมครั้งนั้นนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์รัสเซีย ซึ่งได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดนี้เมื่อปี 2540 สมาชิกอีก 7 ประเทศได้แก่ สหรัฐ ญี่ปุ่น แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี และเยอรมนี รัสเซียซึ่งฐานะดีขึ้นจากน้ำ มันและก๊าซธรรมชาติ กำลังปราบปรามผู้เห็นขัดแย้งภายในประเทศ และเห็นขัดแย้งกับประเทศตะวันตกในเรื่องอิหร่าน โคโซโว และเรื่องระบบป้องกันขีปนาวุธ เดวิด ซัตเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องรัสเซียที่สถาบันฮัตสัน ในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า บรรดาผู้นำชาติตะวันตกจำเป็นจะต้องแสดงความตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อมกับประธานาธิบดีปูติน เพื่อให้เป็นที่เห็นแจ้งชัดว่า ประเทศตะวันตกตั้งใจที่จะยืนกรานในความยึดมั่นในหลักการขององค์การที่รัสเซียเป็นสมาชิกอยู่ด้วยนี้ ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้เชื่อว่ารัสเซียไม่ควรได้รับการยอมรับให้เข้าเป็นสมาชิกร่วมกลุ่มการประชุมสุดยอดนี้

เดวิด ซัตเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรัสเซียที่สถาบันฮัตสันกล่าวว่า จริงๆ แล้วรัสเซียไม่อยู่ในกลุ่ม เพราะกลุ่มการประชุมนี้เป็นองค์การของประเทศประชาธิปไตยอุตสาหกรรม และว่าเมื่อดูในทางเศรษฐกิจแล้ว รัสเวียก็ไม่มีคุณสมบัติพอ แม้จะได้ประโยชน์จากรายได้จากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติก็ตาม

ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นเร็วๆ นี้ จะมีผู้นำคนใหม่จากสองประเทศเข้าร่วมการประชุมคือ นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบ้ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดี นิโคลัส ซาโคซีของฝรั่งเศส นางอัลเกลา เมิลเคิล นายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นเจ้าภาพต้องการให้การประชุมสุดยอด G8 ปีนี้มีผลให้มีการดำเนินงานเพื่อกำจัดก๊าซเรือนกระจก และส่งเสริมความช่วยเหลือแก่ประเทศในอัฟริกา คอลิน แบรตเฟิร์ต แห่งองค์การวิจัย Brookings Institution ในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า การดำเนินงานเรื่องความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ ส่วนหนึ่งเนื่องจากประธานาธิบดีบุชปรับแก้ท่าทีข้อยึดมั่นในการจำกัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ บรรดาสมาชิดพรรคเดโมแครตซึ่งครองเสียงข้างมากในทั้งสองสภาของรัฐสภาสหรัฐซึ่งสนับสนุนการดำเนินงานต่อต้านสภาพโลกร้อน นักวิเคราะห์นโยบายต่างประเทศที่ศูนย์ยุทธศาสตร์ศึกษา และการต่างประเทศที่กรุงวอชิงตันกล่าวว่า ประธานาธิบดีบุช และผู้นำในยุโรปกำลังต้องการอย่างยิ่งที่จะหาพื้นฐานร่วมกันในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก เพื่อเป็นรื้อฟื้นการเสริมสร้างความร่วมมือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกกันใหม่ จากที่ตึงเครียดไปเนื่องจากสงครามอิรัก

ผู้เชี่ยวชาญที่สถาบัน Brookings กล่าวว่าการเจรจาเรื่องสภาพอากาศของกลุ่ม G8 กำลังจะมีความสำคัญยิ่งขึ้น เนื่องจากจะมีประเทศอื่นเข้าร่วมอีก 5 ประเทศ

คอลิน แบรตเฟิร์ต แห่งองค์การวิจัย Brookings Institution กล่าวว่าการเจรจาเรื่องความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลกของกลุ่ม G8 จะมีจีน อินเดีย บราซิล เม็กซิโก และอัฟริกาใต้ร่วมด้วย ซึ่งผู้นำของ 5 ประเทศดังกล่าวจะร่วมการเจรจาหารือเป็นแก่นสารเต็มที่ในเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก บรรดาผู้เชี่ยวชาญต้องการจะเห็นกลุ่ม G8 ขยายออกไป เป็นกลุ่มการประชุมทที่เป็นตัวแทนของทั่วโลกมากยิ่งขึ้น แต่ก็คงต้องใช้เวลาอีกนาน ในขณะที่กลุ่ม G8 ต้องการซึมซับรับสมาชิกใหม่ล่าสุดคือ รัสเซียอยู่

XS
SM
MD
LG