ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความหวังใหม่ ของผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมบนศีรษะ


นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน พบวิธีทำให้หนังของหนูทดลองเกิดต่อมขนที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และมีขนขึ้นใหม่ด้วยการใช้โปรตีนอย่างหนึ่งเป็นตัวกระตุ้นต่อมขนให้ผลิตเชื้อพันธุ์ในเซลผิวหนังซึ่งเป็นแผล และอาจเรียกได้ว่าเป็นความหวังสำหรับผู้ที่มีปัญหากับผมบนศีรษะได้

นักวิจัยกล่าวว่าสามารถกระตุ้นให้ขนใหม่ขึ้นที่หนังหนู ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าความเชื่อที่ว่า การแก้ไขภาวะศีรษะล้านในผู้ใหญ่ไม่ได้นั้น เป็นความเชื่อที่ผิด

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าสามารถกระตุ้นให้ขนใหม่ขึ้นในหนูได้สำเร็จ โดยการสร้างต่อมขนใหม่ขึ้นที่หนังซึ่งเป็นตัวผลิตเส้นขน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าผมของคนเราหลุดร่วงไปเพราะต่อมขนหดตัว และหายไปในที่สุดเมื่อคนมีอายุมากขึ้น แต่นักวิทยาศาสตร์พบว่าสามารถกระตุ้นต่อมผลิตเส้นขนใหม่ในหนูได้โดยการขัดสีหนังหนู

แพทย์ผู้ชำนาญโรคผิวหนัง จอร์จ คอตซาเรลริสแห่งคณะแพทยศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียกล่าวว่า นักวิจัยใช้เทคนิคในการขัดสี ซึ่งคล้ายคลึงกับวิธีที่ใช้ใช้ขัดลบแผลเป็นอันเล็กจากสิวที่ใบหน้ามนุษย์ยกเว้นแต่ว่านักวิจัยใช้เทคนิคดังกล่าวกับหนังหนูทดลอง

ในการศึกษาวิจัยการขัดสีทำให้หนังเป็นแผล และการรักษาแผลจุดประกายให้หนังของหนูทดลองอยู่ในสภาวะสำคัญในการเป็นหนังใหม่ซึ่งเหมาะที่จะรับโปรตีน WNT ซึ่งเป็นตัวสมานแผล นักวิทยาศาสตร์พบว่าสามารถควบคุมจำนวนขนที่งอกขึ้นมาโดยการสะกัดกั้นปริมาณของโปรตีน WNT ซึ่งจะหยุดยั้งการก่อตัวของต่อมขนหรือการให้โปรตีน WNT เข้าไปกระตุ้นมากเกินขนาด ซึ่งจะทำให้ต่อมซึ่งผลิตเส้นขนนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

แพทย์ผู้ชำนาญด้านโรคผิวหนังคอตซาเรลริสกล่าวว่าขนใหม่ของหนูสีขาว เพราะสัตว์ไม่มีรงค์วัตถุทั่วบริเวณผิวหนัง

คุณหมอกล่าวด้วยว่ามนุษย์เรามีรงค์วัตถุทั่วผิวหนัง และด้วยเหตุนี้เส้นผมใหม่ที่เกิดขึ้นมานั้นจะมีสี รายงานผลของการศึกษาวิจัยข้างต้นลงพิมพ์อยู่ในวารสาร Nature

XS
SM
MD
LG