ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาเฟอีน และสารบางอย่างในยาสูบ ช่วยป้องกัน  โรค Parkinson’s ได้จริงหรือ?


ผลการศึกษาใหม่ สนับสนุการสังเกตการณ์ของนักวิจัยก่อนหน้านี้ที่ว่า คนที่สูบบุหรี่ และดื่ม เครื่องดื่มหรือรับประทานอาหารที่มีสารคาเฟอีน มักจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าที่จะเป็นโรคพาคินสัน

รายงานการศึกษาใหม่นี้ระบุด้วยว่า มีหลักฐานมากขึ้นว่าสารบางอย่างในยาสูบ อาจช่วยป้องกัน สมองจากความผิดปกติด้านระบบเส้นประสาทได้ ซึ่งส่งผลเสียหายร้ายแรง

โรค Parkinson’s นั้น โดยทั่วไปแล้วมักเกิดขึ้นกับคนวัย 50 ปีขึ้นไป ซึ่งจะทำให้คนคนนั้นมีอาการ ความทรงจำเลอะเลือน สูญเสียการประสานงานกันในระบบต่างๆ ของร่างกาย อารจทำให้เป็น อัมพาตและอาจมีผลให้ถึงแก่ชีวิตก่อนวัยอันควร และยังไม่มียาบำบัดรักษา

หลายสิบปีมาแล้ว นักวิทยาศาสตร์พบสิ่งบ่งชี้ว่าคนสูบบุหรี่มักจะเป็นโรคนี้น้อยกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ผลการศึกษาใหม่สนับสนุนสิ่งบ่งชี้ดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์คิดว่า โรค Parkinson’s อาจมีสาเหตุจาก เชื้อพันธุ์ และเพื่อที่จะศึกษาเรื่องนี้ให้แน่ชัด และควบคุมความหลากหลายของเชื้อพันธุ์ นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยไมออามี่ รัฐฟลอริด้า ในสหรัฐ จึงศึกษานิสัยการสูบบุหรี่และการดื่มกาแฟของคนที่เป็น โรค Parkinson’s และคนในครอบครัวเดียวกัน หรือเป็นญาติพี่น้องใกล้ชิด คณะวิจัยนี้พบว่า ผู้ป่วย โรค Parkinson’s ไม่ค่อยสูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีน มากๆ

นักวิจัยยังบอกไม่ได้แน่ชัดว่า การแฟหรือบุหรี่มีผลอย่างไรต่อสมอง แต่อาจเป็นไปได้ว่ากาแฟและ ยาสูบช่วยป้องกันสมองจากความผิดปกติในระบบประสาท นายแพทย์วิลเลี่ยม สก็อต หัวหน้าคณะ วิจัยที่คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยไมอามี่ กล่าวว่าจากการศึกษานี้พบว่า สารโดปามีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่เป็นตัวสื่อสารในสมองมีอยู่ในระดับต่ำ ในคนที่เป็น โรค Parkinson’s

นายแพทย์วิลเลี่ยม สก็อต อธิบายว่าสารโดปามีน มีความสำคัญเพราะจากการศึกษานั้น ดูเหมือนว่า ทั้งการสูบบุหรี่และการดื่มกาแฟ อาจทำให้ระดับสารโดปามีนในสมองสูงขึ้น จากการศึกษานี้พบว่า คนที่มีสารโดปามีนในสมองสูงมักเป็นคนที่ชอบดื่มกาแฟ และคนที่ดื่มกาแฟประจำมักไม่ค่อยเป็น โรค Parkinson’s

โรค Parkinson’s ซึี่งทำให้เกิดความผิดปกติในสมองนั้น มีสาเหตุจากการที่เซลสมองที่ผลิตสาร โดปามีนตายไป

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ผลการค้นพบนี้ทำให้มองเห็นแง่มุมใหม่ของผลกระทบของกาแฟ หรือสารคาเฟอีน และสารบางอย่างในยาสูบที่มีต่อ โรค Parkinson’s

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยเน้นย้ำผลกระทบในทางเสียหายต่อสุขภาพ จากการสูบบุหรี่ซึ่งมีมากกว่า ผลในการป้องกันของสารบางอย่างในบุหรี่ที่มีต่อโรคนี้

XS
SM
MD
LG