ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชากรผึ้งจำนวนมากในสหรัฐ หายสาบสูญไปอย่างหาสาเหตุไม่ได้


นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาพิจารณาปรากฏการณ์ที่ประชากรผึ้งในสหรัฐมีจำนวนลดลงอย่างมาก กล่าวว่า การพัฒนาต่างๆ มีส่วนในปรากฏการณ์นี้ด้วย นักวิทยาศาสตร์ชี้แจงต่อรัฐสภา สหรัฐเมื่อเร็วๆ นี้ว่าจำนวนของผึ้งที่ลดลงไปนั้นกำลังมีผลคุกคามการผลิต อาหารของสหรัฐที่ต้องอาศัยการทำงาน ของผึ้งในการผสมละอองเกสรดอกไม้ เพื่อให้พืชออกผล

ประชากรผึ้งในสหรัฐเริ่มลดจำนวนลงตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว คุณ Caird Rexroad เจ้าหน้าที่ กระทรวงเกษตรสหรัฐกล่าวว่า บรรดาคนเลี้ยงผึ้งทั่วสหรัฐเริ่มรายงานว่าผึ้งสูญหายไปราว 30-90 เปอร์เซนต์โดยที่ไม่สามารถอธิบายได้

คุณ Caird Rexroad บอกว่าจะสังเกตเห็นได้ว่า ถ้าเดินเท้าเปล่าผ่านดงต้นโคลเวอร์ ก็จะไม่ ถูกผึ้งต่อยอีกต่อไป แม้ว่าการโดนผึ้งต่อยจะไม่ใช่เรื่องดี แต่การที่ได้ทราบว่าผึ้งเหล่านั้นสูญหายไป ยิ่งแย่กว่ากันหลายเท่า คุณ Caird ชี้แจงต่อคณะกรรมการด้านการเกษตรของสภาผู้แทนราษฎร สหรัฐว่า การที่ผึ้งมีจำนวนลดลงกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการเกษตรของสหรัฐ ที่ต้องอาศัย ผึ้งในการผสมเกสรดอกไม้ให้พืชออกผล ความเสียหายนั้นคิดเป็นมูลค่าราว 15,000 ล้านดอลล่าห์. ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้หนักเป็นพิเศษคือ ผู้ปลูกอัลมอนด์, ถั่ว, เบอรี่, ผลไม้ และผักต่างๆ ค่ะ.

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงเกษตรของสหรัฐผู้นี้กล่าวต่อไปอีกว่า จำนวนผึ้งที่ลดลงอย่างทันทีทันใดโดยหา สาเหตุไม่ได้นี้ กำลังส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมที่อาศัยผึ้งในการผสมเกสร การผลิตน้ำผึ้ง และการ ผลิตพืชพันธุ์ธัญญาหารของประเทศอย่างน้อย 30 เปอร์เซนต์ นอกจากนั้น แมลงและเชื้อโรค ต่างๆ ของผึ้งที่เพิ่มขึ้นในระยะไม่กี่สิบปีมานี้ ทำให้อุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผึ้งถึงจุดวิกฤติ

คุณ Caird Rexroad และนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ ไม่สามารถอธิบายถึงจำนวนผึ้งที่ลดลง อย่างกระ ทันหันเช่นนี้. แต่สงสัยกันว่าสาเหตุหลักคาดว่าจะเป็นเพราะเห็บ verroa ซึ่งเป็นแมลงชนิดหนึ่งที่ รุกรานเข้ามาในสหรัฐเมื่อช่วงคริสต์ทศวรรษ 1980 การศึกษาวิจัยของกระทรวงเกษตรสหรัฐ พบว่า เห็บนั้นฆ่าผึ้งโดยกินเป็นอาหาร แพร่เชื้อไวรัส, และสามารถต้านทานยาฆ่าแมลงหลายชนิด ได้นอกจากนี้ยังอาจมีสาเหตุอื่นๆ ที่น่าจะเป็นไปได้อีกเช่น ยาฆ่าแมลง และสารพิษในสิ่งแวดล้อม อื่นๆ การย้ายถิ่นฐาน หรือการที่ระบบภูมิคุ้มกันของผึ้งอ่อนแอลง ตลอดจนไวรัส และแบคทีเรียชนิด ต่างๆ ก็อาจมีส่วนทำให้ผึ้งสาบสูญไปด้วย

นักวิทยาศาสตร์จากรัฐต่างๆ กำลังร่วมกันศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับผึ้ง ขี้ผึ้ง น้ำผึ้ง และละออง เกสรดอกไมจากอาณาจักรผึ้งมากกว่า 100 อาณาจักรทั่วสหรัฐเพื่อหาสาเหตุของการที่ผึ้งหายไป นักวิทยาศาสตร์ลงความเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นด้วยสาเหตุใดก็ตาม สหรัฐจำเป็นต้องมีผึ้งพันธุ์ใหม่ที่มี ความต้านทานโรค และผลกระทบจากพยาธิ์ต่างๆ มากขึ้นเพื่อเอาชนะปัญหาที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และ การพัฒนาผึ้งพันธุ์ใหม่อาจมีความสำคัญต่อการเลี้ยงผึ้งในอนาคตค่ะ

Diana Cox-Foster ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผึ้งที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สมาชิกคนหนึ่งในคณะนักวิทยา ศาสตร์คณะนี้ กล่าวว่า ปัญหานี้กำลังขยายตัว และเป็นเรื่องระดับโลก และกำลังเป็นที่ยอมรับกันว่า เป็นปัญหาใหญ่

สหรัฐไม่ได้เป็นเพียงประเทศเดียวที่ผึ้งสูญหายไป นักวิจัยแจ้งต่อรัฐสภาสหรัฐว่า แคนาดา และหลายๆ ส่วนในยุโรปก็กำลังประสบปัญหาผึ้งตายโดยอธิบายไม่ได้เช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ทราบว่า จะเป็นปรากฏ การณ์ธรรมชาติเดียวกันหรือไม่

XS
SM
MD
LG