ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แนวทางใหม่เกี่ยวกับการตรวจโรคเอดส์


ในการเสนอการแนะแนวทางใหม่เกี่ยวกับการตรวจโรคเอดส์ โครงการโรคเอดส์ของสหประชาชาติ หรือ UNAIDS และองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าคนที่ติดเชื้อไวรัส HIV ราว 80% ไม่ทราบว่าตนติดเชื้อ ตามรายงานนั้นผู้ที่ติดเชื้อไวรัส HIV ทั่วโลกมีเป็นจำนวนราว 40 ล้านคน และมากกว่า 60% อยู่ในทวีปเอฟริกา ผู้อำนวยการโครงการ HIV AIDS ขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่าการแนะแนวมีความสำคัญอย่างยิ่ง ขนาดที่ทั่วโลกกำลังพยายามต่อสู้โรคร้ายนี้ ส่วนเจ้าหน้าที่ UNAIDS กล่าวว่า แทนที่จะรอให้ผู้ป่วยมาของรับการตรวจตามคลีนิค และโรงพยาบาล ข้อเสนอแนะแนวทางฉบับใหม่ขอให้เจ้าหน้าที่บริบาลสุขภาพเสนอให้การตรวจ HIV เป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสุขภาพที่ทำเป็นกิจวัตร

พอล ดีเลย์ แห่ง UNAIDS กล่าวว่าแนวทางใหม่นี้ส่งเสริมให้ผู้ให้บริการบริบาลสุขภาพเสนอแนะให้ผู้ที่มีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย หรือผู้ที่อยู่ในข่ายได้ข่ายได้ประโยชน์ด้านสุขภาพรับการตรวจ HIV อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่กล่าวว่าไม่ควรบีบบังคับ หรือโน้มน้าวให้ทำตามโดยไม่สมัครใจ ขณะเดียวกันผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อควรได้รับการปรึกษาแนะนำหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า นอกจากจะได้รับการบำบัดรักษาที่มักจะไม่ได้รับหากไม่ได้การตรวจพบว่าติดเชื้อแล้ว คนที่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อจะระวังไม่แพร่เชื้อให้ผู้อื่น

เควิน เจคอบ ผู้อำนวยการโครงการ HIV/AIDS ขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า มีข้อมูลจากสหรัฐแสดงให้เห็นว่า ในทันทีที่คนทราบว่าตัวเองติดเชื้อไวรัส HIV คนเหล่านั้นมักมีพฤติกรรมที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ต้องการทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อป้องกันการถ่ายทอดเชื้อให้ผู้อื่น ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ไม่แน่ชัดว่าข้อให้นำให้มีการเสนอการตรวจเชื้อไวรัส HIV ดังกล่าวจะมีผลอย่างไรในประเทศยากจน โดยเฉพาะในทวีปแอฟริกา ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าระบบบริบาลสุขภาพในหลายประเทศไม่ค่อยเป็นระเบียบ คนติดเชื้อไวรัส HIV จำนวนมากไม่แสวงหาการบำบัดรักษาจนกระทั่งป่วยหนัก

เมื่อปี 2546 ประธานาธิบดีบุชประกาศแผนการให้ความช่วยเหลือหลายพันล้านดอลล่าร์ ในการต่อสู้กับโรคเอดส์ใน 15 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศในแอฟริกา โครงการช่วยเหลือเป็นระยะเวลา 5 ปีของสหรัฐนั้น มุ่งเน้นในการป้องกันการบำบัดรักษาและบริการสนับสนุนอื่นๆ ขณะนี้ก็ใกล้จะหมดระยะเวลา 5 ปีที่ตั้งไว้ ประธานาธิบดีบุชกำลังขอให้รัฐสภาเพิ่มทุนอีกเท่าตัวจาก 15,000 ล้านดอลล่าร์ เป็น 30,000 ล้านดอลล่าร์ หรือกว่า 1 ล้านล้านบาท

ประธานาธิบดีบุชกล่าวว่าอเมริกากำลังทำงานกับรัฐบาลประเทศต่างๆ ภาคเอกชน และองค์การหน่วยงานทางศาสนาและชุมชนต่างๆ ทั่วโลก เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายสนับสนุนการบำบัดรักษาประชาชนเกือบ 2,500 ล้านคน ป้องกันการติดเชื้อใหม่อีก 12 ล้านคน และช่วยในการดูแลคนอีก 12 ล้านคน และเด็กกำพร้าและเด็กที่ได้รับผลกระทบจากโรคนี้กว่า 5 ล้านคน

ประธานาธิบดีบุชกล่าวว่าเรื่องราวความสำเร็จของการดำเนินงานมีให้เห็นทั่วทวีปแอฟริกา ซึ่งผู้ติดเชื้อไวรัส HIV กำลังได้รับความช่วยเหลือสนับสนุนใหม่ๆ นอกจากจะมุ่งดำเนินงานในประเทศในแอฟริกา 12 ประเทศแล้ว โครงการฉุกเฉินเพื่อบรรเทาโรคเอดส์ของประธานาธิบดีสหรัฐยังให้ความช่วยเหลือในประเทศเฮติ กียานา และเวียตนามด้วย ประธานาธิบดีบุช และนางลอร่า บุช จะเดินทางไปแอฟริกาปลายเดือนมิถุนายนนี้เพื่อดูงานและความสำเร็จของโครงการ

XS
SM
MD
LG