ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บทบาทและความเกี่ยวโยงของหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน


รายงานข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในตะวันออกกลางเวลานี้ ระบุถึงบทบาทและความเกี่ยวโยงของหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติ หรือ Revolutionary Guards ของอิหร่านมากขึ้นทุกที ไม่ว่าจะเป็นการจับทหารเรือของอังกฤษ 15 คนในน่านน้ำของอิรัคในเดือนที่แล้ว หรือการให้ความช่วยเหลือผู้ก่อความไม่สงบและกลุ่มก่อการร้ายในอิรัคและเลบานอน

ความเป็นมาของหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติ ของอิหร่าน รวมทั้งบทบาทของหน่วยงานนี้ทั้งในและนอกประเทศ กำลังเป็นที่สนใจของผู้คนโดยทั่วไป นักวิเคราะห์ชาวตะวันตกมักจะเรียกชื่อหน่วย Revolutionary Guard ของอิหร่าน ว่า Pasdaran ซึ่งเป็นชื่อในภาษาเปอร์เชีย และระบุว่า หน่วยงานนี้ประกอบธุรกิจของตนเอง มีกำลังรบทั้งทางภาคพื้นดิน ทางอากาศและทางทะเล และมีหน่วยข่าวกรองที่ปฏิบัติงานทั้งในและนอกประเทศ ประมาณจำนวนสมาชิกทั้งหมดได้ราวๆ หนึ่งแสนสองหมื่นห้าพันคน ยังเป็นที่ยอมรับกันด้วยว่า หน่วย Pasdaran เป็นหน่วยรบที่มีระเบียบวินัยสูง และยึดมั่นในอุดมการณ์อย่างเหนียวแน่น

อาจารย์ Mohsen Sazegara ซึ่งเป็นผู้ติดตาม Ayatollah Khomeini กลับไปอิหร่านหลังการปฏิวัติเมื่อปี ค.ศ. 1979 และเวลานี้สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัย Harvard เล่าว่า หน่วย Pasdaran ถือกำเนิดขึ้นมาในช่วงนั้น เพราะรัฐบาลไม่ไว้ใจกองทัพของประเทศ และยังวิตกว่าจะถูกสหรัฐโจมตีด้วย อาจารย์ Mohsen เป็นผู้รับมอบหมายงานการจัดตั้งหน่วย Pasdaran ซึ่งมีลักษณะเป็นหน่วยกึ่งอาสาเพื่อพิทักษ์การปฏิวัติขึ้นมา

อาจารย์ Mohsen เล่าว่า ได้ศึกษารูปแบบหน่วยทหารรักษาการณ์แห่งชาติ หรือ National Guard ของสหรัฐ กองทัพบกของสวิสเซอแลนด์ ของอิสราเอล และกองทัพเวียตกงในเวียต-นาม เพื่อนำมาเป็นแม่แบบสำหรับการระดมพลจากประชาชนธรรมดาให้มาเป็นกำลังป้องกันประเทศ โดยมีจุดมุ่งหมายว่าจะเป็นการช่วยงานกองทัพเท่านั้น

แต่เมื่ออดีตประธานาธิบดี ซัดดัม ฮุสเซนของอิรัคเริ่มการโจมตีอิหร่านในค.ศ. 1980 หน่วยพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่าน หรือ Pasdaran ออกรบอย่างแข็งขันในแนวหน้า แม้จะมีอาวุธด้อยกว่าผู้บุกรุกมาก สงครามระหว่างอิหร่านกับอิรัคที่ดำเนินมาประมาณสิบปี ช่วยทำให้ Pasdaran เติบโตก้าวหน้าจนกระทั่งมาเป็นหน่วยงานที่ขึ้นชื่อว่ามีบทบาทในหลายด้าน รวมทั้งด้านการเมือง ในขณะที่งานทางธุรกิจเจริญก้าวหน้าเพราะได้รับสัญญาเหมางานมูลค่าสูงๆจากรัฐบาลด้วย อาจารย์ Mohsen บอกว่า เวลานี้ Pasdaran ปรับโครงสร้างเป็นองค์กร และจะว่าเป็นรัฐบาลซ้อนอยู่ในรัฐบาลของอิหร่านก็ได้ จะว่าเป็นพวกสายลับเหมือนพวก KGB ของสหภาพโซเวียต เป็นกองทัพแดง หรือพรรคคอมมิวนิสต์ หรือกลุ่มบริษัทธุรกิจก็ได้ทั้งนั้น

คำถามก็คือ ใครเป็นผู้ควบคุมหน่วย Pasdaran แม้ประธานาธิบดี Mahmoud Ahmadinejad จะเป็นสมาชิกของ Pasdaran ที่เคยผ่านศึกอิหร่าน-อิรัคมาแล้วก็ตาม แต่นักวิเคราะห์ไม่เชื่อว่า ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของอิหร่านเป็นผู้ควบคุม Pasdaran

Karim Sadjadpour นักวิเคราะห์อิหร่านของสถาบัน Carnegie Endowment for International Peace ที่กรุงวอชิงตัน บอกว่า หน่วย Pasdaran มีอิทธิพลมากขึ้นทุกทีในอิหร่าน มีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและทรัพย์สินมหาศาล มีบทบาทแข็งขันทางการเมือง และถ้าจะว่าไปแล้ว เป็นผู้ควบคุมกิจกรรมทั้งหมดของอิหร่านในเลบานอนและอิรัค แต่ตามรัฐธรรมนูญของประเทศ หน่วยพิทักษ์การปฏิวัติหน่วยนี้อยู่ใต้อำนาจของผู้นำสูงสุดของอิหร่าน คือ Ayatollah Khomeini

หน่วยปฏิบัติงานต่างประเทศของ Pasdaran มีชื่อเรียกว่า Quds Force หรือกองกำลัง Quds พลโท Ray Odierno ผู้บัญชาการทหารของกองทัพแนวร่วมในอิรัค กล่าวว่า กองกำลัง Quds ปฏิบัติการแทรกแซงในอิรัคอยู่ตลอดเวลา ทหารของแนวร่วมยังคงสกัดจับอาวุธได้ต่อไปจนทุกวันนี้ และรู้ว่ามีเงินจากอิหร่านเข้าไปให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบางกลุ่มในอิรัคด้วย

เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ ทางการทหารสหรัฐจับชาวอิหร่านได้ 5 คนในภาคเหนือของอิรัค และระบุตัวคนเหล่านี้ว่าเป็นพวก Quds แต่ทางอิหร่านกล่าวว่า คนเหล่านั้นเป็นนักการทูต นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นสาเหตุหนึ่งของการที่อิหร่านจับกุมตัวทหารเรืออังกฤษไป แต่ปล่อยตัวออกมาแล้วเมื่อเร็วๆนี้

XS
SM
MD
LG