ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาการเป็นโรคอ้วน หรือน้ำหนักเกินมาตรฐานในวัยเด็ก


ทั่วโลกมีเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบเป็นโรคอ้วนหรือมีน้ำหนักตัวเกิน มาตรฐานอยู่ 22 ล้านคน. องค์การอนามัยโลกกล่าวว่าบางประเทศมีเด็กเป็นโรคอ้วนมากกว่า 30 เปอร์เซนต์ บางคนเป็นแค่เด็กที่เริ่มหัดเดินเท่านั้น

การศึกษาอีกฉบับหนึ่งแสดงให้เห็นว่าการเป็น โรคอ้วนในวัยเด็กอาจทำให้เด็กผู้หญิงเป็นสาวเร็ว ขึ้น และแพทย์ยังพบว่าเด็กอายุ 10 ขวบที่เป็น โรคอ้วนมีระดับอินซูลินสูงผิดปกติด้วย

เด็กชาย Connor McCreaddie อายุ 8 ขวบมีน้ำหนักตัวมากกว่าเด็กชายสุขภาพดีในวัยเดียว กันควรจะหนักอย่างน้อย 3 เท่า

เด็กชาย Connor ได้รับความสนใจจากทั่วโลก เมื่อเจ้าหน้าที่ของประเทศอังกฤษสอบถาม คุณแม่ของเขาถึงทักษะในการเลี้ยงลูก และกล่าวว่าอาจจะริดรอนสิทธิในการเลี้ยงดูบุตรของเธอ เนื่องจากน้ำหนักตัวของลูกชายที่มากเกินไป

บางคนรู้สึกว่าคุณแม่ของเด็กชาย Connor เกี่ยวพันกับเรื่องการทรมานเด็ก เพราะให้ลูกชายรับ ประทานมากเกินไป แต่ท้ายที่สุดแล้ว เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก็ตัดสินให้เด็กชาย Connor อยู่กับครอบ ครัวของเขาต่อไป ส่วนคุณแม่ก็กำลังรับคำแนะนำจากนักโภชนาการ ปัจจุบันการเป็นโรคอ้วนใน วัยเด็ก กำลังเป็นปัญหาด้านสุขภาพใหญ่โตทั่วโลก

คุณซาร่า เกเบิล จากมหาวิทยาลัยมิซซูรี่กล่าวว่า เด็กๆ ที่รับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตา กับคนในครอบครัว มักได้รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะมากกว่าเด็กๆ ที่ไม่ได้ทาน ข้าวพร้อมกับคนในครอบครัว เธอคิดว่ามีกระบวนการทางสังคม อารมณ์ความรู้สึก และความสัมพันธ์ ที่เกี่ยวข้องกับเวลารับประทานอาหารของคนในครอบครัว ที่อาจมีส่วนช่วยในการป้องกันมิให้เด็กๆ พัฒนา พฤติกรรมต่างๆ ที่อาจทำให้มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานได้

คุณซาร่า เกเบิล เป็นผู้นำการศึกษาวิจัยที่เฝ้าติดตามเด็กๆ จำนวน 8,000 คน ตั้งแต่เรียนชั้น อนุบาล ไปจนถึงชั้นประถมปีที่ 3 นอกจากการรับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบ ครัวแล้ว คุณซาร่าพบว่าโทรทัศน์ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้น้ำหนักตัวของเด็กๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย

คุณซาร่า เกเบิลกล่าวต่อไปว่า จากรายงานของบรรดาพ่อแม่บ่งชี้ว่า เด็กๆ ที่เคยมีน้ำหนักตัว เกินมาตรฐาน และยังคงมีน้ำหนักเกินอย่างต่อเนื่อง ล้วนดูโทรทัศน์โดยเฉลี่ยแล้วสัปดาห์ละ 16 ชั่วโมง ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้เด็กที่มีน้ำหนักเกินไม่ได้ออกกำลังกาย มากเท่ากับ เด็กๆ ที่มีน้ำหนักตัวปกติ

การศึกษาวิจัยอีกฉบับหนึ่งจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซินแสดงให้เห็นว่า เด็กๆ ที่น้ำหนักตัว เกินมาตรฐานราว 70 เปอร์เซนต์มักจะเป็นเช่นนี้ต่อไปเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่

ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่เด็กที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน และเด็กที่เป็นโรค อ้วน มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

รัฐบาลของบางประเทศจำกัดการโฆษณาอาหารฟาสต์ฟู้ด หรืออาหารจานด่วน แต่สถาน การณ์ในปัจจุบันสลับซับซ้อนมากกว่านั้น

คุณซาร่า เกเบิลจากมหาวิทยาลัยมิซซูรี่กล่าวส่งท้ายว่า การที่จะแก้ปัญหานี้ได้ จำเป็นต้องให้การ ศึกษาด้านโภชนาการแก่บรรดาพ่อแม่ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงตารางการทำงานเพื่อให้สามารถ กลับมาทานอาหารค่ำที่บ้านได้ ทำให้นอกบ้านเป็นที่ๆ ปลอดภัยเพื่อการทำกิจกรรมสันทนาการ ต่างๆ และยังต้องเปลี่ยนแปลงโภชนาการของเด็กๆ อีกด้วย

XS
SM
MD
LG