ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มะเร็งทรวงอก...ภัยร้ายสำหรับผู้หญิง


ในแต่ละปีมีผู้หญิงทั่วโลกมากกว่า 1 ล้านคนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งทรวงอก และในแต่ละปีมีผู้หญิงมากกว่า 4 แสนคนที่เสียชีวิตด้วยโรคนี้ สถาบันมะเร็ง แห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า หญิงที่เป็นโรคมะเร็งทรวงอกมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

เมื่อเร็วๆ นี้ คุณจอห์น เอ็ดเวิร์ด ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐประกาศว่า คุณเอลิซาเบธ ภรรยาของเขากลับเป็นโรคมะเร็งทรวงอกอีกแล้ว

โรคมะเร็งอาจสามารถเริ่มต้นที่อวัยวะส่วนใดก็ได้ และเซลมะเร็งสามารถแยกตัวจากก้อนเนื้อเดิม และเดินทางผ่านกระเเสเลือดไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย

ส่วนในกรณีของคุณเอลิซาเบธ เอ็ดเวิร์ดนั้น เซลมะเร็งทรวงอกกำลังกำลังเติบโตขึ้นตรงบริเวณกระดูก ซี่โครง อย่างไรก็ตาม แพทย์บอกว่าก้อนเนื้อนั้นยังเล็ก ทำให้เธอมีโอกาสที่จะมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น นอกจากนี้การมีชีวิตอยู่รอดของเธอนั้น ขึ้นอยู่กับว่าร่างกายตอบสนองต่อการรักษาด้วยวิธีเคมี บำบัดอย่างไรบ้าง

เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา นักวิจัยได้คิดค้นพัฒนายาสำหรับผู้หญิงที่เป็นโรคมะเร็งทรวงอก และองค์การ อาหารและยาสหรัฐได้อนุมัติยาชนิดใหม่ ที่มีชื่อว่า “Tykerb” สำหรับใช้รักษาโรคมะเร็ง ชนิดนี้ที่เข้า ขั้นรุนแรงมากแล้ว

คุณมาช่า เบรค เป็นตัวอย่างหนึ่งของผู้ที่เคยป่วยเป็นโรคมะเร็งขั้นสุดท้าย เมื่อ 18 เดือนที่ผ่านมา คุณ มาช่า เบรค พบว่าโรคมะเร็งของเธอกำลังลุกลามไปทั่ว แพทย์จึงสั่งยา “Tykerb” ให้ ตอนนี้เธอหาย ขาดจาดโรคมะเร็งแล้ว

ยา “Tykerb” รับประทานง่าย เป็นยาที่ต้องรับประทานเป็นประจำทุกวัน แต่ก็มีบางกรณีที่ผู้ที่รับประ ทานยานี้ มีโอกาสเกิดอาการหัวใจล้มเหลวได้

โรคมะเร็งทรวงอกมีอยู่หลายประเภท นักวิจัยกล่าวว่าการรักษาในตอนนี้สามารถ อาศัยการบำบัด แบบเจาะจงตามประเภทของมะเร็งได้มากขึ้น โดยการใช้ยาขนานที่มีประสิทธิภาพต่อเซลมะเร็งนั้นๆ

นายแพทย์คลิฟเฟิร์ด ฮิวดีส แห่งศูนย์มะเร็ง เมมโมเรียลสโลน เคตเตอริง อธิบายว่า การรักษา แบบจำเพาะเจาะจง ช่วยให้สามารถไขความลับถึงสาเหตุที่ทำให้เซลมะเร็งลุกลามและว่านักวิจัยกำลัง คิดค้นพัฒนาการบำบัดรักษา เพื่อจะพิชิตจุดอ่อนของโรคมะเร็งนั้น

ปัจจุบันมียาหลายชนิดที่ใช้รักษาโรคมะเร็งทรวงอกโดยเฉพาะ. นักวิจัยกล่าวว่า ขั้นตอนต่อไป ก็คือการนำเอาวิธีการบำบัดรักษาแบบเจาะจงชนิดต่างๆ มารวมกัน เพื่อให้แม้แต่ผู้ป่วยที่เป็นโรค มะเร็งทรวงอกก็สามารถรอดชีวิตจากโรคร้ายนี้ได้

XS
SM
MD
LG