ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปีท่องเที่ยวปากีสถาน


ปีนี้เป็นปีส่งเสริมการท่องเที่ยวปากีสถาน แต่ผ่านไปแล้วเกือบห้าเดือน ตัวเลขนัก ท่องเที่ยวต่างชาติไม่ได้พุ่งขึ้นตามที่รัฐบาลปากีสถานคาดหวัง

ปากีสถานประกาศให้ปี 2549 นี้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวปากีสถาน โดยพยายาม ชูความมีเสน่ห์ของประเทศหลายด้านเป็นจุดขาย ตั้งแต่ความรุ่งเรืองในอดีต ด้าน อารยธรรมและศิลปะแห่งศาสนา พุทธ อิสลามและฮินดู ความงดงามทางดนตรี และวัฒธรรมชนเผ่า ธรรมชาติที่งดงาม จนถึงเทือกเขาสูงเป็นเพื่อดึงดูดนักท่อง เที่ยว ผจญภัย นักปีนเขาจากนานาชาติทั่วโลก และนักท่องเที่ยวทางวัฒธรรมจาก เอเชีย

นางนิโลฟา บัคตีอาร์ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวปากีสถาน คาดว่าจะมีนัก ท่องเที่ยว ต่างชาติประมาณเก้าล้านคนมาเที่ยวปากีสถานตลอดปีการท่องเที่ยวนี้ นางอ้างว่าในช่วงสองสามเดือนแรกของปีนี้ก็ได้เห็นจำนวนนักท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวต่างชาติ มาเยือนปากีสถานจำนวนหลายพันคนแล้ว เพราะเป็นผลมาจาก การทำแผนการตลาดที่ ดีของรัฐบาล แต่บริษัททัวร์ท้องถิ่นหลายเจ้า กลับเห็นตรง กันข้ามกับรัฐมนตรีการท่องเที่ยว

คุณควอวาจา กิยาซุดดิน เจ้าของบริษัททัวร์ไวกิ้ง ที่กรุงอิสลามบัดบอกว่า เขาไม่คิดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ มาเยือนปากีสถาน เพิ่มขึ้นจนผิดหูผิด ตาในปีนี้เพียงเพราะว่าปากีสถานส่งเสริมให้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าทางการจะออกมาอ้างว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงขึ้นและกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งปากีสถานจะแสดงความหวังเอาไว้มากก็ตาม

เขาบอกว่า โปรแกรมเพ็จเกจ ท่องเที่ยวที่บริษัทของเขาจัดเพื่อขายให้กับนักท่อง เที่ยวจากเอเชียโดยเฉพาะจากประเทศไทย ขายไม่ค่อยดี นั่นเป็นเพราะรัฐบาล ยังวางแผนส่งเสริมปีการท่องเที่ยวได้ไม่ดีเท่าที่ควร

คุณควอวาจา เจ้าของบริษัททัวร์ปากีสถาน บอกว่า ปากีสถานมีกระทรวงการ ท่องเที่ยวก็จริง แม้เป็นกระทรวงใหญ่ แต่กลับทำงานส่งเสริมแต่กิจกรรมการท่อง เที่ยวในประเทศเป็นส่วนใหญ่ แถมยังขาดความเป็นเอกเทศด้านงบประมาณ ไร้บทบาทในการวางแผนงาน

เขาบอกว่า ถ้ารัฐบาลปากีสถานอยากส่งเสริมการท่องเที่ยว ก็ต้องปฏิรูปบทบาท ของกระทรวงเสียใหม่ ให้ทำตามแบบของประเทศไทยก็ได้ ที่มีงบประมาณของตน และ มีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้ากระทรวงโดยตรงนำไป พัฒนาสาธารณูปโภค ขั้นพื้นฐาน ของการท่องเที่ยวต่อไปได้

อย่างไรก็ดีคุณควอวาจา ยอมรับว่าความปลอดภัย ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นัก ท่องเที่ยวไม่กล้าเดินทางมา และว่าปัญหาความปลอดภัยในประเทศเป็นประเด็น แน่นอนแต่ เขามั่นใจว่า รัฐบาลปากีสถานมีมาตราการในการดูแล ปัญหาความ ปลอดภัยได้ดี แต่ที่เขาหนักใจมากกว่าคือ ปัญหาความไม่พร้อมของประเทศ ที่จะรับนักท่องเที่ยวมากกว่า เพราะมีโรงแรมไม่พอเพียง สาธารณูปโภคพื้นฐาน ขาดแคลน การคมนาคมขนส่งไม่ได้มาตรฐาน

ด้านคุณนุทิศ พุกคะนะสุท ผู้จัดการทั่วไปของสำนักงานการบินไทย ในกรุงอิสลา มาบัด เล่าให้ฟังว่า ทางการไทยเองให้ความร่วมมืออย่างดีกับปากีสถาน เพื่อส่ง เสริมปีท่องเที่ยวนี้ด้วย และว่าเมื่อเดือนที่แล้วมีรองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยว ก็มาที่ประเทศนี้ ก็พยายามมาหา ข้อมูลจากที่นี่ไปจากรัฐบาลเขา เพื่อพยายาม จะเอาคนจากประเทศไทยมาเที่ยวที่นี่

XS
SM
MD
LG