ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสือในประเทศอินเดีย กำลังจะสูญพันธุ์..เพราะเหตุใด?


เสือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศอินเดีย แต่ทุกวันนี้การจะเห็นเสือตามแหล่งที่ อยู่ของเสือนั้นเป็นเรื่องยาก ปัจจุบันอินเดียต้องตกที่นั่งลำบากกับการที่ไม่มีเสือในเขตสงวนพันธุ์เสือเลย

ปัจจุบันโอกาสที่จะพบเห็นเสือเพ่นพ่านอยู่ตามถิ่นที่อยู่ของเสือในประเทศอินเดียนั้น น้อยลงเรื่อยๆ ที่อุทยานแห่งชาติ Ranthambhore ในรัฐราชสถานเป็นที่ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในการดูเสือ ทำให้สถานที่แห่งนี้ สามารถถึงดูดนักท่องเที่ยว และนำรายได้มากมายมาสู่ชนบท แต่เขตสงวนพันธุ์เสือแห่งอื่นๆ ไม่ได้โชคดีเหมือนที่อุทยานแห่งชาติ Ranthambhore อย่างที่อุทยานแห่งชาติ Sariska นักท่องเที่ยวพากันหายหน้าหายตาไปเมื่อไม่มีเสือให้ดูตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี พศ. 2547 และมนุษย์ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้กวาดล้างประชากรเสือให้หมดไป

กระทรวงป่าไม้และสิ่งแวดล้อมอินเดียวางแผนที่จะย้ายเสือบางส่วนจากอุทยานแห่งชาติ Ranthambhore ไปไว้ยัง Sariska อย่างไรก็ตามมีนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ โดยแย้งว่าเสือที่ถูกย้ายมาจากอุทยานแห่งชาติ Ranthambhore จะต้องเผชิญกับอันตราย เพราะมีผู้คนราว 10,000 คนที่อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Sariska นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านที่มองว่าเสือ นั้นเป็นภัยต่อสัตว์เลี้ยงของตน ตลอดจนนักล่าสัตว์ที่ขายหนังและอวัยวะต่างๆ ของเสือ ที่เชื่อว่าสามารถใช้เป็นยา และใช้ในการกระตุ้นความต้องการทางเพศ ตามตลาดมืดทั่วชายแดนเนปาล และจีน

นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Valmik Thapar ซึ่งเป็นคนรักเสือที่รู้จักกันดีในอินเดียกล่าวว่า แผนการที่จะย้ายที่อยู่เสือไปแหล่งใหม่นั้น ไม่ได้เป็นวิธีที่จะทำให้สัตว์ที่กำลังจะสูญพันธุ์ชนิดนี้อยู่รอดได้

คุณ Valmik Thapar กล่าวว่าถ้าชาวบ้านไม่ต้องการย้ายที่อยู่ ก็ไม่สามารถย้ายเสือมาไว้ที่อุทยาน Sariska เพราะคนกับเสือไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้ เสือมักจะมีอาการน้ำลายไหลเมื่อมองเห็นสัตว์สี่ขาที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ อย่างเช่นโค หรือกระบือ และคนกับเสือก็เป็นปรปักษ์กันมาหลายศตวรรษแล้ว

บรรดานักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต่างเศร้าใจที่ไม่มีใครเลยในรัฐบาลอินเดียชุดนี้ ที่มีมาตรการที่เข้มงวดในการอนุรักษ์พันธุ์เสือ อย่างที่อดีตนายกรัฐมนตรีอินทิรา คานธี เคยทำมาก่อน เช่นการปราบปรามการล่าเสือ และการค้าขายขนสัตว์ รวมทั้งยังเป็นผู้ริเริ่มเขตป่าสงวน 9 แห่งภายใต้โครงการเสือ ซึ่งเป็นโครงการที่ปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง

เมื่อนางอินทิรา คานธีถูกลอบสังหารในปี พศ. 2527 ในช่วงเวลานั้นทั่วอินเดียมีเสืออยู่ประมาณ 4,000 ตัว ปัจจุบันรัฐบาลอินเดียระบุว่ามีเสืออยู่ทั่วประเทศราว 3,500 ตัว แต่นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบางคนเปิดเผยว่า จำนวนเสือจริงๆ มีอยู่เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนที่รัฐบาลระบุไว้เท่านั้น และภายใน 3-4 ปีข้างหน้าอาจเหลืออยู่เพียง 500-600 ตัว และเมื่อถึงเวลานั้นอินเดียจะถูกทั่วโลกประนาม เนื่องจากสายเกินไปที่จะแก้ไขอะไรได้

อินเดียเป็นแหล่งสำคัญในการขายอวัยวะต่างๆ ของเสือ องค์การตำรวจสากลประมาณว่า ในแต่ละปี สินค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฏหมายสร้างรายได้โดยรวมราว 1 หมื่น 2 พันล้านดอลล่าร์ทั่วโลก

ในขณเดียวกัน นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกล่าวว่า เมื่อเรื่องนี้มีเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง สถานการณ์ของเสือก็ยังคงอยู่ในภาวะที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ต่อไป

XS
SM
MD
LG