ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาเรื่องความดันโลหิตสูง ที่กำลังเกิดขึ้นกับคนทั่วโลก


กลุ่มที่วิจารณ์เกี่ยวกับสุขภาพกำลังเตือนว่า ประเทศต่างๆ ทั่วโลกกำลังพบกับปัญหาภาวะความดันโลหิตสูง ซึ่งเกิดสภาพอาการโรคหัวใจ อาการเส้นโลหิตในสมองแตก และโรคไตวายเพิ่มมากขึ้น ถ้าหากไม่ควบคุมให้ดี รายงานของสถาบันการศึกษามีชื่อทั้งของสหรัฐและยุโรป เรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานด้านสุขภาพ เร่งระงับยับยั้งปัญหาด้านสุขภาพที่กำลังกระทบถึงประชาชนจำนวนมากในโลกนี้

ความดันโลหิตสูงได้รับฉายาว่าฆาตกรเงียบเพราะคนไม่รู้สึก แต่ความดันโลหิตสูงเกินปกติทำลายหลอดเลือด ทำให้เกิดอาการหัวใจวาย สโตร์ค หรือโรคลมปัจจุบัน โรคสมองเสื่อม และโรคไต รายงานของผู้เชี่ยวชาญที่มหาวิทยาลัยสเตทยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟนิวยอร์ค และมหาวิทยาลัยคาโรลินสก้า กรุงสตอร์คโฮม ระบุว่าชาวโลกจำนวน 1 ใน 4 เป็นความดันโลหิตสูงและคาดกันว่ามีผู้เสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวปีละ 1 ล้านกว่าราย รายงานระบุด้วยว่าถ้าไม่ดำเนินการแก้ไข ผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูงจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น 60% ภายในปี พศ. 2568 และพยากรณ์ว่าจะมีผู้เป็นความดันโลหิตสูง 1 พัน 5 ร้อยล้านคน

นายแพทย์ ไมเคิ้ล เวปเปอร์ แห่งมหาวิทยาลัย State University of New York ผู้ร่วมเขียนรายงานกล่าวในที่ชี้แจงสรุปที่กรุงวอชิงตันว่าในบั้นปลายทุกคนจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง เขากล่าวว่าที่เป็นเช่นนั้นเพราะเราอยู่ในสังคมซึ่งอาหารการกิน กิจกรรม และพันธุกรรมของเราบ่งชี้ว่าในบั้นปลาย เส้นโลหิตของเราจะแข็งตัว และความดันโลหิตของเราจะสูงขึ้น

ส่วน สส. อเมริกัน ดอนนา คริสเตนกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความจริงทั้งในชาติอุตสาหกรรม และในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งเลียนแบบวิถีชีวิตแบบตะวันตก และว่ามีผู้วิตกกังวลอย่างใหญ่หลวงเกี่ยวกับคำพยากรณ์ที่ว่า คนตามประเทศกำลังพัฒนาอย่างเช่นบราซิล จีน อินเดีย ตุรกี และรัฐทางยุโรปตอนกลาง จะเป็นโรคความดันโลหิตสูงกันมากขึ้น และว่าในย่านนั้น และตามย่านอื่นๆ ของโลกมีความตระหนักถึงความร้ายแรงและการเสียชีวิตเพราะความดันโลหิตสูงน้อยกว่าความเป็นจริง และเรากำลังเผชิญทางวิกฤติการณ์ทางด้านสุขภาพแห่งโลกที่ไม่ใช่อยู่ในระยะเริ่มต้น

รายงานฉบับใหม่ระบุว่าถ้าเหตุการณ์เป็นจริงตามที่คาดการณ์ไว้ ร้อยละ 75 ของผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงจะอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา และค่าเสียหายอันเกิดจากการเสียชีวิตและความทุพพลภาพนั้น จะมีมูลค่านับพันๆ ล้านเหรียญสหรัฐ รายงานเสนอแนะให้รัฐบาล องค์กรเกี่ยวกับสุขภาพ ผู้บำบัดรักษา และสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพต่างๆ ดำเนินการ 5 อย่างคือ รับรู้ว่าอาการความดันโลหิตสูงเกินปกติ เป็นโรคระบาดระดับโลก ทำความตกลงเกี่ยวกับมาตรฐานสำหรับโรคดังกล่าว ปรับปรุงมาตรการป้องกันต่างๆ ในระดับชุมชนให้ดีขึ้น ให้ความรู้มหาชนเกี่ยวกับโรค และดำเนินการศึกษาวิจัยเพื่อวัดสอบค่าใช้จ่าย และประโยชน์ที่ได้รับจากการต่อสู้กับโรคนั้นอย่างแข็งขัน

XS
SM
MD
LG