ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐพยายามควบคุมสื่อทางโทรทัศน์ เพื่อปกป้องเยาวชน


ขณะนี้จนท.รัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามอีกครั้งในการควบคุมภาพที่ไม่เหมาะสมและฉากความรุนแรงต่างๆทางโทรทัศน์เพื่อปกป้องผู้ชมรุ่นเยาว์ นับเป็นการดำเนินงานล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องที่เห็นขัดแย้งกันในทาง กฎหมาย และวัฒนธรรมอเมริกันที่มีมายาวนาน

กว่า 50 ปีมาแล้วที่คณะกรรมการการสื่อสารของรัฐบาลสหรัฐ หรือ FCC ที่มีหน้าที่วางระเบียบกฎเกณฑ์ สำหรับสื่ออิเลคทรอนิคส์ต่างๆ ยอมโอนอ่อนผ่อนปรนไม่เอาเรื่องกับบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ Hollywood กรณีฉากความรุนแรงที่ออกอากาศทางรายการโทรทัศน์เพื่อความบันเทิง ซึ่ง FCC เกรงว่าความรุนแรงเหล่า นั้นอาจส่งผลร้ายต่อผู้ชมรุ่นเยาว์

มีการศึกษามากมายเกี่ยวกับผลกระทบของความรุนแรงบนจอโทรทัศน์ และผู้เชี่ยวชาญหลายคนลงความ เห็นว่า ภาพความรุนแรงมีผลกระทบในทางเสียหายต่อเด็กๆ และเด็กบางคนอาจดูจนรู้สึกเฉยชา และมีแนว โน้มที่จะพาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับความรุนแรง อย่างไรก็ตาม มีผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่า หลักฐานที่บ่ง บอกว่าฉากรุนแรงในโทรทัศน์เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของผู้ชมนั้น ยังไม่แน่ชัด

ในช่วงทศวรรษ 1990 ฮอลลีวู้ดถูกกดดันจากรัฐสภาสหรัฐและกลุ่มผู้ปกครองจนต้องยอมจัดประเภทรายการ ที่เห็นว่าไม่เหมาะสมสำหรับเยาวชน แต่นักวิจารณ์ในแวดวงโทรทัศน์หลายคนให้ความเห็นว่า ระบบการตั้ง กฎเกณฑ์ควบคุมตัวเองของฮอลลีวู้ดนั้นไม่ได้ผล และรายการโทรทัศน์อเมริกันในช่วงเวลาที่มีผู้ชมมากที่สุด ในตอนค่ำกลับมีฉากความรุนแรงมากกว่าเดิม

FCC กำลังพยายามร้องขอไปยังรัฐสภาอีกครั้งเพื่อให้ FCC มีอำนาจในการควบคุมรายการโทรทัศน์ที่แสดง ความรุนแรง ขณะนี้ FCC มีอำนาจในการสั่งปรับเครือข่ายและสถานีวิทยุและโทรทัศน์พาณิชย์ที่ออกอากาศ ภาพ และภาษาที่มีเนื้อหาทางเพศอย่างโจ่งแจ้ง ความพยายามของ FCC ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างดี จากหลายฝ่าย คุณ Melissa Coldwell ประธานสภาผู้ปกครองผู้สังเกตการณ์โทรทัศน์ หรือ Parents Television Council องค์กรเป็นกลางที่ไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งคอยสังเกตการณ์สื่อต่างๆ หวังว่าคณะกรรม การการสื่อสารของรัฐบาลจะช่วยหยุดยั้งการขยายตัวของความรุนแรงบนจอโทรทัศน์ลงได้

คุณ Melissa Coldwell บอกว่ารายงานเมื่อต้นปีของ Parents Television Council ระบุว่าโทรทัศน์มีฉาก ความรุนแรงเพิ่มขึ้นมากโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีผู้ชมมากที่สุด ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 มีฉากความรุนแรงบ่อย ขึ้นถึง 75% และไม่เพียงแต่ออกอากาศบ่อยขึ้นเท่านั้น แต่ยิ่งมีเนื้อหารุนแรงโจ่งแจ้งกว่าที่เคยมีมาอีกด้วย คุณ Coldwell บอกว่าในความคิดของเธอนั้น สื่อโทรทัศน์คือทรัพยากรสาธารณะ ซึ่งผู้ผลิตรายการควรระ ลึกถึงผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก

ประธาน Parents Television Council บอกว่าน่าจะเป็นที่เข้าใจโดยทั่วกัน ว่าผู้ที่ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ สาธารณะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตน ยกตัวอย่างหากมีใครมาตะโกนด่าทออยู่ที่สนามเด็กเล่นต่อ หน้าเด็กๆ ทุกคนคงตะลึงเพราะเป็นการกระทำที่ไม่สมควร การออกอากาศทางโทรทัศน์ก็เป็นเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำให้กฎหมายควบคุมรายการโทรทัศน์เข้มงวดขึ้นโต้แย้งว่า เรื่องนี้เป็น เรื่องยุ่งยากซับซ้อน คุณ Ron Collins นักวิชาการจากกลุ่มผู้สนับสนุนการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี First Amendment Center บอกว่า คนอเมริกันนั้นมีความเห็น 2 ด้านเกี่ยวกับเรื่องนี้ ด้านหนึ่งมีคนประณามความ รุนแรงและอยากให้มีการควบคุมทั้งวิทยุและโทรทัศน์ แต่อีกด้านหนึ่งกลับเพลิดเพลินกับฉากทรมานคน และยังชมชอบการถ่ายทอดการชกมวยรุ่นยักษ์ทางโทรทัศน์ นักวิชาการผู้นี้เห็นว่า คนที่ต่อต้านความรุนแรง ทางโทรทัศน์ยังมีจำนวนน้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนคนที่เลือกจ่ายเงินอย่างสมัครใจเพื่อเข้าเป็นสมาชิก ของเครือข่ายเคเบิลทีวีซึ่งมีรายการที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมบรรจุอยู่ด้วย ปัจจุบันเครือข่ายเคเบิลทีวีซึ่งมีราย ได้จากสมาชิกกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในอเมริกา คุณ Collins บอกว่า FCC อาจทำผิดที่จะขอให้รัฐ สภามอบอำนาจในการตั้งกฎเกณฑ์ควบคุมบริการทางเคเบิลของเอกชน ตลอดจนรายการที่ออกอากาศ ทางโทรทัศน์ทั่วไป

คุณ Ron Collins ให้ความเห็นว่ารายการทางเคเบิลทีวีนั้น แต่ละคน แต่ละครอบครัวและผู้ปกครอง เป็นผู้ตัด สินใจเอง ดังนั้น ไม่ว่าใครจะเป็นสมาชิกหรือไม่เป็น รัฐบาลไม่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง

การโต้เถียงเรื่องผลกระทบของความรุนแรงทางโทรทัศน์จะยังคงดำเนินต่อไป อย่างไรก็ตาม มีแรงกดดันให้ รัฐบาลสหรัฐทำอะไรสักอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเหตุการณ์สังหารหมู่นักศึกษาครั้งล่าสุด ที่มหา วิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค และรายงานความรุนแรงที่ยังมีอยู่ตามโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ และไม่ว่าเหตุ การณ์เหล่านั้นจะเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของรายการทางโทรทัศน์หรือไม่ก็ตาม บรรดาผู้ออกกฎหมายต่างรู้สึกถึง แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นเพื่อให้คณะกรรมการการสื่อสารมีอำนาจในการควบคุมรายการโทรทัศน์อเมริกันมากกว่าเดิม

XS
SM
MD
LG