ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ที่ประชุมองค์การอิสลามาบัด จะถกปัญหาภาคใต้ของประเทศไทย


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจาก 57 ชาติสมาชิกองค์การมุสลิม หรือโอไอซี จะมาร่วมประชุมกันกลางเดือนพฤษภาคมนี้ ที่กรุงอิสลามาบัด ปากีสถาน ประเทศไทยจะเข้าร่วมการประชุมด้วยเพื่อชี้แจงความคืบหน้ากรณีปัญหาความรุนแรงภาคใต้ต่อที่ประชุมเพื่อลดคำครหาจากหลายๆ ชาติมุสลิม ว่ารัฐบาลพุทธของไทยใช้กำลังทหารกดขี่คนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม

ไทยเข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมโอไอซีมานานจะครบ 10 ปีแล้ว ด้วยความที่มีประชากรส่วนน้อยเป็นชาวมุสลิม ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ไทยต้องชี้แจงเรื่องปัญหาความรุนแรงทางภาคใต้ต่อที่ประชุมโอไอซีมาตลอด เพื่อป้องกันมิให้ชาติมุสลิมทั่วโลก กล่าวหาว่าไทยใช้กำลังปราบปรามชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม และในการประชุมที่กรุงอิสลามาบัดกลางเดือนนี้ก็คงจะไม่ต่างกัน ในเมื่อปัญหาความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไม่ทุเลา

คุณราจา มุฮัมหมัด ซาฟารูล ฮัค เลขานุการขององค์กร Muslim World Congress หรือองค์กรมุสลิมนานาชาติที่คอยตรวจส่องจับตาดูปัญหาความรุนแรงต่อชาวมุสลิมในประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย เพราะยังไม่เห็นความคืบหน้าในการแก้ปัญหา

คุณราจาบอกว่า เขามีความหวังมากขึ้นตอนที่ไทยเปลี่ยนรัฐบาลหลังเกิดผู้นำทหารก่อรัฐประหารขึ้นภายในประเทศเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่มาตอนนี้เขาเริ่มกังวลเพราะมองไม่เห็นความคืบหน้าเป็นชิ้นเป็นอันในการแก้ปัญหา และว่าโอไอซี ควรกระตุ้นรัฐบาลไทยและให้ความช่วยเหลือ เพื่อแก้ปัญหาให้สำเร็จ เพราะเป็นประโยชน์สุขของคนมุสลิมที่เป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศและชาติไทยเองด้วย

ปัญหาภาคใต้ของไทยแม้จะไม่จัดอยู่ในปัญหาระดับต้นๆ ของโอไอซีแต่ก็ได้รับความสนใจพอสมควร โดยตัวนาย เอกเมลเล็ดดิน อิบซันโนกูล เลขาธิการของโอไอซี พร้อมคณะ 6 คนก็เพิ่งเดินทางไปเยือนเมืองไทยเมื่อเร็วๆ นี้เพื่อพูดคุยกับรัฐบาล และลงเยี่ยมพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อหาข้อมูล ตลอดจนได้พบกับผู้นำคนมุสลิมด้วย

คุณราจา มุฮัมหมัด ซาฟารูล ฮัคกล่าวอีกว่า ปัญหาภาคใต้ของไทยเป็นหัวข้อหนึ่งในการประชุมโอไอซีจะถูกถกแน่ โดยเลขาธิการโอไอซี จะเป็นผู้แถลงรายงานถึงพัฒนาการของปัญหาจากที่เคยถูกทิ้งไว้ในที่ประชุมเมื่อปีที่แล้ว และต้องมาดูว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาด้วย และในส่วนที่รัฐบาลไทยต้องการเจรจากับกลุ่มผู้อยู่เบื้องหลัง แต่ยังไม่คืบหน้า คุณราจาแนะนำว่า ในการแก้ปัญหาภาคใต้ของไทย น่าจะกระทำผ่านการประสานความร่วมมือจาก 2 หรือ 3 ชาติมุสลิม แต่ควรให้โอไอซีเป็นโต้โผ เพื่อเป็นจุดกลางพยายามในการแก้ปัญหาเพื่อระบุให้ได้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง และรัฐบาลไทยควรจะเจรจากับกลุ่มไหน อย่างไร ทางอ้อม หรือว่าจะตั้งโต๊ะเจรจากัน 2 ฝ่ายก็ได้

XS
SM
MD
LG