ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อันตรายจากขยะตามท้องถนน และบนทางด่วนในอเมริกา


คุณผู้ที่ขับรถยนต์คงจะเคยเห็นคนทิ้งขยะบนถนนบ่อยๆ หรือบางคนอาจจะเคยทิ้งเองก็เป็นได้ ที่อเมริกาก็มีขยะตามถนนและบนทางด่วนมากมายเช่นกัน

กว่า 50 ปีที่ผ่านมา องค์กรที่มีชื่อว่า Keep America Beautiful พยายามรณรงค์ให้ประชาชนเลิกทิ้งขยะและช่วยกันรักษาความสะอาดถนน ทางเท้าและบนทางด่วน ผู้เชี่ยวชาญการกำจัดขยะบอกว่า ขยะบนทางด่วนที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่รถยนต์มากขึ้นด้วย และเรียกร้องให้มีมาตรการทางกฎหมายที่เข้มงวดขึ้นเพื่อป้องกันการทิ้งขยะตามถนนและสถานที่ต่างๆ

องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Keep America Beautiful เริ่มรณรงค์ผ่านสื่อต่างๆเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนไม่ทิ้งขยะมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1953 นับถึงเวลานี้ก็ 54 ปีแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดขยะและความปลอดภัยในการจราจรระบุว่าขยะตามถนนทั่วไปมีอยู่ 2 ชนิด ชนิดแรกเรียกว่า ขยะที่ทิ้งโดยเจตนา ซึ่งก็หมายถึงขยะที่ผู้ทิ้งตั้งใจจะทิ้งลงบนทางเท้าหรือข้างถนนไม่ใช่ในถังขยะ อีกชนิดหนึ่งคือ ขยะที่ทิ้งโดยไม่เจตนา เช่นขยะที่อยู่บนทางด่วนนั่นเอง จากรายงานการสำรวจของสมาคมรถยนต์อเมริกันเผยว่า ในแต่ละปีมีอุบัติเหตุที่เกิดจากขยะที่ทิ้งโดยไม่เจตนาประมาณ 25,000 ครั้งทั่วประเทศ

คุณ Fairley Mahlum โฆษกหญิงของสมาคมรถยนต์อเมริกันบอกว่า ขยะบนทางด่วนดังกล่าวหมายถึงชิ้นส่วนรถยนต์หรือสินค้าที่หลุดหรือร่วงหล่นมาจากรถโดยไม่ตั้งใจ ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่รถยนต์คนอื่นๆ ขยะที่ว่านี้อาจรวมถึงเครื่องซักผ้า อ่างล้างหน้า ที่นอน หรือสิ่งของอะไรก็ตามที่ผูกไว้กับตัวถังหรือกระโปรงรถไม่แน่นพอทำให้ตกลงมา คุณ Mahlum บอกว่าผู้ขับขี่หลายคนไม่รู้ตัวว่าสิ่งของที่ตนบรรทุกนั้นมัดไว้ไม่แน่นและอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ถนนคนอื่น บางคนประมาทว่าระยะทางที่ขับรถไปนั้นไม่ไกลนัก จึงไม่มัดสิ่งของให้แน่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก่อให้เกิดอุบัติเหตุตามมา

เฉพาะแค่ในรัฐแคลิฟอร์เนียรัฐเดียว ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีผู้ใช้ถนนเสียชีวิตไปแล้ว 155 คน จากอุบัติเหตุบนทางด่วนที่เป็นผลมาจากขยะและสิ่งของต่างๆ ชายชาวแคลิฟอร์เนียคนหนึ่งถูกศาลตัดสินจำคุกในข้อหาฆ่าคนตาย เนื่องจากเตาอบที่เขาขโมยมาตกลงจากรถบรรทุกอยู่บนทางด่วน ก่อนที่ปลัดอำเภอนครลอส แองเจิลลีสจะขับมาชนจนเสียชีวิต และที่รัฐวอชิงตัน มีกฎหมายลงโทษผู้ขับขี่รถยนต์ที่ทำสิ่งของตกลงบนทางด่วน โดยผู้ฝ่าฝืนไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตามจะถูกจำคุก 1 ปีและปรับ 5,000 ดอลล่าร์

นอกจากขยะที่ร่วงลงมาจากรถยนต์โดยไม่เจตนาแล้ว ขยะที่ผู้ทิ้งตั้งใจทิ้งลงบนถนนและทางเท้าต่างๆก็ยังคงเป็นปัญหาสำคัญเช่นกัน

คุณ Steven Stein นักวิชาการด้านขยะมูลฝอยบอกว่า ห่อขนมและก้นบุหรี่คือขยะที่มีคนทิ้งมากที่สุด หลังฝนตก ขยะเหล่านั้นจะถูกน้ำชะลงไปในท่อน้ำทิ้ง ลงไปสู่แหล่งน้ำต่างๆ ห่อขนมและก้นบุหรี่มีพลาสติกและสารเคมีเป็นส่วนประกอบจึงก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์น้ำและรบกวนวงจรห่วงโซ่อาหารตามธรรมชาติ คุณ Stein ยังระบุอีกว่าเวลานี้ภายในรัศมี 1 ไมล์หรือ 1.6 กิโลเมตรจะมีสัดส่วนขยะที่ทิ้งโดยไม่เจตนาตามถนนหนทางต่างๆประมาณ 3-4 พันชิ้น นักวิชาการผู้นี้กล่าวว่าการรณรงค์ให้ความรู้โดยองค์กรต่างๆ เช่น Keep America Beautiful ประกอบกับการเพิ่มโทษปรับผู้ทิ้งขยะในรัฐต่างๆอาจทำให้ปริมาณขยะที่ถูกทิ้งโดยเจตนาลดลง แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาขยะที่ถูกทิ้งโดยไม่เจตนาซึ่งปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆลงได้ อย่างไรก็ตาม ข่าวดีก็คือ ผู้ออกกฎหมายในรัฐต่างๆตระหนักเรื่องนี้และมีท่าทีตอบสนองมากขึ้น ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ผู้ที่ทิ้งขยะตามถนนหนทางต่างๆไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ควรตระหนักไว้ว่าตนเองกำลังสร้างความสกปรกและก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ร่วมใช้ถนนด้วย

XS
SM
MD
LG