ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โต๊ะทำงานสมัยใหม่ ใช้ Treadmill ช่วยลดน้ำหนัก


นักวิจัยค้นพบ Work Station แบบใหม่ที่เรียกว่า Vertical Work Station หรือสถานีทำงานแนวตั้ง ซึ่งประกอบด้วยโครงเหล็กรูปตัว H ที่มีจอคอมพิวเตอร์ มีแท่นวางแป้นพิมพ์ และมี Treadmill หรือสายพานเลื่อนแบบที่ใช้กันใน Health Club ทั่วไปเป็นส่วนสำคัญ แต่สิ่งหนึ่งที่ขาดหายไปใน Work Station แบบใหม่นี้ก็คือเก้าอี้นั่ง

Work Station แบบนี้มีจุดประสงค์ไม่ให้พนักงานนั่งอยู่กับที่แต่ต้องการให้มีการเคลื่อนไหวเพื่อใช้พลังงาน เพราะนักวิจัยบอกว่าคนที่ทำงานตามออฟฟิศที่เดินไป หรือวิ่งไปทำงานไป เพียงชั่วโมงละ 35 นาทีวันละ 2-3 ชั่วโมงจะสามารถลดขนาดรอบเอว หรือลดน้ำหนักลงได้ 20-30 กก. ต่อปี นักวิจัยได้ทดลองใช้ Work Station แบบใหม่นี้กับคนทำงานออฟฟิศ 15 คนทั้งหญิงและชายซึ่งปกติแล้วไม่ได้ออกกำลังกายเลย และได้พบว่าถ้านั่งทำงานตามปกติเราจะใช้พลังงานเฉลี่ย 72 แคลอรี่ต่อ ชม. แต่ถ้าสละเก้าอีไปและใช้วิธีเดินบน Treadmill ทำงานไปด้วยเพียงแค่เดินเอื่อยๆ ให้ได้ระยะทาง 1.6 กม.ในหนึ่ง ชม. คนคนนั้นก็จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง ชม. ละ 191 แคลอรี่

ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Sport Medicine ของอังกฤษชิ้นนี้ ระบุด้วยว่าในโลกยุคปัจจุบัน คนเราตกเป็นทาสของสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายอย่างเช่นลิฟต์ หรือบันไดเลือน รถยนต์ หรือแม้กระทั่งรีโมตคอนโทรล ทำให้ไม่ค่อยมีการใช้พลังงานกันเท่าที่ควร ดังนั้น Work Station แบบใหม่ที่ส่งเสริมให้มีการเคลื่อนไหวแทนที่จะนั่งอยู่เฉยๆ นี้นอกจากจะลดรอบเอวให้สลิมลงได้แล้ว ยังเป็นวิธีที่ดีที่ช่วยป้องกันไม่ให้พนักงงานแอบหลับในที่ทำงานอีกด้วย

XS
SM
MD
LG