ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาการจราจรในประเทศอินเดีย


การขับรถอย่างประมาทและการจราจรที่วุ่นวายในอินเดียทำให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมากมายหลายหมื่นราย จนรัฐบาลอินเดียต้องตัดสินใจใช้มาตรการเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร

มีคนบอกไว้ว่าการจราจรในอินเดียในช่วงเวลารีบเร่งตอนเช้านั้น คนที่ใจอ่อนอย่าได้ดูเป็นอันขาด ทั้งรถยนต์ รถเมล์ รถจักรยานยนต์หลายล้านคัน รวมทั้งรถสคูเตอร์สามล้อ ต่างขับเคี่ยวแย่งชิงพื้นที่บนถนนอย่างเอาเป็นเอาตาย คนขับรถหลายคนเปิดไฟขอทางกระทันหันแล้วเปลี่ยนช่องจราจรอย่างฉับพลัน และห้อตะบึงโดยไม่สนใจคนเดินถนนที่พยายามโบกมือขอทาง

แม้การจราจรในกรุงนิวเดลลีจะสับสนอลหม่านกว่าเมืองอื่นๆ แต่คนที่ขับรถอย่างประมาทนั้นมีให้เห็นทุกถนนหนทางในอินเดียนะครับ ผลก็คือ อินเดียมีอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดในโลก ในแต่ละปีชาวอินเดียราว 1 แสนคนต้องสังเวยชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าว และอีกหลายหมื่นคนบาดเจ็บสาหัส

รัฐบาลอินเดียพยายามที่จะควบคุมพฤติกรรมการขับรถโดยประมาท ด้วยการเสนอกฎหมายเพิ่มโทษปรับสำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร ตัวอย่างเช่น หากขับด้วยความเร็วเกินกำหนดจะถูกปรับ 10-25 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 350 – 900 บาท และหากขับอย่างไม่ระวังหรือเมาแล้วขับรถ ค่าปรับก็จะเพิ่มเป็น 1,800 บาทพร้อมกับโทษจำคุก

คุณ Rohit Baluja ผอ.สถาบันให้การศึกษาด้านการจราจรกล่าวว่าปัญหาการจราจรในอินเดียเป็นปัญหาใหญ่ ในแต่ละวันมีผู้ขับขี่รถละเมิดกฎจราจรประมาณ 146 ล้านครั้งทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้วัฒนธรรมการขับรถเสื่อมถอยลง คนขับรถแต่ละคนจะมีพฤติกรรมการขับขี่ตามใจตัวเอง ไม่สนใจผู้อื่น

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการจราจรบอกว่า เฉพาะแค่มาตรการเพิ่มโทษปรับนั้นไม่สามารถแก้ปัญหาการจราจรยุ่งเหยิงในอินเดียได้ รัฐบาลยังต้องเร่งพัฒนาสภาพถนนและอุปกรณ์ในการจราจรอื่นๆเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุลงอีกด้วย

คุณ Rohit Baluja ยกตัวอย่างสัญญาณไฟจราจร เครื่องหมายและป้ายต่างๆ รวมทั้ง เส้นแบ่งจราจรบนถนน ซึ่งบางครั้งไม่ชัดเจนและก่อให้เกิดความสับสน หรืออาจไปอยู่ในที่ที่มองไม่เห็น

คุณ Harman Sidhu ชาวเมือง Chandigarh ซึ่งเริ่มรณรงค์เพื่อพัฒนาความปลอดภัยบนท้องถนนมาเป็นเวลานับ 10 ปีหลังจากประสบอุบัติเหตุจนกลายเป็นอัมพาต ให้ความเห็นว่า มาตรการขึ้นค่าปรับควรกระทำควบคู่ไปกับการฝึกอบรมและทดสอบผู้ขับขี่รถยนต์ ตลอดจนเพิ่มความเข้มงวดในกระบวนการออกใบขับขี่

ในขณะที่จำนวนรถยนต์กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและมีการตัดทางด่วนเส้นใหม่ๆมากมาย ทุกฝ่ายต่างเห็นพ้องต้องกันว่าอินเดียควรมีมาตรการต่างๆเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการจราจรและพัฒนาพฤติกรรมการขับขี่ของชาวอินเดียไปพร้อมๆกัน

XS
SM
MD
LG