ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญร่วมลงความเห็น เกี่ยวกับมูลเหตุจูงใจในการสังหารหมู่ ที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค


รัฐบาลประเทศต่างๆ ทั่วโลกส่งสารแสดงความเศร้าสลดใจในเหตุการณ์สังหารหมู่ที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค รัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ในรัฐเวอร์จิเนียกำลังรวบรวมและเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับนักศึกษาเกาหลีใต้ที่ตำรวจบอกว่าเป็นผู้ยิงคนเสียชีวิตกว่า 30 รายและสังหารตนเองในเหตุการณ์เมื่อวันจันทร์

หลังจากทราบว่ามือปืนที่สังหารคนจำนวนมาก และยิงตัวตายที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค เป็นนักศึกษาจากเกาหลีใต้ รัฐบาลเกาหลีใต้ส่งเจ้าหน้าที่การทูตหลายคนไปที่มหาวิทยาลัยแห่งนั้น

ประธานาธิบดี โน โม เฮียนของเกาหลีใต้แสดงความเสียใจซ้ำแล้วซ้ำอีก และกล่าวว่าเกาหลีใต้ตระหนกตกใจ และเศร้าสลดใจกับเรื่องนี้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐได้รับสารแสดงความเศร้าสลดใจ และเห็นใจจากรัฐบาลประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมทั้งอังกฤษ กรีซ รัฐเซีย สาธารณรัฐจอร์เจีย อิหร่าน เวเนซูเอล่า และประเทศไทย

เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ และประธานนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป และพระสันตปาปาก็ส่งสารแสดงความเศร้าสลดใจถึงทางการสหรัฐด้วย

จากรายงานของตำรวจที่ค่อยๆ เปิดเผยออกมานั้น มือปืนเป็นนักศึกษาชื่อโจ เซิง ฮุย อายุ 23 ปี อยู่ในสหรัฐตั้งแต่เด็กๆ เพื่อนนักศึกษาของเขากล่าวว่า เขาเป็นคนเงียบๆ โดดเดี่ยว เก็บตัว ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร และไม่ค่อยมีเพื่อนฝูง บรรดาอาจารย์สังเกตเห็นว่า เขาไม่ชอบแสดงตัว แต่มีงานเขียนที่กล่าวถึงการใช้ความรุนแรง และฆาตกรรม

อาจารย์ลูซินด้าน รอยด์ ผู้สอนการเขียนเรียงความที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค ซึ่งสังเกตเห็นความผิดปกติเหล่านั้นรู้สึกวิตก และอาสาทำงานกับโจ เซิง ฮุย เป็นการส่วนตัว เธอรู้สึกว่ามีความโกรธแค้นอยู่เบื้องหลังงานเขียนของเขา และพยายามแนะนำให้เขารับการปรึกษาแนะนำอย่างเป็นเรื่องเป็นราวแต่ไม่ได้ผล

จากการตรวจค้นห้องพักของ โจ เซิง ฮุย ตำรวจพบบันทึกระบายความโกรธแค้นต่อนักศึกษาหญิง และนักศึกษาที่ร่ำรวย ตำรวจกล่าวว่านักศึกษาหญิง 2 คนกล่าวหาโจ เซิง ฮุย ว่าเฝ้าติดตามทั้งสอง เมื่อสองปีก่อน พ่อแม่ของโจเองเคยวิตกว่าลูกชายอาจจะฆ่าตัวตาย และนำเขาไปสถานบำบัดสุขภาพจิตเพื่อประเมินอาการ และเขาได้รับการปล่อยตัวออกมาในเวลาต่อมา ขณะที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตที่มีปัญหาของโจ เซิง ฮุย ออกมามากขึ้น บรรดาผู้เชี่ยวชาญบอกว่า มองเห็นรูปแบบพฤติกรรมของผู้มีปัญหาในสภาพจิตใจลักษณะนี้

แจค เลเวน ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญากรรมวิทยาที่มหาวิทยาลัยนอร์ธ อีสเทิร์นในรัฐแมสซาชูเส็ท กล่าวว่าจากการศึกษาเกี่ยวกับการสังหารหมู่มา 25 ปี เขาเห็นว่ามูลเหตุจูงใจในกรณีแบบนี้แทบทุกราบเป็นการแก้แค้น เขาพบว่าคนเหล่านี้เป็นคนที่มีความรู้สึกว่าคนอื่นๆ ต่อต้านเขา ไม่โทษตัวเองเมื่อมีปัญหาส่วนตัว และมักจะเป็นคนมีปัญหามาก แต่ต้องการแก้แค้นคนที่เขาคิดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาเป็นทุกข์ เมื่อดูย้อนกลับไปจะเห็นว่ามีสัญญาณ หรือสิ่งบอกเหตุเตือนในพฤติกรรมของโจ เซิง ฮุย อย่างที่เพื่อนนักศึกษาและอาจารย์บางคนสังเกตเห็น

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญากรรมวิทยากล่าวว่า นักศึกษาหนุ่มผู้นี้ มีพฤติกรรมคล้ายกับผู้สังหารหมู่คนอื่นๆ ที่เขาศึกษามาก อย่างมีความหดหู่ ซึมเศร้าเป็นเวลายาวนาน โทษทุกคนนอกจากตัวเองในความทุกข์ของตัว และเป็นคนโดดเดี่ยวเดียวดาย เมื่อมีปัญหาจึงไม่รู้ว่าจะหันไปหาใคร

แคทเทอรีน นิวแมน อาจารย์ด้านสังคมวิทยาที่มหาวิทยาลัยปรินซ์ตันกล่าวว่า จากงานวิจัยที่เธอทำมาแสดงว่ามือปืนมักจะเป็นผู้ที่ไม่สามารถเข้ากลุ่ม ผู้ที่พยายามเข้าร่วมกลุ่มสังคมแต่ถูกบอกปัด และประสบการณ์ประจำวันมักจะถูกบอกปัด และความขัดแย้ง อย่างไรก็ตามบรรดาผู้เชี่ยวชาญเห็นพ้องต้องกันว่า การป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกในอนาคตนั้นเป็นเรื่องยากยิ่ง

แจค เลเวน แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ธ อีสเทิร์น กล่าวว่าการเข้าแทรกแซงและให้ความช่วยเหลือแต่เนิ่นๆ สำหรับคนที่ดูท่าทางมีปัญหา อย่างการมีอาการหดหู่ ซึมเศร้า เก็บตัว แยกตัวออกจากสังคม มีความคับข้องใจ และโกรธแค้น อาจช่วยป้องกันม่ให้เกิดเหตุร้ายได้

XS
SM
MD
LG