ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การค้าเพชรสงคราม หรือเพชรเปื้อนเลือดในอัฟริกา


การค้าเพชรเถื่อนนั้น มีมาช้านานแล้ว การค้าเพชรซึ่งเรียกกันว่าเพชรสงคราม หรือเพชรเปื้อนเลือด ช่วยจุดประกายสงครามกลางเมืองต่างๆ ในอัฟริกา แต่แผนการ คิมเบอร์ลี่ โพรเสส หรือกระบวนการคิมเบอร์ลี่ ซึ่งตั้งตามชื่อเมืองคิมเบอร์ลี่ในอัฟริกาใต้ อันเป็นเมืองที่บริษัทค้าเพชร สมาคมพลเรือนต่างๆ และรัฐบาลของประเทศต่างๆ รอบโลก เสนอแผนการดังกล่าวนั้น กำหนดระบบการออกหนังสือรับรอง ซึ่งจะบ่งบอกให้ทราบที่มาของเพชรทุกเม็ดที่ขายกันรอบโลก

นายอิลัย ฮิชชาคอร์ป ประธานสภาเพชรแห่งโลก กล่าวว่าในขณะที่เพชรสงครามที่ขายกันนั้นมีจำนวนไม่เคยเกินร้อยละ 5 ของเพชรทั้งหมดที่ขายกันในโลก มาบัดนี้ลดลงเหลือราวร้อยละ 1 เขากล่าวด้วยว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งซิมบับเวย์ และเวเนซุเอล่านั้นจะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานที่ระบุไว้ในกระบวน การคิมเบอร์ลี่ให้เคร่งคัดยิ่งกว่านี้

นายอิลัย ฮิชชาคอร์ป กล่าวว่าสภาเพชรแห่งโลกพบปัญหาบางอย่างในซิมบับเวย์ ซึ่งรัฐบาลกำลังพยายามร่วมมือในการแก้ไขปัญหาในประเทศนั้นให้เรียบร้อย และหวังว่าจะคงแก้สถานการณ์ที่ว่านั้นได้ เขากล่าวว่าทางเวเนซุเอล่านั้น ไม่ปฏิบัติตามกระบวนการคิมเบอร์ลี่ และหวังว่าเวเนซุเอล่าจะทำในสิ่งที่ชอบที่ควร เพราะถ้าไม่ทำแบบนั้น ระบบการออกหนังสือรับรองของกระบวนการคิมเบอร์ลี่ จะต้องดำเนินการบางอย่าง ถ้าประเทศไทยไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่ระบุไว้ในกระบวนการคิมเบอร์ลี่ ประเทศนั้นอาจพบว่าตนไม่มีทางขายเพชรในตลาดระหว่างประเทศได้เลย เพราะผู้ซื้อจะไม่ซื้อเพชรที่มีหนังสือรับรอง

เมื่อเร็วๆ นี้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ลงมติให้ยกเลิกการห้ามขายเพชรจากไลบีเรีย เพราะไลบีเรียดำเนินการหยุดยั้งการขายเพชรสงครามก้าวหน้าไปแล้ว

คุณอเล็กซ์ เยียร์สลี่ แห่งองค์การต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของมหาชน Global Witness เป็นแกนนำในการเรียกร้องให้ห้ามค้าเพชรสงคราม เขากล่าวว่าในขณะที่การค้าเพชรสงครามลดน้อยลงไป เรื่องที่ต้องทำเป็นส่วนใหญ่ในการบังคับการให้เป็นไปตามกระบวนการคิมเบอร์ลี่ในขณะนี้ ได้แก่การตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าประเทศหนึ่งประเทศใด ผลิดเพชรออกมาเป็นจำนวนเท่าใด

เพชรในโลกนั้น ราวร้อยละ 50 มาจากภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคใต้ของอัฟริกา รัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่นามิเบีย เคนเนดี ฮามูเตนยา กล่าวว่าขณะที่ความตระหนักของมหาชนเกี่ยวกับเพชรสงคราม ทำท่าว่าจะทำให้เกิดการคว่ำบาตรเพชรทั่วโลก บรรดาประเทศทางอัฟริกาตระหนักในข้อเท็จจริงที่ว่า จะต้องดำเนินการควบคุมการค้าเพชรสงครามนั้นด้วย

เขากล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเหมือนกับผลแอปเปิ้ลเน่าลูกเดียว ที่ทำให้ผลแอปเปิ้ลอื่นๆ พลอยเน่าเสียไปด้วย และว่าเรื่องที่ทางอัฟริกาเป็นห่วงกังวลก็คือ ถ้ามีการคว่ำบาตรเพชรจากทางอัฟริกา ก็เท่ากับว่าเป็นการก่อให้เกิดความไร้เสถียรภาพ และสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจของประเทศเหล่านั้นประสบความหายนะก็คือ จะเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นมา

รัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่นามิเบียกล่าวด้วยว่า ประโยชน์ข้างเคียงที่ได้จากกระบวนการคิมเบอร์ลี่ก็คือ กระบวนการคิมเบอร์ลี่ช่วยส่งเสริมความสามัคคีในอัฟริกา เขายกตัวอย่างให้ฟังว่า เซียร่าเลโอน สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก หรือแม้แต่ซิมบับเวย์ยังขอร้องให้นามิเบียช่วยขบแก้ปัญหาให้ประเทศเหล่านั้นด้วย และว่าเพชรเป็นโภคภัณฑ์ที่มีขนาดเล็กนิดเดียว แต่มีมูลค่าสูงกว่าใคร และลักลอบขนข้ามพรมแดนที่มีการควบคุมดูแลไม่รัดกุมได้ง่าย และถึงแม้กระบวนการคิมเบอร์ลี่จะกำจัดการค้าเพชรสงครามไม่ได้โดยสิ้นเชิง แต่ก็ควรขอบคุณผู้ที่มีส่วนร่วมในกระบวนการออกหนังสือรับรองที่ทำให้วางใจได้ว่า เพชรส่วนใหญ่ที่ขายกันอยู่รอบโลกมิได้เป็นเพชรเปื้อนเลือด

XS
SM
MD
LG